Xây dựng nếp sống văn minh đô thị: Cần sự chung tay từ nhiều phía

(VOH) - Sáng 6/10, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM đã tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 10 với chủ đề “Mỹ quan đô thị - Thực trạng và giải pháp”.
Các quảng cáo rao vặt dán tràn lan làm mất mỹ quan thành phố (ảnh: VOV)

Chương trình đã tập trung thảo luận về những vấn đề tồn tại mà TPHCM đang gặp phải trong mục tiêu hướng tới xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Trong đó nổi lên là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán; và tình trạng các biển quảng cáo sai quy định, rao vặt tràn lan…gây mất mỹ quan đô thị.

Chủ trương thực hiện nếp sống văn minh đô thị được TPHCM phát động từ năm 2008 đến nay. Sau nhiều năm thực hiện, mỹ quan đô thị thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn cử như tại khu phố 4B, phường 11, quận 5 - nơi được công nhận là khu phố văn hóa 13 năm liền, người dân và chính quyền địa phương đã đạt được sự đồng thuận cao trong việc giữ gìn một môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Bà Nguyễn Thị Phi Yến, người dân khu phố 4B chia sẻ kinh nghiệm:

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, thành phố cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực xây dựng mỹ quan đô thị. Tình trạng quảng cáo tràn lan, bừa bãi thời gian qua vẫn chưa được xử lý triệt để. Tại các vòng xoay, giao lộ hay tuyến đường có nhiều người qua lại, có đến 95% bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định về kích cỡ. Bên cạnh đó, vi phạm về ngôn ngữ trình bày diễn ra khá phổ biến tại các tuyến đường tập trung đông khách nước ngoài. Việc rao vặt bằng nhiều cách phản cảm cũng gây bức xúc cho người dân. Bà Lê Thị Lanh, cử tri quận 3 nêu ý kiến:

Trả lời câu hỏi vì sao những sai phạm trong vấn đề biển quảng cáo chưa được giải quyết triệt để, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố cho biết:

Đối với vấn đề quảng cáo sai quy định, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND cũng đặt ra câu hỏi về thời gian cụ thể để Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấm dứt hoàn toàn tình trạng này. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định:

Bên cạnh vấn đề quảng cáo, rao vặt tràn lan, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự cũng nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân. Tại các tuyến đường như Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (quận 1), Nguyễn Trãi (quận 5),…hay trước cổng các bệnh viện lớn, việc người dân kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã gây cản trở cho giao thông khu vực, nhất là vào giờ cao điểm. Về phía địa phương, bà Nguyễn Thị Diệu Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận 10 cũng nhìn nhận thực trạng trên. Tuy nhiên, trong thời gian tới, quận 10 sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục bằng nhiều biện pháp, bà Nguyễn Thị Diệu Anh nêu rõ:

Về vấn đề này, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1 cũng nêu một số giải pháp của địa phương:

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một chủ trương đúng đắn của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, đây là việc làm lâu dài cần phải có sự kiên trì, thực hiện thường xuyên và liên tục của các ngành, các cấp. Mặt khác, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, góp phần lập lại trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.