Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, xử lý phản ánh về phát triển các dự án điện mặt trời 

(VOH) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, xử lý thông tin trên báo Thanh niên phản ánh về phát triển các dự án điện mặt trời.

Trước đó, ngày 8/8/2018 báo Thanh niên có đưa tin: Theo giám đốc Trung tâm năng lượng và tăng trưởng xanh, Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã thúc đẩy các dự án điện mặt trời, nhưng với quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BTC ngày 12/9/2017 của Bộ Công Thương, thời gian vận hành thương mại để được hưởng ưu đãi rất ngắn, chỉ 2 năm. Đây là nguyên nhân khiến các dự án điện mặt trời đua nhau triển khai.

Dự án điện năng lượng mặt trời

Hình minh họa.

Trong khi đó, các dự án năng lượng (kể cả nhiệt điện than) đang làm phát sinh các hệ lụy về môi trường. Cho nên cần xem xét tạm ngưng cấp phép các dự án điện chưa triển khai để đánh giá lại nhu cầu thực tế bài toán phát triển điện lực toàn vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên và Nam Trung bộ. Dồn nguồn lực cho năng lượng sạch, tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận khách quan các nhược điểm của nguồn điện gió và điện mặt trời, tránh đầu tư tràn lan sẽ kém hiệu quả, khiến tài nguyên lãng phí trong khi lưới điện chưa đáp ứng được việc truyền tải liên vùng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, xử lý các thông tin trên.