Tết Dương lịch, trời còn rét và thời tiết trên biển diễn biến xấu

(VOH) - Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh được tăng cường liên tục nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng. Đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài đến hết ngày 1-1-2014, sau đó thời tiết sẽ ấm dần lên. Vùng núi các tỉnh Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối. Đến khoảng ngày 6-1-2014 thời tiết tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường mới.
Dự báo mực nước đỉnh triều ở các trạm vùng cửa sông Nam Bộ sẽ lên nhanh trong vài ngày tới. Đến ngày 1-1-2014. (ảnh: TTXVN)

Theo số liệu của Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam bộ, tại TPHCM, nhiệt độ cũng xuống mức thấp 18 - 19°C. Đây là mức nhiệt độ thấp nhất trong gần 10 năm qua. Dự báo, thời tiết se lạnh vào đêm và sáng sớm vẫn còn duy trì và kéo dài đến khoảng Tết Dương lịch thì ấm dần lên. Đến khoảng ngày 6-1-2014 thời tiết tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường mới.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; Khu vực giữa Biển đông và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau duy trì gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Sóng biển duy trì ở mức cao từ 2 đến 4 mét. Vùng biển phía nam Biển Đông (bao gồm cả khu vực quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông, bà con ngư dân đi biển cần đề phòng có lốc xoáy mạnh.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết: mực nước cao nhất ngày vùng hạ lưu các sông Nam Bộ đang lên theo kỳ triều cường đầu tháng Chạp Âm lịch. Dự báo mực nước đỉnh triều ở các trạm vùng cửa sông Nam Bộ sẽ lên nhanh trong vài ngày tới. Đến ngày 1-1-2014, mực nước đỉnh triều cao nhất trong ngày tại một số trạm có khả năng dâng cao. Tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu lên mức 1,75 mét, tại trạm Mỹ Thuận trên sông Tiền lên mức 1,65 mét. Các sông tại TPHCM cũng sẽ lên xấp xỉ hoặc cao hơn báo động III. Tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn và trạm Nhà Bè trên Kênh Đồng Điền sẽ lên mức 1,50 đến 1,55 mét. Sau đó mực nước đỉnh triều sẽ còn tiếp tục lên nhanh. Các cấp chính quyền địa phương và người dân vùng xung yếu cần đề phòng hoạt động của gió mùa Đông Bắc có khả năng làm dâng nước vùng cửa sông gây ngập và làm bể bờ bao, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất./.