Tình hình thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn thành phố

(VOH) - Sáng ngày 30/7, ông Phạm Văn Đông – Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng Nhân dân thành phố dẫn đầu đoàn kiểm tra đến Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố nghe báo cáo về tình hình thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn thành phố nhằm phục vụ cho chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 8 năm 2013. Tham dự buổi khảo sát còn có sự tham gia của bà Trương Thị Ánh – Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM.
Tập kết rác thải ở quận 5. Ảnh: NLĐ

Theo báo cáo về tình hình thu gom chất thải rắn sinh hoạt thì, tỷ lệ thu gom 60% chất thải rắn sinh hoạt hộ dân do lực lượng rác dân lập thu gom, 40% do hợp tác xã và công ty dịch vụ công ích thực hiện, với nhân lực khoảng 4.000 người thu gom rác dân lập, 1.500 người thu gom trong các công ty dịch vụ công ích và hợp tác xã. Về công tác trung chuyển, vận chuyển thì hiện nay thành phố có hơn 47 bộ/trạm trung chuyển chất thải rắn với nhiệm vụ tập trung lượng chất thải rắn từ các xe thu gom dân lập, hợp tác xã, công ty từ các điểm hẹn; thiết bị vận chuyển hơn 570 xe cơ giới các loại với gần 2.500 lao động trực tiếp.

Ngoài ra, thành phố còn thực hiện phân cấp thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các quận 1, 5, 6, 7, 8, 10, 11, quận Tân Bình, Gò Vấp và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ và từ năm 2008, thành phố đã triển khai thí điểm đấu thầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại 2 quận Tân Phú và Bình Tân, kết quả là công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị trúng thầu thực hiện với quận Bình Tân với giá trị hợp đồng ký kết là 33 tỷ đồng cho 3 năm, còn quận Tân Phú giá trị hợp đồng là 147 tỷ đồng cho 3 năm (từ 2011 đến 2014); các quận - huyện còn lại thì vẫn do công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị thành phố hoặc các công ty dịch vụ công ích còn lại và hợp tác xã vận tải công nông thực hiện.

Trong thời gian qua, hệ thống thu gom và vận chuyển vẫn ổn định trong nhiều năm, giải quyết kịp thời khối lượng chất thải rắn sinh hoạt rất lớn phát sinh hàng ngày và không để tồn đọng. Đối với chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn, qua triển khai thực hiện trong 3 năm qua cho thấy, các tổ chức, doanh ngiệp sẵn sàng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện phân loại chất thải rắn với mục tiêu bảo vệ môi trường và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp vì cộng đồng, môi trường bền vững.

Sau khi nghe báo cáo, ông Phạm Văn Đông phát biểu: "Để phục vụ cho chương trình "Lắng nghe và trao đổi", rác thải, nước thải và vấn đề môi trường thì chúng ta đã trao đổi được một số nội dung, vấn đề rác thải chúng ta đã xử lý được môi trường tại các trạm rác, bãi rác, các khu trung chuyển rác và rác tại một số địa bàn dân cư. Vấn đề thứ hai về nước thải thì cũng đã trao đổi, nhưng cần thêm một buổi họp nữa tại Hepza, bàn về nước thải tại các khu công nghiệp".