Biên giới quốc gia nhỏ nhất thế giới: Chỉ dài 85 mét

VOH - Peñón de Vélez de la Gomera, một mỏm đá nhỏ ở Bắc Phi do Tây Ban Nha chinh phục vào năm 1564, hiện đang nắm giữ danh hiệu biên giới quốc gia nhỏ nhất thế giới, chỉ dài 85 mét.

Tây Ban Nha có gần 2.000 km đường biên giới trên đất liền với Bồ Đào Nha và Pháp, ngoài ra Tây Ban Nha cũng có những đường biên giới nhỏ với các quốc gia như Andorra, Vương quốc Anh (Gibraltar) và Morocco. Cũng chính với quốc gia châu Phi này, Tây Ban Nha chia sẻ đường biên giới trên bộ nhỏ nhất thế giới - một dải đất dài 85 mét nối liền một mỏm đá rộng khoảng 19.000 mét vuông với bờ biển Morocco. Peñón de Vélez de la Gomera đã trở thành lãnh thổ của Tây Ban Nha kể từ năm 1564 khi được Đô đốc Pedro de Estopiñán chinh phục. Morocco nhiều lần tuyên bố chủ quyền đối với vùng đất này, nhưng Tây Ban Nha chưa bao giờ công nhận tuyên bố của Monaco và cho quân đội đóng quân trên mỏm đá để thực thi chủ quyền của Tây Ban Nha.

biengioi
Peñón de Vélez de la Gomera - Ảnh  Ignacio Gavira

Điều thú vị là mỏm đá cằn cỗi này từng là một hòn đảo cho đến năm 1934, khi một trận động đất tạo ra một eo đất nhỏ và biến hòn đảo thành bán đảo. Đường biên giới trên bộ này được công nhận chính thức là nhỏ nhất thế giới.

Hiện tại, Peñón de Vélez de la Gomera chỉ có quân đội Tây Ban Nha chịu trách nhiệm giám sát và phòng thủ. Lực lượng quân đội được luân phiên hàng tháng và sống trong các cơ sở đơn sơ, không có nước máy hoặc điện. Họ hoàn toàn phụ thuộc vào các tàu Hải quân Tây Ban Nha thường xuyên cung cấp nhu yếu phẩm.

Vào năm 2012, một nhóm bảy người thuộc tổ chức được gọi là Ủy ban Phối hợp Giải phóng Ceuta và Melilla đã lẻn lên mỏm đá và thay thế lá cờ Tây Ban Nha bằng lá cờ Morocco. Cuộc xâm phạm này chỉ kéo dài vài phút, khi quân đội Tây Ban Nha nhanh chóng hạ lá cờ nước ngoài và bắt giữ những kẻ gây ra hành động này.