“Tránh làm chậm, ngâm lâu, làm nhanh nhưng không được làm ẩu”

(VOH) - Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư, xây dựng cơ bản diễn ra sáng 20/4.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tổng vốn đầu tư xây dựng chiếm đến 32-34% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nếu không thúc đẩy khâu này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đất nước không phát triển.

Nghe bài viết tại đây.  

Khó khăn trong xây dựng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Tại TPHCM, về công tác giải ngân đầu tư công, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nêu một số vướng mắc, hiện thành phố chỉ được phép giải ngân kế hoạch vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hàng năm theo đúng kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch Đầu tư giao, không theo tiến độ thực hiện và cấp vốn của nhà đầu tư nước ngoài như quy định 76 của Luật Đầu tư công. Do đó, không đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho các dự án trọng điểm. Thành phố khó triển khai và đưa các dự án triển khai vào sử dụng đúng thời gian được phê duyệt để phát huy hiệu quả kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán hợp đồng quốc tế đã ký kết, dễ gây phát sinh khiếu nại và các khoản tiền phạt, lãi do chậm thanh toán.

Ông Lê Thanh Liêm kiến nghị: “Trung ương xem xét bố trí vốn ODA phù hợp với tiến độ xây dựng của các dự án trọng điểm của TP. Đồng thời, cho phép TP được giải ngân kế hoạch vốn ODA hàng năm theo tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ nước ngoài như quy định điểm B điều 76 của Luật Đầu tư công. Thứ hai, liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với nguồn vốn khác, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai nhân rộng, áp dụng quy trình, thực hiện đồng thời cả ba thủ tục này tại các ban quản lý, các khu chức năng đô thị của thành phố…”

Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề xuất sớm ban hành Luật đầu tư Mô hình hợp tác công tư. Theo ông, mô hình này hiện phổ biến nhất trong điều kiện vốn hạn chế, nhất là lĩnh vực giao thông, đồng thời xem xét lại công tác đấu thầu quốc tế, quy trình xây dựng cơ bản.

“Những dự án lớn hiện nay thường thực hiện bằng vốn ODA, mà vốn ODA hiện khó khăn lớn nhất là vốn đối ứng, vốn đối ứng thì nhỏ, nhưng nếu không có vốn đối ứng, thì không giải ngân được ODA, do đó, chúng tôi kiến nghị xem xét một cách toàn diện để tất cả các dự án ODA đều bố trí đầy đủ vốn đối ứng, từ đó mới giải ngân nhanh, nếu không dẫn đến lãng phí, trả lãi vay”, ông Nguyễn Văn Thể nói.

Khó khăn trong xây dựng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tất cả cơ quan Nhà nước cần chống sách nhiễu đối với doanh nghiệp, người dân, có hậu kiểm mạnh mẽ. Muốn ra thương trường quốc tế, cần đổi mới công nghệ xây dựng, có nhiều công trình đẹp. Hiện doanh nghiệp Việt Nam cũng có tiến bộ về công nghệ, thiết bị công trình, do đó, chúng ta cần tháo gỡ thể chế, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

“Phải tập trung tháo gỡ thể chế pháp luật, nhất là những thủ tục rườm rà; những thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng; phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển đầu tư xây dựng. Trong đó, tháo gỡ tạo mọi điều kiện cho đầu tư tư nhân, xã hội hóa nguồn lực. Yêu cầu làm quy hoạch, đảm bảo an toàn lao động, an toàn công trình. Mặt khác, phải tăng cường quản lý đầu tư công, chống thất thoát tham nhũng…” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị, ai ngâm lâu hồ sơ không đúng quy định, quy chế thì xử lý kỷ luật. Từ nay, đất đai phải được đấu giá công khai, quỹ đất sạch, không được bán chỉ định, tránh tình trạng “quân xanh, quân đỏ” kể cả trong xây dựng cơ bản. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục nào không cần thiết thì kiến nghị kiên quyết loại bỏ.