Tân Phú - 10 năm công tác giảm nghèo

(VOH) - 10 năm thành lập cũng là từng ấy thời gian quận Tân Phú tập trung cho công tác giảm nghèo. Năm 2003, quận Tân Phú đã cơ bản xóa hộ nghèo theo tiêu chí mức thu nhập bình quân đầu người dưới 3 triệu đồng/người/năm.

Đến năm 2008, Tân Phú đã không còn hộ nghèo có thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm. Đó cũng là thời điểm Tân Phú khởi đầu cho giai đoạn khó khăn hơn, hướng đến mục tiêu xóa nghèo với tiêu chí dưới 12 triệu đồng/người/năm. Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị quận và sự đồng thuận của nhân dân, ngay những ngày đầu tháng 11 vừa qua, Tân Phú đã được thành phố phúc tra, công nhận không còn hộ nghèo có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm, sớm hơn lộ trình của thành phố 2 năm.  

Ông Lưu Xuân Lý (bìa trái) phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú từ tay trắng nay đã thành doanh nghiệp thành đạt, đang truyền nghề cho các lao động nghèo tại địa phương. Ảnh: SGGP

Chúng tôi đến thăm Tân Phú vào những ngày toàn quận đang ráo riết chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Trong không khí rộn ràng ấy, có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những người làm công tác giảm nghèo của quận, chúng tôi đã được nghe kể về mô hình "Tổ tự quản giảm nghèo" đã góp phần giúp các cấp chính quyền địa phương nắm được tâm tư nguyện vọng các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; về các doanh nghiệp trên địa bàn hàng tháng hỗ trợ người nghèo đến 1.000 kg gạo... và nhiều, nhiều lắm những câu chuyện đầy tính nhân văn của phong trào "giảm hộ nghèo, tăng hộ khá" ở Tân Phú. Ông Phan Anh Nhân - Trưởng Phòng LĐTB - XH quận Tân Phú chia sẻ về thực tiễn huy động nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo của quận thời gian qua:

Điều quan trọng là quận Tân Phú đã sử dụng các nguồn quỹ giảm nghèo rất hiệu quả. Công tác chăm lo, hỗ trợ phương tiện di chuyển, phương tiện làm ăn, thiết bị nghe nhìn cho các hộ nghèo được quận quan tâm sát sao. Từ những thông tin của Phòng LĐTB - XH quận, chúng tôi đã đến thăm một số phường đi đầu trong việc hoàn thành công tác giảm nghèo theo tiêu chí 12 triệu/người/năm. Trên từng con đường, ngỏ hẻm đều thể hiện rõ sự thay da đổi thịt của quận vùng ven này. 10 năm phát triển, các công trình chăm lo an sinh xã hội như trường học, bệnh viện... đã mọc lên khang trang, sạch đẹp. Ngay trong không khí năng động, hối hả nơi đây cũng đã thể hiện được phần nào sự đa dạng ngành nghề và phản ánh đời sống ngày một khá hơn của người dân Tân Phú. Chúng tôi biết, để có được điều đó, một phần lớn là nhờ công tác giảm nghèo mà quận đang thực hiện. Bởi, công tác giảm nghèo nếu chỉ dừng lại ở hỗ trợ thu nhập, hỗ trợ cái ăn, cái mặc hàng ngày mà không chăm lo phát triển về giáo dục, về chăm sóc y tế thì không gọi là thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch UBND phường Phú Trung - ông Lê Hoàng Sơn cho biết, phường Phú Trung là phường đứng đầu toàn quận Tân Phú về tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là từ khi thành phố nâng tiêu chí lên 12 triệu đồng/người/năm. Cũng vì lý do đó mà Phú Trung là phường có đến hai cán bộ chuyên trách công tác giảm nghèo, thay vì chỉ một cán bộ như những phường khác. Trước thực trạng khó khăn, phường đã có nhiều mô hình hay, phát huy hiệu quả công tác giảm nghèo. Mặc dù có đông hộ nghèo, nhưng công tác tuyên truyền và nắm bắt tâm tư, tình hình các hộ này rất sát sao. Đúng như lời chủ tịch phường Lê Hoàng Sơn nhận định, mọi nỗ lực của chính quyền, đoàn thể sẽ không mang lại hiệu quả nếu bản thân người dân nghèo không muốn vươn lên thoát nghèo, do đó, công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu và phấn đấu thoát nghèo trên địa bàn phường là rất quan trọng.

Chính từ sự cảm nhận được những tình cảm, quyết tâm của chính quyền, nhận ra lợi ích của việc thoát nghèo, sống không phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính sách mà đến đến tháng 9 năm nay, hơn 400 hộ nghèo ở phường Phú Trung đã ra khỏi diện nghèo, đạt tỷ lệ 100%. Có nhiều hộ, sau khi tự đứng vững được đã tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo để công tác hỗ trợ tập trung cho những hộ khác khó khăn hơn. Gia đình ông Nguyễn Long Hải là một trong những hộ như thế. Ông làm nghề may, vợ ông bán rau ngoài chợ, cả gia đình 6 người chen chúc trong căn nhà chỉ khoảng 20 mét vuông nằm sâu trong hẻm. Được phường hỗ trợ vay 10 triệu mua phụ liệu làm nghề may, vợ chồng ông Hải đã làm ăn chăm chỉ, nuôi 3 người con học lên đại học và nay họ đều đã có việc làm ổn định. Phấn khởi và tự hào với những nỗ lực "gieo hạt" của gia đình đã "đơm hoa kết trái", ông Hải khoe với chúng tôi:

Đón mừng sự kiện 10 năm thành lập quận, một giai đoạn mới lại mở ra cho Tân Phú với mục tiêu đưa toàn quận thoát nghèo với tiêu chí mới.  Ông Trần Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận, trưởng Ban Giảm nghèo tăng hộ khá quận Tân Phú với niềm tin vào tương lai tươi sáng cho người dân trên địa bàn đã chia sẻ:

Là một trong bốn quận được chọn thí điểm giảm nghèo đa chiều của TPHCM và Trung ương, tin rằng những nỗ lực của quận Tân Phú trong công tác giảm nghèo sẽ còn đạt được những kết quả tốt đẹp hơn./.