Tăng tốc triển khai siêu cảng Cần Giờ, cao tốc TPHCM - Mộc Bài để bứt phá

VOH - Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hai dự án trọng điểm là siêu cảng Cần Giờ và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xem là chìa khóa để khai mở tiềm năng to lớn của khu vực.

Siêu cảng Cần Giờ: Nút giao thông biển quan trọng

Siêu cảng Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam, góp phần gia tăng năng lực logistics, kết nối hàng hóa với thị trường quốc tế. Dự án có quy mô lớn với tổng đầu tư hơn 100 tỷ USD, bao gồm hệ thống cảng nước sâu, khu công nghiệp, khu logistics và các khu dịch vụ phụ trợ.

Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp một số vướng mắc về thủ tục, dẫn đến tiến độ triển khai chậm so với kế hoạch. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển, bổ sung chức năng trung chuyển quốc tế đối với cảng Cần Giờ. Đồng thời, đẩy nhanh giải quyết các thủ tục đầu tư để nhà đầu tư có thể triển khai dự án một cách hiệu quả.

cang can gio
Phối cảnh siêu cảng quốc tế Cần Giờ trong tương lai.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài: Mở ra tuyến kết nối mới

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài có chiều dài 138km, tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay, dự án đã hoàn tất các thủ tục liên quan và đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND TP.HCM cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025.

Liên kết chặt chẽ để bứt phá

Việc triển khai hai dự án siêu cảng Cần Giờ và cao tốc TPHCM - Mộc Bài cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng, giữa Trung ương và địa phương. Cần có cơ chế liên kết hiệu quả để chia sẻ nguồn lực, thu hút đầu tư, giải quyết các vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần có sự đổi mới trong tư duy, cách thức quản lý, điều hành để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư lớn tham gia vào các dự án trọng điểm.

Với quyết tâm chính trị cao, sự chung tay của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, doanh nghiệp và nhân dân, hai dự án siêu cảng Cần Giờ và cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, góp phần biến Đông Nam Bộ trở thành trung tâm kinh tế năng động của cả nước và khu vực.