Bệnh viện Ung Bướu TP phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ 40 kg

(VOH) - Ngày 18/10, Bác sĩ Lê Hoàng Minh – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết các BS khoa Ngoại I - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 49 tuổi, ngụ Cần Giuộc, Long An có khối u buồng trứng khổng lồ với kích thước 60 x 80 x 100 cm, trọng lượng khối u nặng 40kg.

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến – Quyền trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, trước phẫu thuật, bệnh nhân có tổng trạng gầy, cân nặng 90 kg, thùy trái tuyến giáp to toàn bộ độ III...

Để phẫu thuật ca này, các bác sĩ đã phẫu thuật vào ổ bụng bằng đường giữa trên rốn, 2 lần hút bớt dịch trong bướu ra khoảng 35 lít, để bướu xẹp bớt để tiến hành cắt tử cung, phần phụ, mạc nối lớn. Bệnh nhân mất lượng máu khoảng 3.000ml. Trong lúc phẫu thuật bệnh nhân đã truyền hơn 3 lít chế phẩm máu. Chẩn đoán sau mổ là ung thư buồng trứng FIGO III B.

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến đang thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: N.Hương.

BS Lê Hoàng Minh chia sẻ, với quyết tâm giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân, Ban giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã quyết định tập trung cho ca mổ này. Nhiều cuộc hội chẩn giữa các chuyên khoa như Hô hấp, Tim mạch, Huyết học, Gây mê – Hồi Sức, Ngoại II và Ngoại I – khoa trực tiếp phẫu thuật được diễn ra, BV đưa ra các tình huống xấu nhất để chuẩn bị vì bệnh nhân sẽ có nguy cơ rối loạn huyết động học rất cao khi rút ra khỏi cơ thể 1 khối u lớn như vậy. Hoàn cảnh bệnh nhân nghèo nên chi phí ca phẫu thuật này được bệnh viện hỗ trợ.

Ca phẫu thuật bước đầu thành công, bệnh nhân sẽ được tiếp tục ở khoa Ngọai I và sau khi hồi phục sẽ chuyển qua hóa trị sau thời gian hậu phẫu khoảng 1 tuần tới.