TPHCM rà soát quy trình chạy thận tại trạm y tế

(VOH) - Liên quan đến vụ việc 7 bệnh nhân tử vong sau chạy thận tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế nhận định đây là tai biến y khoa rất nghiêm trọng. PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho rằng trong thực hiện quy trình chuyên môn tại đây có vấn đề, cần xem xét kỹ vì đây là tai biến gây tử vong rất lớn. Từ vụ việc này, Bộ cũng chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành trong đó có TPHCM khẩn trương rà soát lại quy trình chạy thận.

 

Tại TPHCM, Bệnh viện quận Thủ Đức là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm chạy thận nhân tạo ở trạm y tế phường.

Bác sĩ Lương Hoàng Liêm - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp -  Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết hiện đơn vị này đang chạy thận cho 130 bệnh nhân tại bệnh viện với 4 ca mỗi ngày. Còn tại phòng khám đa khoa vệ tinh đặt ở trạm y tế Bình Chiểu đang chạy cho 10 người. Đây là mô hình chạy thận nhân tạo thí điểm đầu tiên của cả nước đặt ở trạm y tế phường, nhưng phải đảm bảo phác đồ theo tiêu chuẩn quốc tế như Bộ Y tế đã ban hành.

Ngay khi bắt đầu đưa ra các hoạt động để triển khai trạm y tế chạy thận đầu tiên thì được tập trung chuẩn bị kỹ từ việc xây dựng quy trình, hệ thống máy lọc nước, xét nghiệm nguồn nước…đều phải đảm bảo đúng quy định và thường xuyên phải có sự giám sát chặt chẽ.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết chạy thận nhân tạo cho đến nay đã là kĩ thuật thường quy, người thầy thuốc hoàn toàn làm chủ nên các bệnh nhân chạy thận nhân tạo nói chung trong cả nước tránh hoang mang qua vụ việc này. Tuy vậy, Bộ Y tế cũng chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh thành trong đó có TPHCM cũng cần rà soát lại quy trình chạy thận vì TPHCM đã triển khai mô hình thí điểm chạy thận tại trạm y tế.