Sở Khoa học Công nghệ chưa thể hiện được vai trò “nhạc trưởng”!

(VOH) - Giai đoạn 2016 – 2018, Thành phố nghiệm thu được trên 300 đề tài, trên 90% đều chuyển giao để ứng dụng. Có nhiều đề tài chuyển giao ngay lập tức cho khu vực doanh nghiệp.

Thành phố có bao nhiêu đề tài nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố….là vấn đề được đa số các đại biểu đặt ra cho lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Nguyễn Việt Dũng tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân Thành phố Khóa 9 diễn ra sáng 12/7.

 Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân Thành phố Khóa 9, HĐND

Giám đốc Sở KHCN TPHCM Nguyễn Việt Dũng trả lời chất vấn. (Ảnh chụp màn hình từ HTV)

Mở màn phiên chất vấn, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chia sẻ, trong thời gian qua Sở đã tham mưu cho Thành phố các chương trình khoa học công nghệ trọng điểm, cụ thể với 4 chương trình trọng điểm. Trong hai năm vừa qua, Sở cũng đã nỗ lực cùng với các ban ngành để triển khai các giải pháp để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học để phục vụ cho các chương trình trọng điểm của Thành phố, đặc biệt là 4 ngành công nghiệp trọng điểm, cũng như là giải quyết các vấn đề khoa học trong các chương trình đột phá của Thành phố.

Nghiệm thu 300 đề tài - chuyển giao ứng dụng 90%

Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề được các đại biểu quan tâm trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Thành phố, đơn cử như: hệ sinh thái khởi nghiệp, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vấn đề chuyển giao công nghệ phục vụ cộng đồng, phục vụ các chương trình đột phá của Thành phố, hỗ trợ nông dân đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất…

Theo đại biểu Cao Thanh Bình đặt vấn đề: “Vì sao sự kết nối giữa nhà khoa học với doanh nghiệp trên địa bàn TP thật sự chưa hiệu quả. Các kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng triển khai vào thực tiễn còn hạn chế, thiếu sự kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm nghiên cứu hữu ích, có giá trị thực tiễn cao nhưng không được chuyển giao. Giải pháp nào để vấn đề này đạt hiệu quả trong thời gian tới?”

Thành phố có bao nhiêu đề tài nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố, đại biểu Lê Minh Đức đã đặt thẳng câu hỏi trên với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố.

Một vấn đề nữa mà các cử tri trẻ quan tâm, đó là các cơ chế chính sách hỗ trợ cho đối tượng này khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn, đại biểu Lê Minh Đức nêu ý kiến: “Việc hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên sinh viên còn rườm rà khó tiếp cận. Vậy hiện nay Sở tham mưu cho Ủy ban TP giải pháp gì đơn giản hóa các thủ tục này góp phần để thanh niên muốn khởi nghiệp thì dễ dàng tiếp cận”.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố chia sẻ, giai đoạn 2016 – 2018, Thành phố nghiệm thu được trên 300 đề tài, trên 90% đều chuyển giao để ứng dụng. Có nhiều đề tài chuyển giao ngay lập tức cho khu vực doanh nghiệp. Trong lĩnh vực nông nghiệp có 34 đề tài nghiên cứu được Sở hỗ trợ trong lĩnh vực: tạo giống cây con, công nghệ chế biến sau thu hoạch.

Chia sẻ những khó khăn trong chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học, ông Dũng cho hay theo quy định, Nhà nước sẽ chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho đơn vị chủ trì hoạt động nghiên cứu đó. Điều này đúng với thông lệ quốc tế. Còn vấn đề đưa kết quả này vào trong sản xuất như thế nào, còn phụ thuộc vào sự thương thảo giữa cơ quan nghiên cứu với doanh nghiệp. Nếu so sánh với các nước trên thế giới, chi phí dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học của ta vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Dũng nên thực tế: “Trong ngành cũng mong muốn các kết quả nghiên cứu mang lại đột phá cho sự phát triển kinh tế xã hội của TP. Nhưng đi vào thực tiễn thì không đơn giản. Mặc dù kinh phí nghiên cứu khoa học hàng năm mà TP dành cho khoảng 2%, nhưng tỷ lệ để dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học ở nhiệm kỳ trước là 7% trong tổng số hơn 1.000 tỷ đồng. Nhiệm kỳ này thì chúng tôi đã hết sức cố gắng và đẩy lên được khoảng 15 – 16% trong tổng chi cho hoạt động khoa học công nghệ”.

Vai trò “nhạc trưởng”?!

Với 18 đại biểu đặt câu hỏi bao gồm hơn 40 vấn đề xoay quanh lĩnh vực khoa học công nghệ của TP, qua phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Việt Dũng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP cho rằng, phần trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở này vẫn chưa làm hài lòng đại biểu. Các giải pháp đưa ra vẫn chưa thể hiện cái tầm và vai trò “nhạc trưởng” của Sở đối với hoạt động khoa học công nghệ của Thành phố. 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP đã trả lời hầu hết các vấn đề mà đại biểu đặt ra với thái độ trách nhiệm cao, trả lời thẳng vào các nội dung mà đại biểu nêu ra, có nhận trách nhiệm người đứng đầu ở một số vấn đề. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề vẫn chưa làm hài lòng các đại biểu, một số giải pháp đưa ra chưa sát với yêu cầu thực tiễn của Thành phố. Do đó, theo Chủ tịch Hội đồng nhân Thành phố, ngành khoa học công nghệ Thành phố cần quan tâm đến các vấn đề, đó là chất lượng đầu tư để phát triển khoa học công nghệ của TP cần phải có sự quan tâm hơn. Thời gian qua, sự đầu tư này còn dàn trải. Chất lượng tham mưu, đặt hàng để giải quyết những vấn đề lớn còn đang vướng mắc, bức xúc của xã hội….thì chưa đáp ứng được.

“Một vấn đề nữa là cần quan tâm đến vai trò của Sở Khoa học và Công nghệ như là một “nhạc trưởng” để phát triển khoa học công nghệ trên địa bàn TP và cho sự phát triển của TP nói chung, cho sự tăng trưởng đảm bảo chất lượng hơn, năng lực cạnh tranh của TP tốt hơn, năng suất lao động cao hơn. Sở cần phải chủ động hơn nữa. Tôi cảm nhận là đại biểu chưa hài lòng”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến diễn ra đến đầu giờ chiều nay 12/7.

Theo chương trình làm việc, cuối buổi chiều, các đại biểu thảo luận, thông qua Nghị quyết các Tờ trình của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, thông qua Nghị quyết kỳ họp, cũng như Nghị quyết chất vấn, trả lời chất vấn và Bế mạc./.