Live stream là gì ? Hướng dẫn livetream trên Facebok và Youtube

(VOH) - Đa số người dùng Internet hiện nay không còn quá xa lạ với cụm từ live stream hay nói cách khác là phát trực tiếp. Vậy live stream là gì mà đang được mọi người ngày càng sử dụng nhiều ?

Ngày nay các công nghệ thiết bị số ngày càng phát triển hiện đại cho phép người dùng phục vụ các nhu cầu của mình như giải trí, công việc, học tập,...Một trong những công việc hái ra tiền trên Internet đang thu hút giới trẻ hiện nay bằng cách live stream trên mạng.

Những hình thức live streaming rất phổ biến hiện nay, phục vụ cho từng mục đích cụ thể như kinh doanh bán hàng online, chơi game, ca hát,... đều đang thu hút lượng tiếp cận, tương tác khá cao, giúp người dùng thu lại những lợi ích nhất định khi dùng live stream.

Live stream là gì ?

Live stream là phát sóng trực tiếp và tương tác trực tiếp với mọi người trên các mạng cộng đồng, mạng xã hội về những chủ đề, những sự việc đang xảy ra ở hiện tại.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-1

Ngày nay việc livestream rất phổ biến, nó trở thành một công việc kiếm tiền dành cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ hay nói cách khác là các streamer.

Livestream cho phép người dùng truyền tải nội dung trực tiếp thông qua phần mềm live stream, cần phải có máy quay video, hệ thống trao đổi âm thanh, phần mềm chụp màn hình và phải kết nối Internet trước.  

Các dạng nội dung live stream phổ biến và lợi ích mang lại

Tùy theo mục đích của người sử dụng live stream để truyền tải nội dung tới người khác. Livestream hình có rất nhiều lĩnh vực khai thác nhằm mục đích tạo ra doanh thu, tương tác cũng như lượng fan tiếp cận.

Live stream game

Ngày nay lĩnh vực game ngày càng phát triển mở rộng, những hình ảnh, video các trận thi đấu, sự kiện gay cấn của các game hot đều được người chơi phát sóng trên Internet.

Sự tiện lợi của việc livestream đã giúp nhiều người tận dụng tối đa tính năng để tạo ra doanh thu cũng như công việc yêu thích hằng ngày của họ. Việc livestream game hiện nay đang là xu hướng được rất nhiều người quan tâm đến, đặc biệt là giới trẻ.

Việc livestream game hằng ngày giúp người sử dụng có nguồn thu nhập ổn định nhờ các quảng cáo, lượng view, họ kêu gọi người dùng tương tác trên video bằng cách like, share hay subscribe kênh của mình và các donate ( tiền mà fan tặng họ ).

Như các streamer nổi tiếng hiện nay họ thu về một lượng fan, lượng thu nhập và đi kèm sự nổi tiếng được nhiều quan tâm đến. Nhưng để livestream bạn phải có đầy đủ thiết bị máy móc cấu hình cao hay và thường phải thay đổi các nội dung trên kênh của họ cũng phải ngày càng sáng tạo để thu hút người dùng xem.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-2

Live stream bán hàng ( Bán hàng online )

Việc bán hàng online qua mạng là điều bạn thường gặp trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram. Đơn giản hơn hết việc livestream trên Facebook không đòi hỏi bạn phải có thiết bị cấu hình cao như livestream game mà chi cần một thiết bị có khả năng kết nối Internet và phần mềm livestream.

Livestream trên Facebook hiện nay ngày càng nhiều, rất phổ biến, họ sử dụng để bán các sản phẩm kinh doanh của mình bằng cách show sản phẩm cũng như hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm một cách an toàn, đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên thực tế nhiều người nổi tiếng hiện nay cũng dùng việc live stream trên Facebook đến bán hàng với lợi ích đem lại nguồn doanh thu nhất định hay các hợp đồng quảng cáo.

Live stream review đồ ăn, nhà hàng, khách sạn

Chắn hẳn các video về đồ ăn, nhà hàng, khách sạn là không còn quá xa lạ với nhiều người. Việc livestream review đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều đi đến các địa điểm để thực hiện phát trực tiếp cảnh quan của một nhà hàng, khách sạn hay các đồ ăn ngon trên thế giới.

