Luyện thi đại học năm 2013: Nhiều sự lựa chọn

(VOH) - Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 đang đến gần, đây cũng là lúc các thí sinh bắt đầu ôn thi đại học. Đến hẹn lại lên, các trung tâm luyện thi lại hoạt động rầm rộ với nhiều “chiêu” thu hút học viên. Tuy nhiên, chỉ một số ít trung tâm luyện thi uy tín thu hút được nhiều thí sinh ghi danh, còn lại vẫn trong tình trạng ế ẩm, bên cạnh đó là việc thí sinh đã tỉnh táo lựa chọn cho mình nhiều hình thức ôn tập phù hợp như: tự học tại nhà, ôn thi trực tuyến, ôn theo từng nhóm….
Luyện thi ĐH tại một trung tâm.ảnh minh họa: sgonline

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các trung tâm luyện thi, hầu hết các trung tâm đều đã mở khóa luyện thi đến ngày 30/06. Trung tâm luyện thi của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đã khai giảng các khóa thường từ tháng 2, với mức học phí 3,5 triệu đồng/3 môn. Các khóa cấp tốc cũng đã có nhiều học viên ghi danh với mức gần 3 triệu/khối. Khối D thu hút nhiều học viên đăng ký hơn cả, lớp buổi sáng khoảng 50 học viên, chiều và tối có khoảng 70 học viên mỗi lớp. Trung tâm luyện thi của trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng đang mở các lớp khối A, A1, B, D với mức học phí từ 3 triệu- 3,8 triệu/khối. Khối A tập trung nhiều học viên nhất với khoảng 100 học viên, đặc biệt lớp chiều và tối có khoảng 200 học viên theo học. Nguyễn Thị Hiền, một thí sinh đăng ký luyện thi tại đây cho biết:

Lớp đông học viên, dẫn đến tình trạng ồn ào, lộn xộn cũng khiến cho nhiều thí sinh không tiếp thu hết những kiến thức từ thầy cô, học viên Trần Văn Trung ngần ngại chia sẻ:


Tình trạng tương tự cũng diễn ra khi lớp luyện khối C, trung tâm luyện thi ĐH Sư Phạm có từ 100- 150 học viên nên phải tổ chức học trên giảng đường. Thêm vào đó, việc Bộ quy định siết chặt việc thi liên thông nên năm nay số lượng thí sinh quyết tâm thi vào đại học tăng cũng là một trong những nguyên nhân lý giải việc “ăn nên làm ra” của các trung tâm luyện thi. Thạc sĩ Phạm Hồng Danh, trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn cho hay, năm nay lượng học viên ghi danh luyện thi tại trung tâm tăng khoảng 20% so với năm ngoái:


Ngược lại, mặc dù tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như trung tâm luyện thi Tô Hiến Thành: học viên được học miễn phí 1 tháng, khuyến mãi thêm học buổi tối đối với lớp sáng -chiều nhưng lượng học viên đến ghi danh thưa thớt. Trung tâm luyện thi của Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, quận 7 giảm giá học phí khóa cấp tốc nhưng vẫn không nhiều học viên đến đăng ký. Trong khi đó, các lớp luyện thi của câu lạc bộ gia sư thủ khoa TPHCM lại thu hút rất nhiều em đăng ký. Theo Võ Văn Huy, từng là thủ khoa ĐH Bách Khoa, thành viên câu lạc bộ cho biết, lợi thế của trung tâm chính là các thầy cô được tuyển chọn từ những sinh viên đậu đại học thủ khoa, á khoa hoặc đang học chương trình chất lượng cao ở các trường đại học để truyền kinh nghiệm cho các sĩ tử:

Từ những lựa chọn trên cho thấy, xu hướng ôn thi của thí sinh gần đây đã có những sự cân nhắc nhất định. Trong đó, kênh ôn thi trực tuyến 2 năm trở lại đây được nhiều người ưa chuộng bởi nhiều tiện ích như không mất nhiều thời gian, chi phí rẻ cộng với ngân hàng đề thi đa dạng. Trang web onthi.net.vn hiện đã có khoảng 7.000 người học, còn web hocmai.vn cũng có hơn 1 triệu người đăng ký học. Theo PGS.TS Nguyễn Đình Phư, giảng viên ĐHQG TP.HCM, chủ tịch Hội đồng cố vấn trang onthi.net.vn, đối với hình thức ôn thi này, nếu người học tự giác, có kế hoạch học tập khoa học sẽ mang lại hiệu quả cao mà lại ít tốn kém:

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Đình Phư, khi ôn luyện thí sinh cần học theo nhóm từ 3 người trở lên, để có thể cùng nhau học, thảo luận và rút kinh nghiệm sau mỗi đề thi mẫu. Và trên hết, dù ôn luyện dưới bất kỳ hình thức nào thì sự tự giác của người học, phương pháp ôn thi khoa học cộng với sự nỗ lực bản thân mới có thể mang lại kết quả cao cho thí sinh ở kỳ thi sắp tới.