Xuân về trên Nhà giàn DK1/10

(VOH) - Cuộc sống của các chiến sĩ trên Nhà giàn quanh năm phải chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết, những cơn mưa dai dẳng, những cơn gió biển lồng lộng dường như đã tôi luyện thêm cho các anh tinh thần, ý chí chiến đấu kiên cường bám biển, bảo vệ thềm lục địa thiêng liêng của tổ quốc. Dịp Tết Quý Tỵ 2013, đoàn Nhà báo đã đến thăm và chung vui cùng cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/10.
Đại diện chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 nhận quà Tết Quý Tỵ tđất liền-Ảnh minh họa-Internet.

Trên con tàu quân sự HQ 636, đoàn chúng tôi đã vượt hàng trăm hải lý để mang những món quà xuân đầy ý nghĩa từ đất liền gửi đến các chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 không thể về quê đón Tết cùng gia đình năm nay.

Để tiếp cận được Nhà giàn cũng là một quá trình khó khăn khi phải vượt hàng chục đợt sóng biển dữ dội trên chiếc xuồng nhỏ và phải di chuyển bằng dây kéo từ xuồng lên tới Nhà giàn. Điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được khi vừa đặt chân lên Nhà giàn là những nụ cười hiền hòa, thân thiện trên môi các chiến sĩ, là những cái bắt tay, ôm nhau thắm thiết khi vừa gặp chúng tôi. Trung tá Bùi Xuân Hoạt- Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 tâm sự: Nghe tin có đoàn đất liền ghé thăm, nhất là có cả chị em phụ nữa. Từ tối đêm trước, cả 12 chiến sĩ Nhà giàn đã nôn nao, không tài nào ngủ được. Ai cũng lo lắng, chuẩn bị mọi thứ với mong muốn được đón tiếp đoàn một cách tốt nhất. Lời tâm sự của anh làm đoàn công tác không khỏi cảm động, việc học tập, huấn luyện chiến đấu cùng tăng gia sản xuất rất bận rộn, vậy mà các anh vẫn dành thời gian hiếm hoi của mình để chuẩn bị chu đáo tất cả mọi thứ đón tiếp chúng tôi, mong muốn chúng tôi sẽ cảm nhận được không khí xuân về trên Nhà giàn như thế nào.
Nếp, lá dong, đậu xanh, thịt heo…tất cả mọi vật dụng cần thiết để gói bánh đều đã sẵn sàng. Nhìn các bàn tay thoăn thoắt, gói bánh một cách chuyên nghiệp của các anh làm đoàn công tác chúng tôi ai cũng khâm phục. Trung úy Võ Quang Thường- Phó chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 vui vẻ trò chuyện: bộ đội như các anh, việc gì cũng làm được. Gói bánh chưng, gói giò là những việc thường ấy mà. Sống giữa biển khơi, không có bàn tay chị em phụ nữ chăm sóc, tụi anh làm riết rồi quen. Anh nói: Nhà Giàn đón tết không khác đất liền là mấy, các anh vẫn muối dưa, kiệu vẫn gói bánh tét, bánh chưng vẫn làm chả giò như trong đất liền nên không khí Tết ở đây rất đầm ấm, sung túc, có khi còn nhộn nhịp hơn ở đất liền. Thiếu úy Lê Mạnh Linh- chiến sĩ trẻ lần đầu tiên ăn Tết ngoài Nhà giàn cảm nhận:

Trong không gian chỉ gần 80 mét vuông của Nhà giàn, mọi vật dụng được các anh sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng và rất trật tự. Khoảng rộng nhất- nơi được trang hoàng đẹp đẽ nhất trên Nhà giàn là khu vực bàn thờ gia tiên được đặt trang trọng giữa phòng sinh hoạt chung của các chiến sĩ. Không khí mùa xuân ngập tràn khi trên bàn thờ là ảnh Bác được đặc trang nghiêm với xung quanh là mâm ngũ quả, là những câu đối đỏ, chúc mừng năm mới, những cành hoa mai, hoa đào và cả những dây đèn điện lấp lánh rực rỡ, sắc màu, do các chiến sĩ tự thiết kế để trang trí đón xuân.
Một hoạt động nổi bật và không thể thiếu trong đêm giao thừa của các chiến sĩ Nhà giàn là trò chơi hái hoa dân chủ. Mỗi chiến sĩ sẽ chuẩn bị một món quà, kèm một câu hỏi được viết ra giấy, bỏ vào từng bao lì xì và treo lên những cành cây. Chiến sĩ chọn bao lì xì nào sẽ trả lời câu hỏi trong bao đó và phần thưởng đôi khi chỉ là một cái bắt tay, ôm hôn lên trán hay được thưởng thức một bài hát do đồng đội mình trình diễn thế nhưng như các anh chia sẻ, chỉ cần thế thôi, chúng tôi đã cảm thấy hạnh phúc vô ngần. Thiếu úy Hoàng Bá Cường- nhân viên kỹ thuật Nhà giàn DK1/10, là 1 trong 2 chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 được về quê đón Tết cùng gia đình năm nay tâm sự:


Ăn tết ở Nhà giàn không khác gì ăn Tết trong đất liền là lời mà các chiến sĩ Nhà giàn thường nói với nhau để vừa động viên những chiến sĩ chưa về quê đón Tết trong năm nay; vừa là tâm niệm mà các chiến sĩ đã xác định ngay từ khi nhận nhiệm vụ công tác ngoài Nhà giàn. Với các chiến sĩ, Nhà giàn là gia đình lớn thân thương, họ đồng cam cộng khổ, chia sẻ với nhau mọi vui buồn trong cuộc sống. Thế nên, dù có chiến sĩ được về sum họp cùng gia đình thì người ở lại vẫn vui vẻ hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao phó, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Với các anh, đây là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả mà Đảng và Nhà nước, quân đội đã giao phó. Trung tá Bùi Xuân Hoạt- Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 bày tỏ mong muốn trong năm mới:

Hoàng hôn buông xuống, cũng là lúc đoàn chúng tôi chia tay tạm biệt các chiến sĩ Nhà giàn. Những cái bắt tay, những câu chúc Tết nơi đầu sóng ngọn gió làm chúng tôi nghẹn ngào xúc động. Hình ảnh chiến sĩ hải quân vẫy tay chào cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Nhà giàn giữa đại dương đã in đậm trong ký ức chúng tôi. Xuân ấm áp, yêu thương đã thật sự về trên khắp đất nước Việt Nam, lan tỏa đến từng vùng biển thân yêu của tổ quốc. Dù chia tay ở đây nhưng chúng tôi rất vững tin sẽ gặp lại các anh, những chiến sĩ Nhà giàn kiên trung trong suy nghĩ, trong ký ức và trong hành trình vì đất nước Việt Nam mãi hòa bình, phát triển./.