Youtuber phá kỷ lục máy bay điều khiển từ xa hạ cánh trên hàng không mẫu hạm lớn nhất thế giới

VOH - James Whomsley (Anh), với kênh YouTube ProjectAir gần nửa triệu người theo dõi, đã chế tạo thành công hàng không mẫu hạm điều khiển từ xa (RC) lớn nhất thế giới, dài 5,02 mét.

Anh không chỉ xây dựng hàng không mẫu hạm mà còn hạ cánh thành công hai máy bay lên đó, thiết lập kỷ lục khác cho lần cất cánh và hạ cánh đầu tiên của máy bay điều khiển từ xa trên một hàng không mẫu hạm RC.

mo hinh 2_voh
James Whomsley trên Mô hình hàng không mẫu hạm điều khiển từ xa khổng lồ 

James mất ba tháng để lên kế hoạch và hoàn thành việc chế tạo hàng không mẫu hạm.

Thân tàu được làm từ xốp và sàn tàu bằng gỗ, gia cố thêm lớp sợi thủy tinh. Để đảm bảo chống thấm nước, anh đã sử dụng bọt nở dọc theo các mối nối bên trong thân tàu.

Việc điều khiển máy bay cất cánh và hạ cánh trên mô hình cũng đặt ra nhiều thách thức cho James, dẫn đến một số lần va chạm trong quá trình luyện tập.

Việc lắp đặt hệ thống camera góc nhìn thứ nhất (FPV) vào máy bay giúp James dễ dàng điều khiển hơn.

Ba chiếc máy bay được sử dụng là các mô hình "sẵn sàng bay" mà James đã cải tiến với hệ thống hãm móc, được thiết kế để móc vào dây hãm của hàng không mẫu hạm nhằm giảm tốc độ nhanh chóng cho máy bay.

mo hinh 3_voh
Mô hình hàng không mẫu hạm điều khiển từ xa khổng lồ trên mặt hồ

Sau khi hoàn thành việc chế tạo hàng không mẫu hạm, James đã đưa nó đến Hồ Rudyard ở Staffordshire để thử nghiệm.

Hàng không mẫu hạm nổi được khi đặt trên mặt nước, đủ điều kiện để đạt danh hiệu mô hình hàng không mẫu hạm điều khiển từ xa (RC) lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, James vẫn cần phải hạ cánh thành công một chiếc máy bay lên đó để đạt được danh hiệu đầu tiên trên thế giới về việc máy bay điều khiển từ xa cất cánh và hạ cánh trên một hàng không mẫu hạm RC.

Mặc dù là chiếc điều khiển từ xa lớn nhất từng được chế tạo, nhưng nó vẫn là mục tiêu tương đối nhỏ để hạ cánh một chiếc máy bay đang bay nhanh. James đã bỏ lỡ một cách hụt hẫng vài lần trước khi hạ cánh thành công chiếc máy bay đầu tiên xuống sàn tàu.

Tuy nhiên, chiếc máy bay thứ hai không may mắn như vậy, cuối cùng nó đã rơi xuống nước sau nhiều lần cố gắng hạ cánh.

James cho rằng nguyên nhân của sự thất bại là tầm nhìn của anh qua camera FPV bị che khuất bởi buồng lái của máy bay.

Chiếc máy bay thứ ba và cũng là chiếc cuối cùng của James là thử thách khó khăn nhất để hạ cánh; nó lớn hơn và tiên tiến hơn hai chiếc trước, tầm nhìn qua camera FPV tệ hơn và James chưa từng điều khiển nó trước đây.

Mặc dù va chạm với tháp kiểm soát không lưu thu nhỏ trên tàu sân bay, James đã hạ cánh thành công chiếc máy bay thứ ba mà không làm hỏng nó.

Với việc hai trong số ba chiếc máy bay hạ cánh an toàn trên tàu sân bay, James đã đạt được nhiều hơn mức cần thiết để giành được kỷ lục.
Anh ấy nói: "Ý tưởng này xuất hiện, và rồi nó thực sự hoạt động, thật tuyệt vời."

Trước đó, James đã lập kỷ lục về tốc độ nhanh nhất đạt được bởi một chiếc xe điều khiển từ xa (RC) chạy bằng động cơ phản lực, hiện anh sở hữu ba danh hiệu Guinness World Records. Với nhiều ý tưởng hơn nữa cho các phương tiện điều khiển từ xa phá kỷ lục, chắc chắn chỉ trong một thời gian ngắn nữa, James sẽ lại giành được một danh hiệu khác.