Quốc hội thảo luận về dự án luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi; dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế

(VOH) - Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, chiều 14/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi; dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.
Đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Ảnh: QĐND

Các đại biểu cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban về các vấn đề xã hội nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân; kịp thời khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; hướng tới mục tiêu xây dựng nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển. Góp ý về nội dung quy định BHYT, đại biểu Pham Huy Hùng - đoàn Hà Nội nêu ý kiến:

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - đoàn TPHCM đóng góp ý kiến về việc nên mở rộng quy định chi trả cho các danh mục bệnh khác ngoài những bệnh đang được quy định hiện hành.

Góp ý về Dự thảo Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi), đa số các đại biểu tán thành với sự cần thiết và quan điểm xây dựng dự án Luật Hôn nhân và Gia đình nhằm thể chế hóa các quan điểm của Đảng; khắc phục những tồn tại, hạn chế của quy định hiện hành; đáp ứng kịp thời yêu cầu khách quan của thực tiễn đời sống xã hội. Đồng thời dự án luật cũng nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và các nguyên tắc cơ bản về quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực hôn nhân, gia đình đã được ghi nhận trong Hiến pháp và các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Liên quan đến quy định về việc kết hôn giữa hai người đồng tính cũng được nhiều đại biểu quan tâm góp ý kiến. Các đại biểu nhất trí với việc bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính của luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 nhằm giúp những người đồng tính thực hiện quyền cơ bản của mình; giảm thiểu sự phân biệt kỳ thị đối với những người cùng giới. Đại biểu Khúc Thị Duyền - Đoàn Thái Bình cho biết:

Hôm nay, 15/11, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2014; nghe báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn đại biểu quốc hội về việc tăng số Phó Chủ tịch hội đồng dân tộc; Phó chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội và thảo luận ở tổ về Luật xuất nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ; dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.