TP.HCM: Nhiều giải pháp đột phá trong cải cách hành chính

(VOH) - Cải cách hành chính tại TP.HCM hiện đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết với mục tiêu cải cách toàn diện về thể chế, tổ chức bộ máy hành chính, hành chính công, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức nhằm phục vụ cho người dân một cách tốt nhất. Đây là vấn đề được dư luận quan tâm và cũng là chủ đề mà chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP của Đài Tiếng Nói Nhân dân TP thực hiện sáng 30/11 được phát thanh trực tiếp với sự tham gia của các lãnh đạo sở ngành, quận huyện.

Nhiều ý kiến thính giả tham gia đối thoại xoay quanh việc thực hiện đơn giản hóa và sáng kiến cải tiến thủ tục hành chính, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin…trong hoạt động quản lý nhà nước.

 
Cải cách hành chính góp phần giảm phiền hà cho người dân khi đến làm thủ tục tại cơ quan công quyền (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đối với vấn đề cải cách hành chính, nhiều năm qua, TP.HCM đã có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, kiểm tra thường xuyên giữa các sở, ngành và cơ quan quản lý. Đồng thời, nghiên cứu, tìm ra những mô hình hay để kiến nghị với các bộ, ngành, chính phủ để tháo gỡ khó khăn. Có thể thấy, một trong những quận đi đầu trong lĩnh vực cải cách hành chính trên địa bàn TP.HCM là quận 1.

Đầu năm 2013, UBND quận 1 đã xây dựng thí điểm trung tâm công nghệ thông tin quận 1 và đưa vào hoạt động ổn định. Nhờ đó đã góp phần giảm nhũng nhiễu, phiền hà đối với người dân khi đến làm thủ tục tại cơ quan công quyền. Đồng thời, nghiên cứu, chọn ra những lĩnh vực trọng điểm, có quy trình hoạt động ổn định, để ứng dụng tin học hóa quản lý hành chính. Đây là cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian tới. Ông Lê Thanh Nam, Phó Chánh văn phòng UBND quận 1 cho biết:

           
                                                                                   

 


Về phía cấp sở, ngành, Sở Xây dựng TP là một trong những đơn vị có cách làm đột phá, đổi mới, quyết liệt trên lĩnh vực cải cách hành chính. Thời gian qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã đặt ra tiêu chí “4 không, 5 hóa” để ứng dụng sâu, rộng trong cải cách hành chính ở phạm vi toàn ngành. Qua đó, xem xét, bổ sung, điều chỉnh, loại bỏ những quy định không còn phù hợp nhằm đảm bảo tính phối hợp đồng bộ và phát huy tối đa năng lực của Sở.

Ngoài việc thống nhất biểu mẫu, giấy tờ, công khai hóa quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, phí, lệ phí, tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, Sở còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý, thụ lý hồ sơ. Với việc đề xuất đơn giản hóa đạt hơn 82%, đúng hạn đạt 100%, tỷ lệ hài lòng của người dân năm 2013 khi đến làm giấy tờ, hồ sơ đạt 98%. Năm 2014, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đổi mới, cải cách hành chính để đáp ứng yêu cầu của người dân, trong đó, việc trả hồ sơ tại nhà là một trong những nội dung Sở đang tập trung triển khai, thực hiện. 




Buổi Đối thoại cùng chính quyền TP  sáng 30.11. Ảnh: Ngọc Hiếu

Tham dự và đối thoại cùng thính giả của chương trình, ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nội vụ TP đã nhìn nhận một số hạn chế trong công tác cải cách hành chính hiện nay do quy định pháp luật chưa đồng bộ, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính phức tạp gây phiền phức cho nhân dân. Ngoài ra, vấn đề trùng lắp chức năng nhiệm vụ, chế độ trách nhiệm chưa được rõ ràng, còn bất hợp lý và chậm điều chỉnh cũng là tồn tại cần khắc phục.

