Quảng Ngãi sẵn sàng cho Tuần văn hóa biển đảo 2013

(VOH) - Chiều 22/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013, diễn ra từ 25/4 đến 29/4 tới, với nhiều hoạt động hướng về biển đảo được tổ chức tại TP Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

 Họp báo thông tin về Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013.

Theo đó, tại TP Quảng Ngãi sẽ diễn ra các hoạt động như: trại sáng tác, trưng bày và trao giải các tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh về biển đảo; Trưng bày, triển lãm tài liệu, hiện vật, sách về biển đảo. Đặc biệt là có Hội thảo khoa học quốc tế “Chủ quyền lịch sử và pháp lý của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”...Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, Phó trưởng ban tổ chức thường trực cho biết, hạt nhân của Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013 là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại huyện đảo Lý Sơn trong hai ngày 27 và 28/4. Đây là lễ hội được các tộc họ trên huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi duy trì hàng trăm năm nay và vừa được Bộ Văn hóa

Thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội có nhiều hoạt động thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tri ân những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã hy sinh khi vâng lệnh triều đình ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển Đông.

Ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc tổ chức Lễ hội này hằng năm đã góp phần khôi phục, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cư dân ven biển và hải đảo, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.