Vụ thai nhi chết với vết thương ở cổ: Kỷ luật 1 bác sĩ, 2 hộ sinh

(VOH) - Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) ra quyết định kỷ luật 3 bác sĩ, y sĩ do liên quan đến vụ thai nhi chết với vết thương ở cổ.

Theo báo cáo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ gửi Sở Y tế báo cáo về việc xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc thai nhi con của sản phụ Nguyễn Thị Tình chết trong quá trình sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ ngày 30/6.

Cụ thể, hộ sinh Hoàng Thị Trinh, trực tiếp đón tiếp sản phụ, thăm khám ban đầu không thông báo sớm với bác sỹ trực khối biết, không nhận định được sản phụ có thai lần thứ sáu, thai 35 tuần là thai khó, không báo với bác sỹ trực thường trú, để theo dõi đẻ thường. Quá trình thăm khám, hộ sinh này không thực hiện đúng quy trình, nhất là việc khai thác quá trình thai nghén, tiền sử và đặc biệt là việc thực hiện quy trình nghe tim thai dẫn đến không xác định được tình trạng của thai.

ệnh viện Đa khoa Đức Thọ - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ - Ảnh: TTO

Hộ sinh Hoàng Thị Định, nhiệm vụ trực chính tại khoa Sản theo yêu cầu, cùng tham gia đỡ đẻ cho thai phụ Nguyễn Thị Tình từ đầu cho đến kết thúc, cũng đã không thăm khám kỹ dẫn đến không xác định được tình trạng thai nhi để thông báo với bác sỹ trực khối biết. Dẫn đến sự cố nói trên, hộ sinh Định không phải là người chịu trách nhiệm chính nhưng cần phải tuân thủ nghiêm túc các quy trình chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền (phụ trách trực khối Ngoại, Sản, ba chuyên khoa Răng hàm mặt, Tai mũi họng và Mắt), không hoàn thành nhiệm vụ. Bác sỹ Quyền có nhiệm vụ tiếp đón và thăm khám, làm bệnh án, chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng, tiên lượng cuộc đẻ và phân công nhiệm vụ cho các thành viên kíp trực, nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ của mình, khi sự cố xảy ra không xác định được trách nhiệm của mình; phát ngôn thiếu ý thức. Sau khi được nhắc nhở, bác sỹ Quyền đã biết nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục sửa chữa.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã cảnh cáo đối với hộ sinh Hoàng Thị Trinh và khiển trách đối với hộ sinh Hoàng Thị Định và bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền.

Như tin đã đưa, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (Hà Tĩnh) mang thai tuần thứ 35, có dấu hiệu chuyển dạ, vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ. Trong quá trình chờ sinh và đỡ đẻ, sản phụ có diễn biến bất thường. Sau đó, người nhà sản phụ hay tin thai nhi tử vong với tình trạng có vết đứt ở vùng cổ.   

Cách phòng tránh bệnh Whitmore - "vi khuẩn ăn thịt người" - Trước việc gia tăng các ca mắc bệnh whitmore ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Nguyên... Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này
Đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm - Chiều 17/9, tại Hà Nội, đại diện Tổng LĐLĐ VN đưa ra đề xuất bổ sung thêm 3 ngày nghỉ trong năm.