Vĩnh biệt một tấm lòng sắt son vì nước, vì dân

(VOH)- Sáng 22/3, các nghi thức đưa linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải trên hành trình cuối cùng - trở về với đất mẹ Củ Chi đã được tiến hành, trong nỗi buồn, nuối tiếc và niềm tôn kính của nhân dân.

Đúng 7g30 sáng 22/3, Lễ truy điệu nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã diễn ra trang trọng tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM. Ngay sau đó, Ban Tổ chức tang lễ cũng đã tiến hành các nghi thức động quan, di quan để đưa linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải đi trên hành trình cuối cùng - trở về với đất mẹ Củ Chi trong nỗi buồn, sự nuối tiếc và cả những niềm tôn kính của dòng người đưa tiễn. 

Tại Hội trường Thống Nhất, linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được quàn tại vị trí trang trọng nhất, phủ bên trên lá Quốc kỳ đỏ thắm. Bên cờ Tổ quốc, dải tang đen nổi bật dòng chữ “Vô cùng thương tiếc đồng chí Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” giữa không khí trầm buồn, tiếc nhớ.

Tham dự Lễ truy điệu và an táng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước nước CHXHCN VN Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các Bộ ngành Trung ương và địa phương, người thân, gia quyến cùng đông đảo cán bộ lão thành cách mạng, bạn bè chiến đấu thân thiết của đồng chí Phan Văn Khải.

Phát biểu mở đầu Lễ truy điệu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban tổ chức Lễ tang nhấn mạnh "Để tỏ lòng thương nhớ đồng chí Phan Văn Khải, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức Tang lễ đồng chí Phan Văn Khải theo nghi thức Quốc tang. Hôm nay, trong niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta tập trung tại đây để tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng. Thay mặt Ban tổ chức Lễ tang, tôi xin tuyên bố Lễ truy điệu đồng chí Phan Văn Khải bắt đầu".

Ông Phan Minh Hoàn, con trai trưởng cố Thủ tướng Phan Văn Khải, đọc lời cảm tạ đọc tại lễ truy điệu. Hình: TNO

Nghe nội dung bài viết:

Trong giây phút vĩnh biệt người đồng chí, người anh em, người bạn đáng kính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Điếu văn của Tổng Bí thư khẳng định với hơn 70 năm hoạt động cách mạng, từ khi tham gia phong trào cách mạng ở quê hương Hóc Môn - Gia Định đến khi giữ cương vị đứng đầu Chính phủ, cuộc đời của đồng chí Phan Văn Khải gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả nước đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Trên các cương vị là Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí luôn trăn trở, tìm tòi, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội, phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Thưa đồng chí Phan Văn Khải! Anh Sáu Khải kính mến! Hôm nay, chúng tôi có mặt tại đây để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và tình cảm sâu sắc, tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Vĩnh biệt anh, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, ra sức phấn đấu tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Kiên định chủ nghĩa Mác Lênin - Tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam Dân giàu, Nước mạnh, Dân chủ, Công bằng, Văn minh. Thưa anh Sáu Khải! Anh ra đi nhưng những hình ảnh và cống hiến của anh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta mãi mãi in đậm trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân".

Trước linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải, đỉnh hương trầm vẫn tỏa hương thơm ngát, ngay bên cạnh là lấp lánh các Huân chương, Huy chương cao quý khác và huy hiệu 55 năm tuổi Đảng mà Đảng và nhà nước đã trao tặng.

Phát biểu đáp từ, ông Phan Minh Hoàn, đại diện gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bày tỏ: "Thay mặt gia đình, tôi xin chân thành cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư; các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bác, các chú nguyên là Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bạn bè quốc tế; các lực lượng vũ trang nhân dân, các cơ quan, đoàn thể Trung ương và địa phương; bà con, cô, bác, anh em nội ngoại, bạn bè, đồng chí, đồng bào về những tình cảm và sự giúp đỡ quý báu đó. Chúng tôi vô cùng xúc động và xin mãi mãi ghi ơn. Thưa ba kính yêu! Trước linh cữu của Người, tất cả con, cháu, chắt, quặn lòng xót xa đau đớn nhưng rất tự hào về người cha, người ông, người cố kính yêu của mình. Những lời dạy bảo, khích lệ của Ba mãi mãi khắc sâu trong tâm trí của con, dẫn dắt con cháu vươn lên trong cuộc sống. Chúng con xin hứa noi gương Ba trở thành những người tốt như ba thường căn dặn".

 Người dân tập trung tại quê nhà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải để đưa tiễn ông về với đất mẹ. Hình: Dantri

Ngay sau lễ truy điệu, lúc 8g25 phút, linh xa đưa linh cữu nguyên cố Thủ tướng Phan Văn Khải cùng dòng người đưa tiễn đã rời Hội trường Thống Nhất để về với đất thép Củ Chi. Đoàn Lễ tang đi qua các trục đường Lê Duẩn, Pasteur, Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Thúc Duyện, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Trường Chinh, Quốc Lộ 22, Lê Minh Nhựt, đường số 54, đường số 51. Những tuyến đường rộng, dài nhưng hôm nay cảm giác như hẹp lại bởi dòng người nối dài đến để tiễn đưa cố Thủ tướng Phan Văn Khải về với cõi vĩnh hằng.

"Thương một vị lãnh đạo quốc gia của đất nước mình. Ông là người gương mẫu. Ông muốn rằng ai cũng được học hành. Ông là người được lòng dân vì ông lo cho dân. Nay tôi xuống đây để viếng tang. Khi ông đã đi xa nhưng mà cái tâm của ông vẫn còn bên cạnh chúng tôi", một người dân cho biết

Những ngày qua, đã có hơn 2.000 đoàn với trên 108 ngàn người, đại diện các cơ quan, đoàn thể, địa phương, các cá nhân đơn vị, trong và ngoài nước đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội và quê nhà. Trong đó, có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế, nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các nước đã gửi điện chia buồn.