Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Châu Âu

(VOH) - Trong 7 ngày, từ ngày 14 - 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện một chuyến đi “có 3 điểm đến với 6 mục tiêu”.

Sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác Châu Âu.

Trong chuyến công du này, Thủ tướng đã có một loạt các hoạt động quan trọng như tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì các mục tiêu Tăng trưởng xanh toàn cầu (P4G). Ngoài ra, Thủ tướng còn thăm và làm việc với 3 nước châu Âu là Cộng hòa Áo, Vương quốc Bỉ, Vương quốc Đan Mạch, cùng buổi làm việc với Liên minh Châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị ASEM 12. Ảnh VGP

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, Việt Nam cùng 3 nước và EU đã ký 30 văn kiện, thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm các văn kiện ký sau hội đàm và tại các diễn đàn doanh nghiệp.

Đặc biệt hơn, thành quả quan trọng của chuyến công du này là việc Ủy ban Châu Âu đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng Châu Âu chấp thuận để ký chính thức EVFTA (dự kiến cuối năm 2018) và trình Nghị viện Châu Âu phê chuẩn (đầu 2019). Sự kiện nổi bật này mang thông điệp hợp tác mạnh mẽ  ngay trước khi khai mạc Hội nghị ASEM 12, qua đó cũng đề cao vai trò của Việt Nam trong hợp tác ASEM.

Lãnh đạo, doanh nghiệp các nước bày tỏ mong muốn EVFTA sẽ được ký kết và phê chuẩn trong thời gian sớm nhất; cho rằng EVFTA sẽ mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Có thể nói, chuyến thăm và làm việc tại châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thành công tốt đẹp, truyền tải thông điệp và hình ảnh về một nước Việt Nam mới năng động, phát triển nhanh về kinh tế và ổn định về chính trị-xã hội.