Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổng kết 6 năm thực hiện nghị quyết về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

(VOH) - Ngày 9/12, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (2004-2010).

Báo cáo tổng kết tại hội nghị cho biết: Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài nhằm giúp người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như tình hình kinh tế xã hội của thành phố và đất nước. Qua đó đã thắt chặt mối quan hệ giữa kiều bào ở nước ngoài và nhân dân trong nước, thu hút ngày càng đông đảo kiều bào về thăm và đầu tư cho đất nước, góp phần giao lưu, phát triển kinh tế- văn hóa xã hội.

Tính từ năm 2004 đến nay, đã có hơn 2 triệu 700 nghìn lượt kiều bào về nước vào những đợt cao điểm Tết Nguyên đán; hơn 18 nghìn lượt người Việt Nam ở nước ngoài từ hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trực tiếp đến Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố tìm hiểu về các chính sách, pháp luật, nhà đất, Quốc tịch, hồi hương, lưu trú…Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn 2.500 công ty có vốn của người Việt Nam ở nước ngoài được cấp giấy chứng nhận kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45 nghìn tỷ đồng và 132 dự án theo hình hình thức đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký trên 270 triệu đô la Mỹ. Bước đầu các dự án đầu tư này đã đi vào hoạt động hiệu quả. Thành phố cũng đã thu hút được gần 450 chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc tại thành phố.

Dịp này, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cũng kiến nghị một số vấn đề nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó tập trung vào việc tạo điều kiện cho Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM được cử cán bộ đi thăm, làm việc, tìm hiểu về tình hình người Việt Nam ở những nước có đông người Việt; Đề nghị Chính phủ sớm phối hợp và thống nhất nội dung các quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn và hướng dẫn quy trình thực hiện các điều, khoản liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi cụ thể của người Việt Nam ở nước ngoài trong các Luật Đất đai, Nhà ở, Quốc tịch….đó là những yêu cầu của đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua.

Tại hội nghị, có 5 tập thể và 5 cá nhân nhận bằng khen của UBNDTP có thành tích xuất sắc qua 6 năm thực hiện chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.