Sớm chấm dứt tình trạng đánh giày lưu manh, hàng rong chèo kéo!

(VOH)- Năm 2015, 4,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và gần 19 triệu lượt khách du lịch nội địa là kết quả đáng mừng dù tốc độ tăng trưởng có giảm. Chính vì vậy, giữ chân du khách càng trở nên khó khăn trong tình hình an toàn, chất lượng dịch vụ du lịch TP còn nhiều vấn đề.

Đánh giày lưu manh

Phản ánh của người dân xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu phố Tây Bùi Viện– Phạm Ngũ Lão, có 8-9 đối tượng chia thành nhóm 2-3 người. Đây là nhóm người cùng quê, có giao kèo ngầm chia địa bàn hoạt động.

Nạn nhân đa phần là du khách nước ngoài. Các đối tượng lại gần, đưa bàn chải cọ giày của khách rồi mới mời chào nhưng không nói giá. Nhiều khách không có nhu cầu nhưng các đối tượng này vẫn giật phăng giày để đánh. Khi xong việc, tuỳ vào phản ứng mà các nhóm này "chém" từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng/đôi giày.

Nạn chèo kéo, cướp giật ở khu phố Tây đang có chiều hướng gia tăng - Ảnh: TNO.

"Có du khách hỏi giá trước, những người đánh giày sẽ trả lời rất lập lờ. Ví dụ khi hỏi đánh giày bao nhiêu một đôi sẽ được trả lời là 20 (không nói rõ đơn vị tiền tệ- PV). Khi đánh xong, chúng lật lọng thành 20 USD. Nếu không hỏi giá trước, nhiều khi sẽ bị “chặt đẹp”. Du khách lấy bóp ra sẽ bị đối tượng đánh giày thò tay vào lấy cả tiền rồi đi luôn"Nguyễn Văn Trung, bảo vệ quán cà phê trên đường Bùi Viện kể. 

Các đối tượng đánh giày lưu manh ở phố Tây và xung quanh khu vực phố đi bộ đều "nhẵn mặt" với người dân và lực lượng bảo vệ của các nhà hàng, khách sạn. Cũng có người bênh vực du khách thì bị hăm doạ, chửi bới không tiếc lời. Lâu dần họ ngán ngại, buộc làm lơ để gọi là “chung sống hoà bình”.

Hàng rong chèo kéo

Không khó để thấy dày đặc người bán sản phẩm lưu niệm như vòng tay, quạt giấy, bóp, dây nịt, mắt kiếng... kiên trì đeo bám khách. Thêm vào đó là đội ngũ phát tờ rơi mời khách vào các cơ sở mát-xa.

Hầu hết khách du lịch để yên ổn đành móc túi mua hàng đôi khi với “giá trên trời”. Nhiều du khách cố gắng lịch sự từ chối dù khó chịu ra mặt nhưng đội quân này mặc kệ.

Ông Trần Quang Quý chạy xe ôm gần chợ Bến Thành nói: "Họ biết 2,3 thứ tiếng, đi theo khách mời tour thành phố hay tour Chợ Lớn, bảo tàng, địa danh hay điểm mát-xa, xông hơi…Du khách nước ngoài dùng dịch vụ kiểu này có thể trả 200 ngàn/tour hoặc 20 USD/tour, tùy theo thỏa thuận".

Chất lượng, độ an toàn của các tour "lén lút" là không thể nói trước nhưng chắc chắn một điều là du khách phải trả những khoản tiền không nhỏ. 

Lực lượng TNXP hỗ trợ khách du lịch tại trung tâm thành phố.

Lee Kwang Soo, du khách Hàn Quốc đến TPHCM được khoảng một tháng, thường xuyên đi dạo, ăn uống ở Bùi Viện, Bến Thành không ít lần bực bội:

"Không hề thoải mái khi đi vài bước là có người mời chào mua những thứ linh tinh. Mình lắc đầu thì họ vẫn bám theo để ép mua cho bằng được. Các bạn phải chấn chỉnh để du khách cảm thấy tự do khi tham quan, du lịch", Lee Kwang Soo nói thẳng.