Từ 15/4/2018: Chung cư, nhà trẻ phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

(VOH) - Từ ngày 15/4/2018, chung cư, nhà trẻ, khách sạn… phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP ban hành ngày 23/02/2018 của Chính phủ.

Nghị định 23/2018/NĐ-CP yêu cầu cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 05 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 trẻ trở lên; cửa hàng xăng dầu có từ 01 cột bơm trở lên… phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Đối tượng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, gồm: nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị; Các loại hàng hóa, vật tư.

Các chung cư cũng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (Ảnh: LH)

Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trong các trường hợp sau:

  • Cơ sở chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật.
  • Cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra đã quá 01 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
  • Cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy.

Các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không phải bồi thường trong các trường hợp như: động đất hoặc những biến động khác của thiên nhiên; Thiệt hại do biến cố về chính trị, an ninh và trật tự xã hội gây ra; Thiệt hại do hành động cố ý gây cháy, nổ của người được bảo hiểm; Thiệt hại đối với dữ liệu, phần mềm và các chương trình máy tính…