Dạng livestream này thu hút một lượng người tiếp cận, lượng tương tác trên video về một địa điểm hay một món ăn nào đó và doanh thu đến từ các hợp đồng quảng cáo, PR, lượt xem.

Live stream ca hát

Các nội dung video ca hát khá phổ biến, nhiều người livestream để ca hát giải trí thu hướng một lượng fan hâm mộ và doanh thu đến từ các donate cũng như lượt view.

Hiện nay việc livestream ca hát rất được nhiều người quan tâm đến và có những streamer nổi tiếng khi livestream ca hát tạo ra nguồn thu nhập nhất định cũng như giải trí, tương tác với nhiều người trên mạng xã hội.

Live stream chia sẻ, trao đổi về chủ đề.

Việc livestream chia sẻ về một chủ đề là khá phổ biến hiện nay, họ livestream để chia sẻ về hình ảnh, video về một sự kiện nào đó, hay trao đổi trò chuyện với người dùng về nội dung bất kỳ trong cuộc sống, cách này giúp thu hút một lượng người tiếp cận, tương tác trên video.

Hướng dẫn live stream Youtube và Facebook

Hướng dẫn cách live stream Youtube

Việc livestream youtube là điều rất dễ dàng, đơn giản thực hiện. Muốn live stream Youtube đòi hỏi bạn  phải cấu hình máy tính tốt để hiện thị chất lượng video tốt và đăng nhập tài khoản Google để tạo kênh riêng của mình

Đầu tiên vào giao diện Youtube đăng nhập tài khoản, sau khi đăng nhập nhìn góc bên phải phía trên bạn click vào “ biểu tượng máy quay + ”  -> chọn phát trực tiếp -> chọn bắt đầu.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-3

Tiếp theo là hệ thống Livestream youtube sẽ yêu cầu truy cập vào webcam và micro của bạn.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-4

Bạn nhập tất cả thông tin về video chuẩn bị phát trực tiếp của mình, ở đây Youtube sẽ cho hiển thị video phát trực tiếp để bạn test ( kiểm tra ) trước khi phát trực tiếp ra ngoài. Sau khi bạn nhập tất cả các thông tin về video thì bạn chọn tiếp là video sẽ được phát trực tiếp trên kênh của bạn.

Hướng dẫn cách live stream trên Facebook

Cách live stream facebook trên máy tính:

Bước 1: Bạn đăng nhập vào giao diện Facebook, ở phía trên giữa facebook có dòng chữ bạn đang nghĩ gì, bạn chọn vào biểu tượng “...”.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-5

Sau khi nhấn vào biểu tượng, tiếp theo bạn chọn phát trực tiếp

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-6

Bước 2: Sau chọn phát video trực tiếp, ở bước này thì cũng giống như Youtube, hệ thống yêu cầu bạn cho phép truy cập camera và micro.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-7

Sau khi cho phép truy cập xong, Facebook sẽ tự bật webcam trên máy tính để hiển thị hình ảnh, video của bạn để bạn test ( kiểm tra ) trước và nhập các thông tin liên quan đến video, tiếp theo bạn để chế độ công khai ( public) và phát trực tiếp.

Ngoài cách trên bạn cũng có thể vào trang cá nhân của mình để chọn mục video trực tiếp ở trên ô bạn nghĩ gì.

livestream-la-gi-voh.com.vn-anh-8

Cách live stream facebook trên điện thoại:

Cũng giống như live stream facebook trên máy tính bạn cũng vào App Facebook, chọn vào ô bạn đang nghĩ gì và chọn mục video trực tiếp. Các bước còn lại cũng giống như máy tính chì là không cần phải cho phép truy cập micro hay webcam của bạn.

Ngoài live stream Fb, live stream youtube còn các ứng dụng, phần mềm live stream đang phổ biến hiện nay như là Bigo live stream, Nonolive, Talk tv live, Instagram live, Snapchat live,....Việc tải và sử dụng app livestream rất đơn giản, ngoài ra các ứng dụng livestream khác còn có các tính năng mới, phù hợp với từng nhu cầu, sở thích người dùng.

Bài viết trên đây giải thích chi tiết về việc live stream là gì, các dạng nội dung livestream phổ biến hiện nay và hướng cách live stream trên Facebook, Youtube. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích dành cho các bạn và chúc các bạn livestream thành công.