Để thực hiện đổi mới giáo dục đến nơi đến chốn phải xây dựng đội ngũ quản lý, giáo viên (ảnh minh họa: TPO) |
Các đại biểu cho rằng chiến lược phát triển giáo
dục 2011-2020 được thực hiện với quyết tâm cao, có sự ủng hộ của toàn xã hội và
sự sâu sát của Bộ GD- ĐT thì sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong giáo
dục- đào tạo. Trong đó, vấn đề được hội nghị quan tâm nhất là xây dựng đội ngũ
quản lý, giáo viên- yếu tố quan trọng để thực hiện đổi mới giáo dục đến nơi đến
chốn.
Chiến lược đặt mục tiêu chuẩn hóa trong đào tạo, tuyển chọn, sử dụng và
đánh giá nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng nâng cao đạo đức nghề
nghiệp, tác phong và tư cách của đội ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh,
sinh viên. Muốn vậy, các đại biểu cho rằng phải đầu tư trọng điểm cho các trường
sư phạm, có cơ chế trả lương và chính sách khuyến khích người giỏi vào ngành sư
phạm. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế- ĐHQG Hà Nội nêu ý
kiến: “Ngành GD- ĐT cần rất nhiều nguồn nhân lực có chất lượng cao, và để hướng
đến những ngành có vị trí chiến lược, đào tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng
cao thì chúng ta phải có những cơ chế thu hút đặc biệt với nhân lực trong ngành,
thứ hai có chiến lược như vậy thì chúng ta mới tận dụng được mọi nguồn lực trong
xã hội, bao gồm cả nguồn lực trong nước và quốc tế để phát triển ngành GD- ĐT
theo đúng mục tiêu mà chiến lược phát triển giáo dục đã đặt ra”.
Ngoài ra, theo các đại biểu thì một yếu tố cần thực hiện sớm và bài bản để kịp
tiến độ là đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Theo đó, đổi mới chương trình
cần tham khảo chương trình tiên tiến của các nước nhưng không làm trái với
truyền thống của dân tộc, không quá tải và phát triển được năng lực học sinh.
Chương trình cần chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật, thể chất, quốc
phòng- an ninh và các giá trị văn hóa truyền thống; giáo dục kỹ năng sống, giáo
dục lao động và hướng nghiệp học sinh phổ thông.
Bên cạnh đó, một rào cản ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học chính là nguồn lực
tài chính dành cho giáo dục. Các đại biểu đề nghị ngân sách cần được phân bổ phù
hợp với tình hình giáo dục các địa phương chứ không bổ đồng, dàn trải. Ngoài ra,
xã hội hoá giáo dục thông qua học phí trong thời gian dài đã quá lạc hậu so với
yêu cầu hoạt động đào tạo. Do vậy mức tăng học phí cần được thực hiện dần theo
lộ trình, phù hợp khả năng của người dân, song song đó phải kiểm định, đánh giá
và công khai chất lượng của các trường để xã hội giám sát. TS Trần Đắc Sử, Hiệu
trưởng trường ĐH Giao thông- Vận tải nêu ý kiến: “Do chính sách học phí còn
nhiều bất cập, nguồn thu từ các hoạt động khác còn khá khiêm tốn, do vậy nguồn
lực tài chính dành cho việc đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng đào tạo còn hạn
chế. Kinh phí dành cho thực hành thí nghiệm và nghiên cứu khoa học chưa đáp ứng
với yêu cầu đặt ra”.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ GD-ĐT
chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn chỉnh Đề án “Đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh nhiệm vụ phải đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, điều then chốt hiện nay là tập trung
hành động để thực hiện mục tiêu này, như vậy đòi hỏi sự quyết tâm cao nhất từ
các cấp để giáo dục phải thực sự là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng,
nhà nước và toàn dân: “Trước tiên, phải có được quyết tâm cấp tỉnh, quyết tâm cấp huyện và
quyết tâm cấp xã và có kế hoạch triển khai ở ba cấp này. Bài học thứ hai nằm ở
đồng bộ xây dựng cơ sở vật chất, giáo viên và chính sách cho người đi học. Cơ sở
vật chất thì các tỉnh đều lên kế hoạch hết rồi, nên giáo viên không đồng bộ cũng
khó khăn. Và thứ ba phải có kiểm tra thường xuyên, định kì và trao đổi kinh
nghiệm”.