Phòng chống virus máy tính với các công cụ miễn phí

(VOH) - Một ngày xấu trời nào đó, bạn mở máy tính của mình lên và chợt nhận ra là nạn nhân mới nhất của tin tặc, cỗ máy chạy ì ạch và mọi dữ liệu quan trọng nay bỗng phơi bày... làm sao để dẹp bỏ nỗi lo này?

Virus máy tính là gì? Những tác hại của virus máy tính

Virus máy tính là chương trình hay đoạn mã được thiết kế để tự nhân bản và sao chép chính nó vào các đối tượng lây nhiễm khác (file, ổ đĩa, máy tính,...). Trước kia, virus được tạo ra nhằm mục đích thách đố hoặc là những trò tinh nghịch của hacker. Thời gian gần đây, virus lại được sử dụng với mục đích xấu như đánh cấp và lấy thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,... gây ảnh hưởng xấu đến người dùng và xã hội.

Những dấu hiệu máy tính của bạn đã nhiễm virus - Nguồn: Youtube

Các chương trình virus hầu như đều nhắm đến hệ điều hành Windows. Bởi lẽ, Windows là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Làm thế nào để bảo vệ máy tính của bạn khỏi phần mềm virus?

Để tránh và hạn chế virus xâm nhập vào máy tính người dùng nên trang bị cho máy tính của mình những phần mềm diệt virus hiệu quả.

Sau đây là các phần mềm diệt virus được nhiều người dùng:

1/ BitDefender Antivirus Free Edition

Bitdefender Antivirus Free Edition là phiên bản miễn phí của bộ chương trình quét virus khá nổi tiếng BitDefender Antivirus.

Phòng chống virus máy tính với các công cụ miễn phí 1

Với giao diện thân thiện, đơn giản và dễ sử dụng, phiên bản này cực kỳ nhỏ gọn, người dùng có thể tải và cài đặt trên máy tính trong vòng chưa đầy một phút.

Download phần mềm tại đây.

2/ AVG Free Antivirus

Hiện nay, AVG Free Antivirus là một trong những phần mềm diệt virus miễn phí phổ biến nhất. Hơn nữa, phiên bản 2016, AVG cải tiến giao diện người dùng, thêm tính năng quét dựa trên nền tảng đám mây và khả năng chặn các liên kết bị nhiễm mã độc.

Phòng chống virus máy tính với các công cụ miễn phí 2

Bạn có thể download phần mềm tại đây. Ngoài bản dành cho máy tính, AVG Free Antivirus còn có bản dành để cài đặt cho thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android.

3/ AdAware Free Antivirus

Số người sử dụng Lavasoft’s AdAware đang tăng lên, chứng tỏ đây thực sự là một công cụ bảo vệ đáng tin cậy. Quá trình cài đặt chương trình khá đơn giản và dễ dàng. Phiên bản mới nhất của Lavasoft’s AdAware 11 có những cải tiến lớn so với phiên bản trước đó. Một vài tính năng mới được tích hợp vào chương trình như lên lịch quét và quét theo yêu cầu.

Bạn có thể download phần mềm tại đây.

4/ Panda Cloud Antivirus

Nhỏ và đơn giản, Panda Cloud Antivirus là chương trình diệt virus miễn phí có thể được sử dụng cùng với nhiều công cụ bảo mật khác. Người dùng sẽ thoải mái với giao diện đơn giản và các tính năng hoàn toàn tự động của chương trình này. Cũng như một số ứng dụng quét mã độc khác, PCA sử dụng công nghệ đám mây để giúp nhận diện virus nhanh hơn và tiết kiệm dung lượng dữ liệu cho người dùng khi các bản cập nhật được lưu trữ trên mây cho máy tính cá nhân của người dùng.

Bạn có thể download phần mềm tại đây.

Ngoài ra, cũng có những công cụ quét virus trực tuyến giúp người dùng kiểm tra độ an toàn của các trang web mà mình muốn truy cập như:

5/ Norton Safe Web: Vào http://www.safeweb.norton.com để có thể quét nhanh để biết website bạn cần có nằm trong danh sách website an toàn của Norton không nhé!

6/ Malware Removal: Đây là công cụ kiểm tra toàn diện website của bạn và tìm ra những lỗ hổng bảo mật. Bạn có thể dùng miễn phí tại địa chỉ: www.web-malware-removal.com/website-malware-virus-scanner

7/ SUCURI: là một trong những trang web quét mã độc và malware cho website phổ biến nhất. Các bạn có thể sử dụng công cụ này tại địa chỉ