Vụ cháy chung cư Carina: Đã tìm ra nguyên nhân và sẽ khởi tố bị can

(VOH) - Phát biểu trong tại buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM ngày 29/3, đại diện Công an TPHCM khẳng định: “Vụ cháy chung cư Carina Plaza chắc chắn sẽ có bị can bị khởi tố".

Tin từ SGGP Online, Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44), Công an TPHCM thông tin, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã làm chết 13 người, 50 người bị thương, thiệt hại về người không phải do lửa mà do ngạt khói.

Nguyên nhân là cửa thoát hiểm (có kết nối với tầng hầm) đều mở đã dẫn khói từ tầng hầm vào cửa thoát hiểm gây ngạt. Bên cạnh đó, có 343 xe máy và 17 ô tô bị cháy.

Nói về nguyên ngân gây cháy chung cư Carina, Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết, vụ cháy bắt nguồn từ một tia lửa điện ở phần chân chống của một chiếc xe gắn máy tại tầng hầm. Tuy nhiên, hệ thống báo cháy bằng âm thanh, phun nước tự động, máy bơm áp... đều không hoạt động.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ đã không phát hiện kịp thời để chữa cháy cũng như báo cháy thủ công bằng kẻng, loa...

“Hiện nay, PC44 PC44 đang tiếp tục điều tra làm rõ và cá thể hóa trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân liên quan.”  - SGGP dẫn lời Đại tá Nguyễn Minh Thông.

Buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM nóng với câu chuyện cháy ở chung cư Carina. Ảnh: SGGP

Trước câu hỏi liên quan đến việc có hay không việc “bảo kê thiết bị PCCC”, Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM cũng khẳng định trong lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM không có ai đứng ra làm dịch vụ thẩm duyệt thiết kế.

Thông tin từ VTC News, Đại tá Nguyễn Văn Băng cũng cho biết, từ năm 2012 đến nay, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư Carina 22 lần, trong đó 4 lần xử lý vi phạm hành chính với 7 lỗi về hệ thống phòng cháy và hệ thống thoát nạn.

Gần đây nhất là tháng 12/2017, cán bộ kiểm tra phát hiện có hai máy bơm không hoạt động.

Lực lượng chữa cháy không chế vụ hoả hoạn. Ảnh: TTXVN

Trước đó, rạng sáng 23/3, ngọn lửa bốc lên từ tầng hầm chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết, hàng chục người khác bị thương.

Vụ việc này cũng gây nên nhiều bức xúc trong dư luận về công tác phòng cháy chữa cháy, vai trò của chủ đầu tư…