Tuyên án 40 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn

VOH - TAND tỉnh Quảng Nam vừa tuyên án sơ thẩm 40 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi với tổng số tiền hơn 20.000 tỷ đồng, và chuyển tiền trái phép ra khỏi Việt Nam 5.000 tỷ đồng.

TAND tỉnh Quảng Nam vừa tuyên án sơ thẩm 40 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi với tổng số tiền hơn 20.000 tỷ đồng, và chuyển tiền trái phép ra khỏi Việt Nam 5.000 tỷ đồng.

Trong đó có 3 bị cáo quốc tịch Trung Quốc với vai trò cầm đầu, 37 đối tượng người Việt Nam có vai trò giúp sức.

Theo cáo trạng, năm 2018, Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác (hiện đã xuất cảnh) đến Việt Nam. Sau đó, nhóm này tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng thông qua các app (ứng dụng) trên điện thoại di động hoặc các đường link website do các đối tượng này tạo ra.

quang canh phien toa cho vay nang lai quang nam 20.000 ty dong

Nhóm đối tượng chủ mưu người Trung Quốc thuê và chỉ đạo Nguyễn Chánh Thiên (sinh năm 1993, trú TPHCM) thu mua nhiều công ty hoạt động trên lĩnh vực cầm đồ.

Sau đó nhờ Lý Xương Bành (sinh năm 1995), Phạm Xuân Trường (sinh năm 1995), Lý Ngọc Ngân (sinh năm 1999, cùng trú TPHCM) đứng tên để hoạt động “tín dụng đen”.

Nhóm đối tượng chỉ đạo tuyển nhiều nhân viên để tiến hành công việc nhắc nợ, thu hồi nợ cho các công ty cho vay thông qua các ứng dụng.

Chu kỳ áp dụng cho mỗi gói vay là 7 ngày với lãi suất từ 38% đến 45% (tương ứng lãi suất từ 1.981% - 2.346%/năm).

Trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên có lời lẽ đe dọa, vu khống, xúc phạm, bôi nhọ danh dự của các khách vay tiền và sử dụng hình ảnh cắt ghép có nội dung đồi trụy… để khách hàng vay tiền lo sợ và thanh toán các khoản vay.

Ngoài ra, Nguyễn Chánh Thiên câu kết với Cao Văn Trung (1987, trú thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam), Trần Văn Lượng (1988, trú TPHCM) làm việc trong các công ty trung gian để ký kết các hợp đồng thu hộ, chi hộ tiền vay trái với quy định của pháp luật nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Các đối tượng sử dụng hàng ngàn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích rửa tiền. Sau đó chuyển tiền trái phép ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng “tiền ảo” USDT.

Từ năm 2018 đến tháng 7/2023, các đối tượng đã cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam quyết định tuyên bị cáo Lu Wang 21 tháng tù về tội: “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và 11 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Wu Jian Chao 15 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và 10 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Li Xiao Hu 18 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Bị cáo Nguyễn Chánh Thiên 12 tháng tù; các bị cáo Lý Xương Bành, Phạm Xuân Trường, Cao Văn Trung, Trần Văn Lượng bị tuyên 11 tháng tù; bị cáo Lý Ngọc Ngân 9 tháng tù cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đối với các bị cáo còn lại là nhân viên của các công ty “ma”, HĐXX xem xét hành vi phạm tội tuyên từ 9 tháng đến 18 tháng tù, 1 bị cáo được hưởng 9 tháng tù treo.

Hiện các cơ quan tố tụng đang hoàn tất hồ sơ đưa ra xét xử vụ án này giai đoạn 2 với 70 bị cáo liên quan.