TP.HCM: Từ ngày 1/10, giảm thời gian chờ đợi nhờ áp dụng quẹt thẻ BHYT có in mã vạch

(VOH) - Bắt đầu từ ngày 1/10, Bảo hiểm Xã hội TPHCM sẽ là đơn vị đầu tiên của cả nước đưa vào sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế có in mã vạch.

Hiện nay, thẻ BHYT có bộ mã gồm 15 ký tự để phân loại, thống kê đối tượng và xác định quyền lợi của người tham gia. Do mã thẻ quá nhiều ký tự, lại khá dài nên các cơ sở y tế phải mất thời gian nhập dữ liệu khiến người bệnh phải chờ đợi lâu và dễ dẫn đến những sai sót thông tin cá nhân. Vấn đề này trong thơi gian dài đã gây nhiều khó khăn cho cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc giám sát, thanh toán chi phí khám chữa bệnh... Vì vậy, với việc áp dụng thẻ in mã vạch mới này, người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh chỉ cần trình thẻ và giấy tờ tùy thân có ảnh, nhân viên y tế cầm thẻ quẹt vào đầu đọc là hoàn tất khâu tiếp nhận.

Xung quanh cách làm mới này phóng viên Đài TNND TPHCM đã có cuộc trao đổi với bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc BHXH TPHCM:


- Thưa bà, được biết ngày 1/10, Bảo hiểm Xã hội TPHCM là đơn vị đầu tiên trên cả nước sẽ sử dụng thẻ BHYT có in mã vạch, như vậy thẻ BHYT có mã vạch này có ưu điểm gì so với thẻ BHYT không có mã vạch?

- Bà Lưu Thị Thanh Huyền: Thứ nhất là từ ngày 1/10, thẻ BHXH TPHCM in thẻ có mã vạch trên thẻ BHYT. Thẻ BHYT này so với thẻ BHYT cũ không có gì khác biệt cả và trong trường hợp người bệnh có BHYT cầm thẻ này đi khám bệnh thì đơn vị có đầu đọc mã vạch vẫn đọc được, có nghĩa rằng khi mà sử dụng đầu đọc đó quẹt vào mã vạch như vậy thì các thông tin trên thẻ sẽ đưa vào các mẫu thanh toán viện phí như là mẫu 0102 hiện nay. Và nhân viên y tế không cần nhập lại mã thẻ. Thực tế trước đây thì việc nhập thẻ với mã thẻ là 15 ký tự dễ sai sót, dễ dẫn đến vấn đề là khi sai sót BHXH so vào kho phát hành thẻ thì sẽ không đồng ý thanh toán, bởi vì thẻ này không phải do mình phát hành. Khi phát hành mã vạch như vậy sẽ giảm thiểu được những sai sót trong quá trình nhập mã thẻ vào các chứng từ thanh toán.

- Như bà vừa cho biết thì liệu các cơ sở y tế đã chuẩn bị tiếp nhận và sử dụng thẻ có in mã vạch này như thế nào?

- Bà Lưu Thị Thanh Huyền: Chúng tôi đã thông báo cho các cơ sở là có in thẻ BHYT có mã vạch và có thể sử dụng tiện ích này để giảm thủ tục hành chính trong tiếp nhận thẻ BHYT, trên cơ sở đó thì các cơ sở y tế sẽ được trang bị những đầu đọc và phần công nghệ thông tin của BHXH sẽ được trang bị thêm phần mềm tiện ích tự động từ đầu đọc, qua đó chạy các thông tin vào các chứng thư thanh toán. Tức là nếu các đơn vị có sử dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh thì Bảo hiểm thành phố sẽ hướng dẫn các đơn vị trong việc sử dụng các đầu đọc này. Và có thể lấy các thông tin từ những ô mã vạch đó, đi thẳng vào các mẫu thanh toán 0102.

- Vậy phía BHXH có lường trước được những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện không, thưa bà?

- Bà Lưu Thị Thanh Huyền: Vấn đề chúng tôi in mã vạch như vậy có thể thêm một tiện ích là giúp giảm thiểu công tác tiếp nhận thủ tục hành chính. Nếu như trong trường hợp các đơn vị chưa có các đầu đọc thì vẫn sử dụng các hình thức như trước đây để tiếp nhận và kiểm tra mã thẻ của BHYT. Hình thức bảo hiểm y tế trên thẻ BHYT có mã vạch và BHYT trước đây không khác nhau gì hết. Khó khăn nhất là có thể các đơn vị sẽ gặp trục trặc trong giai đoạn ban đầu khi dùng đầu đọc để kết nối với các phần mềm của các bệnh viện, phần này đã lường trước. Đồng thời bộ phận công nghệ thông tin của chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn các đơn vị trong việc sử dụng tiện ích này

- Vậy BHXH đã chuẩn bị những kỹ thuật cho việc in mã vạch này như thế nào để không xảy ra sai sót?

- Bà Lưu Thị Thanh Huyền: Về mặt này, các đơn vị cũng ngày đêm in thẻ để có thể sớm lưu hành, việc in thẻ có mã vạch cũng nặng hơn một chút so với phần mềm in mã cũ

 nhưng chúng tôi đã khắc phục và hiện nay chúng tôi cũng đã in được rồi và chúng tôi cũng thực hiện nhập tại một số đầu đọc để kiểm tra mã vạch cho chính xác khi in thẻ.

- Khi người bệnh đi khám thì giữa hai loại thẻ có sự khác biệt gì về quy trình khám chữa bệnh hay không?

- Bà Lưu Thị Thanh Huyền: Chỉ khác có một điều duy nhất là trong một cái góc bên trái của thẻ có một ô hình chữ nhật thể hiện mã vạch thôi còn toàn bộ các thông tin của thẻ vẫn như thẻ cũ. Hiện nay,  chúng tôi đang thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, tức là những thẻ nào in từ 1/10 sẽ in mã vạch và sẽ có một giai đoạn là các đơn vị sẽ có hai loại thẻ là thẻ in mã vạch và thẻ in bình thường vẫn đang lưu hành như bây giờ cho đến đầu năm 2014 thì 80% thẻ của chúng tôi phát hành sẽ có in mã vạch hết. Nhưng việc thực hiện thẻ có in mã vạch hiện nay mới chỉ có TPHCM thực hiện mà thôi và đến năm 2014 có thể sẽ có một số tỉnh khác thực hiện. Như vậy, các bệnh viện có thể sử dụng tiện ích mã vạch này tiếp nhận thẻ BHYT không chỉ của TPHCM mà của các tỉnh thành khác về.

- Xin cám ơn bà.


Mẫu thẻ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế có bổ sung mã QR - Ảnh: TTO.