Phòng nhiễm tia cực tím gây hại cho da trong những ngày nắng nóng

(VOH) - Hiện nay, nắng nóng kéo dài, theo đó ngoài dịch bệnh theo mùa, các bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo việc chăm sóc da cũng rất quan trọng.

Tác hại của tia UV. Đồ họa: Lan Hương

Đáng lưu ý, chỉ số tia cực tím UV tại TPHCM đang ở mức khá cao, gây nguy hiểm cho da. Bác sĩ Hoàng Văn Minh – Trưởng phòng khám Da Liễu -  Bệnh Viện Đại học Y Dược vừa có thông tin cảnh báo cộng đồng nhằm tránh tia cực tím có hại, gây ung thư da trong thời tiết quá nóng như hiện nay.

Bác sĩ Minh  phân tích: tia cực tím hay còn gọi là tia UV có 3 loại: A, B, C. Tia UVA có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da, tia UVB gây say nắng, tổn thương làm đen da và tia UVC sẽ gây ung thư da nhưng đã có tầng Ozôn chặn lại. Thường thì chúng ta tiếp xúc với 90% tia UVA và 10% UVB

Tia UV thường xuất hiện mọi thời điểm kể cả sáng, chiều, tối, trời nắng hay mưa nhưng cường độ mạnh nhất là vào 10 giờ sáng đến 2, 3 giờ chiều. Do vậy biện pháp phòng tránh tia UV được bác sĩ khuyến cáo là nên kết hợp nhiều phương pháp tùy vào thói quen của từng người.

Có thể kể đến ở đây như tránh nắng bằng cách đội nón rộng vành, sử dụng dù, đeo mắt kính màu sậm, bịt kín khẩu trang tránh nắng. Lưu ý với khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, không có tác dụng chống nắng.

Với ai có thói quen sử dụng kem chống nắng thì cũng cần đọc kỹ thông tin sử dụng. Nên thoa trước 15 đến 20 phút trước khi đi ra ngoài nắng, kem chống nắng chỉ có tác dụng trong vòng từ 2 đến 3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem mới để có tác dụng bảo vệ tốt, nếu không càng dễ gây ra bắt nắng.

Đối với những người làm việc tại môi trường biển, ẩm ướt hay ra nhiều mồ hôi cần sử dụng kem chống nắng chống thấm nước, hoặc thời gian thoa  kem rút ngắn từ 1 đến 1 tiếng rưỡi một lần. Khi lựa chọn các loại kem chống nắng,  cần chọn kem chống nắng có cả 2 đặc tính có thể chống cả tia UVA và UVB, chỉ số SPF càng cao, bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da với những người có da nhạy cảm.

Với ai sử dụng viên uống chống nắng thì nên nhớ uống trước 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, lặp lại sau mỗi 6 tiếng, thường uống vào sáng, trưa. Tuy nhiên khi chọn phương án nà thì chi phí sẽ tốn kém hơn.