Kháng thuốc kháng sinh đang ở mức báo động

(VOH) - Ngày 24/6, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký thoả thuận về phòng chống kháng thuốc.

Hình minh họa : Vnmedia

Đây là hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công cuộc phòng chống kháng thuốc ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh lây nhiễm còn ở mức cao, tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, vì thế việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết để điều trị.

Song do người dân tự ý sử dụng thuốc kháng sinh không cần kê đơn; dùng kháng sinh không phù hợp, không đúng lượng, hàm lượng, thời gian; lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi... đã làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới. Gánh nặng kéo theo đó cũng tăng do chi phí điều trị tăng, ngày điều trị kéo dài và nguy cơ tử vong cao.  

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới nhân ngày Sức khoẻ thế giới, Việt Nam đã lấy khẩu hiệu: “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” để kêu gọi các bộ ngành cùng chung tay phòng chống kháng thuốc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.