Hàng loạt website lớn trên thế giới cùng gặp sự cố không thể truy cập

(VOH) - Ngày 22/7, hàng loạt website nổi tiếng trên thế giới đồng loạt gặp sự cố không thể truy cập. Nhiều người dùng phản ánh họ gặp lỗi DNS, khiến yêu cầu truy cập website không thể thực hiện.

Một số website và dịch vụ bị ảnh hưởng trong sự cố lần này có thể kể đến gồm Airbnb (dịch vụ đặt và cho thuê phòng), UPS (dịch vụ vận chuyển), ngân hàng HSBC, hãng hàng không British Airways và hệ thống phục vụ trò chơi trực tuyến của PlayStation.

Một nhà cung cấp DNS phổ biến là Akamai cho biết dịch vụ Edge DNS của công ty đã gặp sự cố.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội Twitter, công ty này thông báo lỗi trên đã được sửa chữa và “các dịch vụ đã trở lại trạng thái vận hành bình thường”.

Bên cạnh đó, DownDetector - nền tảng trực tuyến chuyên giám sát các sự cố trên Internet và cung cấp cho người dùng thông tin thời gian thực về trạng thái của các trang web cũng ghi nhận hàng ngàn vấn đề được người dùng gửi đến, cũng với nội dung tương tự.

Ban đầu, DownDetector cho rằng vấn đề các website không truy cập được chỉ mang tính cục bộ và chỉ một phần bị ảnh hưởng - và thực tế là có một số người dùng cho biết họ có thể truy cập được vào các dịch vụ bị lỗi nêu trên từ các khu vực và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Các website và dịch vụ mà DownDetector ghi nhận được bao gồm: dịch vụ ngân hàng như Barclays, Lloyds, TSB và Halifax; dịch vụ trò chơi trực tuyến như Steam, Call of Duty và EA Games; dịch vụ streaming trên Channel 4 và ITV…

Tuy nhiên, khi một vài website đã có thể truy cập trở lại ở khu vực châu Âu và Mỹ, thì các quốc gia châu Á vẫn tiếp tục báo cáo các sự cố tương tự.

Hàng loạt website lớn trên thế giới cùng gặp sự cố không thể truy cập
Nhiều website lớn trên thế giới đã đồng loạt gặp sự cố không thể truy cập vào ngày 22/7/2021.

DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System, mang ý nghĩa đầy đủ là hệ thống phân giải tên miền. Hiểu một cách ngắn gọn nhất, DNS cơ bản là một hệ thống chuyển đổi các tên miền website mà chúng ta đang sử dụng, ở dạng www.abcxyz.com (với abcxyz là tên miền bất kỳ) sang một địa chỉ IP dạng số tương ứng với tên miền đó và ngược lại.

Các tài nguyên mạng được định danh bằng những địa chỉ IP dạng số - ví dụ như 10.0.0.10. Mỗi máy tính khi kết nối vào mạng Internet cũng được gán cho 1 địa chỉ IP riêng biệt không trùng lẫn với bất kỳ máy tính nào khác trên thế giới. Tương tự vậy với website cũng có các địa chỉ IP riêng biệt. Tuy nhiên, bạn đâu thể nhớ rõ con số 192.168.100.221 (ví dụ) sẽ dẫn đến website abc thay vì gõ www.abc.com .Đây là lúc DNS làm nhiệm vụ “phiên dịch” các con số địa chỉ IP khô khan thành những ký tự chữ cái thân thiện hơn. Nhờ DNS nên bạn không cần phải nhớ địa chỉ IP để vào website.

Nói cách khác, DNS cũng giống như một danh bạ điện thoại cho Internet. Nếu bạn biết tên của một người nhưng không biết số điện thoại hay ngược lại, bạn có thể tham khảo trong sổ danh bạ dễ dàng.

Hàng loạt website lớn trên thế giới cùng gặp sự cố không thể truy cập
Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ thứ hai trong vòng hai tháng qua xảy ra đối với các website quan trọng trên phạm vi toàn cầu.

Quay trở lại vấn đề lỗi DNS khiến nhiều website trên toàn thế giới không thể truy cập ngày 22/7, điều này xảy ra khi chuỗi phân giải tên miền gặp sự cố và trình duyệt Internet không thể tìm kiếm được nội dung mà bạn mong muốn, hay nói cách khác, danh bạ điện thoại của bạn chỉ còn lưu tên nhưng mất sạch số điện thoại kèm theo.

Được biết, đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng xảy ra sự cố gián đoạn không thể truy cập các website - đặc biệt là các website lớn trên phạm vi toàn cầu.

Vào tháng 6 vừa qua, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Fastly cũng gặp tình trạng gián đoạn tương tự, khiến một lượng lớn các website quan trọng đột ngột không thể truy cập, trong đó có rất nhiều website của chính phủ các nước và của các hãng thông tấn lớn trên thế giới. Sự việc này sau đó được báo cáo là do sự thay đổi cài đặt của một khách hàng đã vô tình ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống hạ tầng của Fastly.