Xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi thứ 2 trên địa bàn Thừa Thiên-Huế

(VOH) - Kết quả xét nghiệm từ 6 con heo rừng bị bệnh được nuôi ở Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) cho thấy dương tính với virus dịch tả heo Châu Phi.

Trước đó, vào ngày 20/3, 6 con heo rừng trong tổng đàn 47 con được nuôi nhốt ở đây có dấu hiệu nhiễm bệnh như sốt, bỏ ăn, yếu dần nên đã tiến hành tiêu hủy, phun độc khử trùng tránh lây lan. Lực lượng thú y đã lấy mẫu gửi Cơ quan Thú y Vùng III đóng tại Nghệ An để xét nghiệm. 

Chiều 22/3, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, xác nhận kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đối với 6 con heo rừng nuôi nhốt tại khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân ở xã Phong Sơn (Phong Điền) đều dương tính với dịch tả heo châu Phi.

dịch tả heo Châu Phi

Phun độc khử trùng khu vực bị dịch ở xã Phong Sơn

Đây là điểm dịch tả heo châu Phi thứ 2 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế và đều ở thôn Hiền An, xã Phong Sơn. Trước đó, điểm dịch thứ nhất xảy ra ở chuồng nuôi của một hộ dân khiến 5 con heo nhiễm dịch và được công bố vào ngày 18/3.

Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, cùng với 7 chốt kiểm dịch động vật hoạt động 24/24 trên QL 1 và các tuyến đường ra vào khu vực có dịch tả heo Châu Phi tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, các cơ quan chức năng còn tiến hành phát tờ rơi về cách phòng ngừa, biểu hiện bệnh dịch kèm số điện thoại của cơ quan chức năng phát cho người dân để liên lạc khi phát hiện nghi vấn về heo mắc dịch tả heo Châu Phi.

dịch tả heo Châu Phi

Phun hóa chất tiêu trùng, khử độc xe chở heo trên QL 1 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tại Quảng Nam, ông Lê Văn Sinh - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh - cho biết đang cùng với các ngành chức năng ở TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi phân luồng, hướng dẫn các xe chở heo không đi qua tuyến cao tốc TP Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà chuyển hướng sang quốc lộ 1. Việc làm này nhằm kiểm soát toàn bộ các xe chở heo đi qua các tỉnh, TP trên phải qua các trạm kiểm dịch của từng địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết tuy tại địa phương chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi nhưng hiện có đến 8/15 huyện, thị xã, TP có hàng trăm con heo chết do lở mồm long móng, nên có nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng...

Ông Y Giang Gry Niê Knơng, phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân; theo dõi, giám sát đàn heo... để ngăn chặn dịch lan nhanh.