Cậu bé Nhật Bản kiên trì 3 tuần ghép lại tờ tiền 10.000 yen bị xé nát

VOH - Mới đây, một cậu bé người Nhật Bản đã khiến cộng đồng mạng ngã mũ trước sự kiên trì và khéo léo của mình.

Cậu bé này đã dành tới 3 tuần để tỉ mỉ ghép lại một tờ tiền 10.000 yên (khoảng 65 USD) bị xé thành hàng nghìn mảnh vụn.

to tien 3_result
Tờ tiền trong đống giấy vụn từ máy hủy tài liệu

Câu chuyện bắt đầu từ một sự cố hy hữu. Theo tài khoản Twitter ‘Tomo’ (tên giả của người bố), ông vô tình cho một phong bì cũ đựng tờ tiền 10.000 yên vào máy hủy tài liệu tại cơ quan. Nhận ra sai lầm của mình, thay vì vứt bỏ số tiền đã nát vụn, ông Tomo quyết định biến nó thành một thử thách thú vị cho con trai. Toàn bộ rổ đựng giấy vụn từ máy hủy tài liệu được mang về nhà, kèm theo lời hứa: nếu ghép lại được tờ tiền và đổi thành tiền mới, cậu bé sẽ được giữ số tiền đó.

Đối với bất kỳ ai, kể cả những người đam mê xếp hình ghép khó tính nhất, đây cũng là một thử thách không hề đơn giản. Bắt đầu từ giữa tháng 2, cậu bé bắt tay vào việc phân loại từng mảnh giấy vụn. Công việc này khó khăn hơn nhiều so với tưởng tượng. Một số mảnh tiền có màu sắc nhạt, dễ bị nhầm lẫn với giấy trắng thông thường. Chưa kể, không có cách nào để biết chắc chắn liệu cậu bé đã tìm thấy tất cả các mảnh ghép hay chưa.

to tien 2_result

Để tăng khả năng hoàn thành thử thách, cậu bé lấy một tờ 10.000 yên khác, đặt nó dưới một tấm nhựa trong suốt làm tham chiếu. Bất cứ khi nào nhận ra một mảnh ghép của tờ tiền bị xé, cậu sẽ đặt nó lên trên tờ tiền nguyên để so sánh và xác định vị trí. Tuy nhiên, việc xác định vị trí chính xác của từng mảnh ghép vẫn vô cùng khó khăn, khiến cậu bé phải mất hơn ba tuần để hoàn thành.

Vào ngày 21/3, Tomo chia sẻ hình ảnh tờ tiền được ghép lại một phần lên mạng xã hội, cho biết đó là kết quả tốt nhất mà cậu có thể đạt được. Tờ tiền không hoàn hảo, một số mảnh ở các mép bị mất và phần còn lại cũng không khá hơn là bao. Tuy nhiên, cậu bé tin tưởng rằng Ngân hàng Nhật Bản có chính sách rất cụ thể đối với việc đổi tiền bị hỏng.

Theo quy định, nếu còn lại hơn 2/3 diện tích của tờ tiền, nó có thể được đổi với giá trị đầy đủ. Nếu diện tích còn lại nằm trong khoảng từ 2/5 đến 2/3, nó có thể được đổi với một nửa giá trị. Ngược lại, nếu diện tích còn lại ít hơn 2/5 thì tờ tiền sẽ không được đổi. Một tiêu chí quan trọng khác là tất cả các mảnh ghép phải thuộc cùng một tờ tiền và số seri độc đáo trên đó phải đọc được.

to tien 1_result

Cuối tháng trước, Tomo mang tờ tiền đến Ngân hàng Nhật Bản. Mặc dù quá trình kiểm tra mất khá nhiều thời gian, nhưng gần đây, cậu bé đã vui mừng thông báo trên Twitter rằng mình đã nhận được một tờ tiền 10.000 yên mới tinh để đổi lấy "tác phẩm ghép hình" của mình. Tomo cũng không quên gửi lời cảm ơn đến ngân hàng vì đã thông cảm và chấp nhận đổi tiền.

Câu chuyện của Tomo nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Nhật Bản. Nhiều người dùng mạng xã hội ca ngợi sự kiên nhẫn và kiên trì của cậu bé, trong khi một số khác lại cho rằng họ sẽ không dành 3 tuần cho một phần thưởng chỉ gấp 10 lần so với công sức bỏ ra.

Dù ý kiến của mọi người khác nhau, nhưng hành động của Tomo chắc chắn đã truyền cảm hứng cho nhiều người về sự kiên trì, tỉ mỉ và khả năng giải quyết vấn đề.