Gần 50 quốc gia và 170 công ty gia nhập Sáng kiến ‘Mạng sạch’ do Mỹ khởi xướng

(VOH) - Tại cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức hôm 10/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết gần 50 quốc gia và 170 công ty viễn thông gia nhập Sáng kiến Clean Network do Mỹ khởi xướng.

Ngoại trưởng Pompeo nói, vì lợi ích của nước Mỹ và thế giới, chính quyền Tổng thống Donald Trump "đã đạt được những thành công lớn trong việc tập hợp các quốc gia có cùng chí hướng để thành lập liên minh".

Ông Pompeo đặc biệt đề cập đến những tiến triển mà Mỹ đã đạt được trong việc thúc đẩy các nước khác gia nhập Sáng kiến Clean Network (tạm dịch là Mạng sạch). Các nước này đã cam kết chỉ sử dụng thiết bị viễn thông của các nhà cung cấp đáng tin cậy trong các dịch vụ mạng 5G của họ.

Các điểm chính trong Sáng kiến "Mạng sạch" do Mỹ khởi xướng

Người đứng đầu Bộ ngoại giao Mỹ nói: "Tôi rất vui mừng thông báo rằng hiện chúng tôi có gần 50 quốc gia có mạng lưới sạch, chiếm gần 2/3 tổng giá trị sản lượng của thế giới; 170 công ty điện thoại và công ty viễn thông đã đồng ý trở thành những công ty sạch và nhiều công ty hàng đầu thế giới đều gia nhập hàng ngũ này".

Ông Pompeo cho biết các quốc gia này bao gồm 27 trong số 30 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), 31 trong số 37 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 26 trong số 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và 11 trong số 12 quốc gia Sáng kiến Ba Biển (gồm Biển Baltic, Biển Đen và Biển Adriatic).

Ba Lan và Croatia là hai nước đưa ra đề xuất về "Sáng kiến ​​Ba Biển" vào năm 2015 nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng của các quốc gia này.

Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang có chuyến thăm Nam Mỹ để thảo luận với chính phủ Brazil và các nhà lãnh đạo khu vực tư nhân về vấn đề mạng sạch. Ông tin rằng Brazil sẽ sớm ký gia nhập Sáng kiến Clean Network do Mỹ khởi xướng.

Kể từ khi chính quyền Trump công bố Sáng kiến Clean Network vào ngày 5/8, Ngoại trưởng Pompeo và các quan chức cao cấp khác của Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến công du nước ngoài nhằm thuyết phục các nước mà họ đến thăm không sử dụng thiết bị của hãng không đáng tin cậy.

Sáng kiến Clean Network bao gồm Clean Carrier (Nhà Cung cấp sạch), Clean Store (Cửa hàng sạch), Clean Apps (Ứng dụng sạch), Clean Cloud (Lưu trữ đám mây sạch) và Clean Cable (Cáp sạch).

Trong những tuần lễ vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, ông Keith Krach, đã đến thăm hơn 10 quốc gia nhằm thuyết phục các quốc gia này và các công ty tại đó gia nhập Sáng kiến Clean Network.

Ông Pompeo cho hay Thứ trưởng Ngoại giao Krach sẽ dẫn đầu một phái đoàn của Mỹ tham gia cuộc đối thoại về kinh tế với Đài Loan vào ngày 20/11 tới. Chủ đề của cuộc đối thoại bao gồm vấn đề bảo mật mạng 5G.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đến thăm Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Israel, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi.

Hơn một tuần trước đó, ông Pompeo đã có chuyến công du đến nhiều nước tại khu vực Nam Á.