NASA phát triển robot rắn để tìm kiếm sự sống tại mặt trăng Sao Thổ

VOH - Phòng thí nghiệm đẩy mạnh Hành tinh (JPL) của NASA, chuyên nghiên cứu áp dụng công nghệ robot tiên tiến, đang khám phá cách triển khai hình thức dáng robot rắn để dò tìm sự sống ngoài Trái Đất.

Hình dạng robot rắn đã tồn tại hàng thập kỷ với sự đa dạng và nhiều đặc điểm thực tiễn trong thế giới tự động hóa. Đầu tiên là khả năng dự phòng, cho phép hệ thống tiếp tục hoạt động ngay cả khi một mô-đun bị hỏng. Thứ hai là cấu trúc thân hình mô phỏng rắn cho phép hệ thống di chuyển qua những không gian chật hẹp.

Khả năng này đã làm cho robot rắn trở thành thiết bị bổ sung cần thiết cho các đội tìm kiếm cứu nạn, vì các hệ thống có thể lọt vào những nơi mà con người và robot khác không thể. Các ứng dụng khác bao gồm lĩnh vực thi công sửa ống nước và y tế, với các phiên bản thu nhỏ có thể di chuyển qua ống nước và cơ quan nội tạng con người.

NASA phát triển robot rắn để tìm kiếm sự sống tại mặt trăng Sao Thổ 1
Ảnh: NASA

Hiện tại, việc thử nghiệm đang được tiến hành trên các địa hình Trái Đất được thiết kế để mô phỏng những gì mà hệ thống có thể gặp phải sau khi rời bỏ Trái Đất. Các nhà nghiên cứu NASA đang lên kế hoạch gửi robot rắn đến mặt trăng nhỏ, lạnh giá của Sao Thổ, Enceladus.

Các chuyến bay khảo sát trước đó đã tiết lộ mặt trăng Sao Thổ là một môi trường giàu nước, bị phủ băng, điều này giúp mặt trăng Sao Thổ trở thành ứng viên tiềm năng có sự sống trong hệ Mặt Trời. Kế hoạch cuối cùng là sử dụng robot rắn, Exobiology Extant Life Surveyor (EELS), để khám phá đại dương dưới lớp vỏ của mặt trăng.

NASA phát triển robot rắn để tìm kiếm sự sống tại mặt trăng Sao Thổ 2Ảnh: NASA

"Robot được thiết kế để thích ứng với việc di chuyển qua địa hình được lấy cảm hứng từ thế giới đại dương, môi trường chất lỏng, môi trường mê cung kín và chất lỏng," nhóm nghiên cứu viết trong một bài báo được công bố trong số Science Robotics tháng 3/2024.

Sao Thổ Enceladus là động lực chính cho thiết kế phần cứng và kiến trúc phần mềm của EELS, cũng như khả năng di động và tự động của robot. Chúng tôi đã sử dụng các sông băng trên Trái Đất như môi trường băng giả địa để phát triển và thử nghiệm cấu trúc của nó như một bước đệm hướng tới Enceladus.

Dự án này, JPL đã hợp tác với Đại học Bang Arizona; Đại học California, San Diego; và Đại học Carnegie Mellon - đơn vị này có lịch sử thâm niên trong việc thiết kế robot rắn. Công ty CMU, HEBI Robotics, đã thiết kế các mô-đun được sử dụng trong phiên bản đầu tiên của hệ thống này.

CMU cho biết "Trên Sao Thổ Enceladus, EELS có thể trườn xuống các miệng phun nước hẹp trên bề mặt và bơi qua đại dương rộng lớn, ước tính sâu 9,7 km ở cực nam," . "EELS được trang bị kế hoạch hóa đề phòng rủi ro, nhận thức tình huống, kế hoạch hóa chuyển động và kiểm soát tự cảm để nó có thể di chuyển một cách tự động và ngoài tầm kiểm soát của con người tại Trái Đất."

Theo NASA, hệ thống nặng 100 kg và dài 4.4 mét.