Một vấn đề nữa là việc phân cấp giữa Trung ương và địa phương, đặc biệt là trên một số lĩnh vực quan trọng như quy hoạch, đầu tư, tài chính, quản lý cán bộ công chức, viên chức chưa rõ ràng, bất cập; một bộ phận cán bộ công chức viên chức còn phiền hà, nhũng nhiễu. Hiện tại cũng chưa có cơ chế để hấp dẫn người tài vào làm việc ở vị trí nhân viên công vụ. Cơ chế phối hợp liên thông, ngang dọc chưa đáp ứng yêu cầu tương thích, phục vụ tốt nhất cho người dân…

Đề cập đến vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính mà thính giả Bảo Châu đặt ra cho lãnh đạo TP tham gia đối thoại, ông Lê Hoài Trung khẳng định: Bên cạnh vấn đề quy hoạch, phát triển công nghệ thông tin, cải cách hành chính để hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thì TP cũng đang tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặt ra những yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi đội ngũ công chức phải có năng lực, trình độ, đạo đức, thái độ phục vụ thân thiện. Theo đó, TP đã triển khai nhiều đề án, giải pháp có liên quan đến nguồn nhân lực. Cụ thể, công tác bồi dưỡng các chức danh theo vị trí việc làm, nâng cao năng lực về kỹ năng xử lý công việc, nghiệp vụ, pháp luật, lý luận chính trị, ngoại ngữ và đặc biệt là tin học.

Theo ông Trung, điều kiện bắt buộc của công chức hiện nay là làm việc trong môi trường công nghệ thông tin hóa, cho nên tiêu chuẩn đầu vào của công chức là phải thành thạo tin học. Song song đó, việc thi tuyển, thi nâng ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp cũng đòi hỏi trình độ nhất định về công nghệ thông tin. Ông Lê Hoài Trung cho biết thêm:

                                                                                               

 


Cũng tại buổi đối thoại này, ông Trương Lâm Danh, Phó Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP cho biết sắp tới, TP sẽ thanh tra về văn hóa công sở, thái độ ứng xử của các cán bộ, viên chức đối với nhân dân trên địa bàn TP. Và để cải cách hành chính được đẩy mạnh hơn nữa, ông cho rằng, việc phổ biến các quy trình thủ tục hành chính cần phải được cập nhật thường xuyên trên trang web và phương tiện truyền thông  để người dân biết. Mặt khác, thực hiện thanh tra công vụ thường xuyên để ngăn ngừa, xử lý nghiêm khắc, kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, không hay của cán bộ đối với người dân, doanh nghiệp. Ông Trương Lâm Danh nhấn mạnh:

                                                                                               

 


Chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP với chủ đề “cải cách hành chính” đã nhận được nhiều cuộc gọi từ thính giả nghe Đài xoay quanh vướng mắc trên lĩnh vực nhà đất như việc tranh chấp lối đi, làm sổ đỏ của cử tri Nguyễn Văn Chất, ngụ phường Tân Phú quận 9, hay ý kiến liên quan đến việc tập huấn đối với lực lượng thanh tra xây dựng trên địa bàn TP về chuyên môn, đạo đức, tác phong làm việc của thính giả tên Lộc...Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP trả lời: 

                                                                                               

 


Riêng đối với những ý kiến phản ánh việc xây dựng trái phép của thính giả gọi về, ông Đỗ Phi Hùng cũng đã ghi nhận và đề nghị thính giả đến gặp trực tiếp Ban giám đốc Sở Xây dựng TP. Điều đó cũng thể hiện thái độ lắng nghe, cầu thị của lãnh đạo ngành đối với những bức xúc, thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Thời lượng phát sóng 60 phút của chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP không đủ để tiếp nhận và giải đáp tất cả những băn khoăn của thính giả - cử tri TP, và điều này cho thấy người dân rất mong mỏi được nghe, được trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành TP về cải cách hành chính - một trong 6 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX đã đề ra.