Đĩa than có doanh số vượt hơn gấp đôi đĩa CD

VOH - Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA) cho thấy rằng đĩa vinyl (đĩa than) đã vượt qua CD về doanh số bán hàng lần thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, người ta đã mua 43 triệu đĩa vinyl trong năm qua, vượt qua số lượng CD bán được với 6 triệu đĩa. Điều này không chỉ phản ánh một sự tăng trưởng ổn định trong 17 năm liên tục của doanh số bán đĩa vinyl mà còn chứng tỏ sức hút không ngừng của chúng so với các định dạng âm nhạc mới hơn.

Không chỉ ở mức số lượng, đĩa vinyl còn áp đảo CD về tổng doanh thu, thu về 1.4 tỷ đô la so với 537 triệu đô la từ CD. Mặc dù doanh thu từ CD cũng đã tăng, nhưng thực tế là số lượng CD bán ra đã giảm khoảng 700.000 đĩa so với năm trước. Thậm chí, gần nửa triệu băng cassette cũng đã được bán ra năm qua, theo Billboard.

Đĩa than có doanh số vượt hơn gấp đôi đĩa CD 1
Ảnh: K.H

Dù vậy, doanh thu từ streaming vẫn chiếm ưu thế với 84% tổng doanh thu âm nhạc của năm, tương đương khoảng 14.4 tỷ đô la. Điều này cho thấy streaming vẫn là nguồn thu chính của ngành âm nhạc, nhưng sự kiên trì của các phương tiện truyền thông vật lý cũng không thể xem nhẹ.

Mitch Glazier, CEO của RIAA, nhấn mạnh sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp "mối đe dọa lan rộng từ trí tuệ nhân tạo sinh sản", mà theo RIAA, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tầm vóc văn hóa của âm nhạc. Mặc dù vẫn còn những bàn luận về việc âm nhạc do con người sáng tạo có thực sự đang bị đe dọa hay không, ngành công nghiệp đang đối mặt với các vấn đề như phân phối lời bài hát AI và các bản sao giọng nói trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, không khó để hiểu tại sao đĩa vinyl lại bán chạy hơn đĩa CD. Máy nghe CD không còn phổ biến như trước, và đặc biệt là trong các mẫu xe hơi mới hay máy tính mới không trang bị ổ CD. Bên cạnh đó, người sưu tập đĩa CD không còn là điều gây ấn tượng. Ngược lại, mời bạn bè có sở thích nghe nhạc chất lượng cao hoặc những người lớn tuổi có niềm hoài cổ về nhạc vinyl, họ đều có khả năng dành thời gian để ngắm nhìn và trò chuyện về bộ sưu tập đĩa than đặc biệt của người chơi, từ những đĩa nhạc tìm được tại các tiệm bán đồ cũ, phiên bản giới hạn, đến những đĩa kỷ niệm từ các buổi hòa nhạc.

Dù streaming (nhạc trực tuyến) chiếm lĩnh một phần lớn thị trường, nhưng nó chưa thể hoàn toàn "nuốt chửng" doanh số bán hàng vật lý (Đĩa CD, đĩa than, băng cassette...) như năm trước. Thực tế, tỷ lệ phân chia vẫn gần như không thay đổi, với phương tiện truyền thông vật lý chiếm 11% doanh thu, quyền sử dụng âm nhạc cho mục đích đồng bộ hóa chiếm 2%, và mua nhạc kỹ thuật số chiếm 3% tổng thị phần - nhạc kỹ thuật số đã bị doanh số bán hàng vật lý vượt qua từ năm 2017.