Review Motorola Razr 2019 - một Android phone nắp gập

(VOH) - Motorola Razr đã trở lại! Khi mà những chiếc điện thoại nắp gập mang tính biểu tượng hầu như đã bị lãng quên. Razr mới mang đến một thiết kế hấp dẫn, trông vừa tương lai vừa quen thuộc.

Tổng quan

Motorola Razr 2019 là một chiếc điện thoại nắp gập lại tiên tiến, một sản phẩm hoàn hảo được phát triển từ mẫu Razr V3 cũ ra mắt vào năm 2004, một trong những mẫu điện thoại mang tính biểu tượng của thời đại. Nhưng liệu sự trở lại này có đủ sức tác động thị trường?
Razr 2019 là một cơ hội để phá vỡ khuôn mẫu, đồng thời thách thức các giả định của ngành công nghiệp về tương lai của điện thoại thông minh sẽ trông như thế nào. Mọi người thường nghĩ rằng, các thiết bị có thể gập lại sẽ thu hẹp khoảng cách giữa điện thoại và máy tính bảng bằng cách mở ra theo chiều ngang thành màn hình rộng hơn; nhưng Motorola có những ý tưởng ngược lại, nó kéo dài màn hình cảm ứng theo chiều dọc và dài hơn một chút so với màn hình iPhone 11.
Sự mới lạ nằm ở chỗ khi bạn gập màn hình lại, nó có một màn hình nhỏ hơn ở bên ngoài để kiểm tra văn bản, cuộc gọi, âm nhạc, email,... - giống như trên một chiếc smartwatch. Bên dưới màn hình nhìn nhanh là camera phía sau, khi gập lại sẽ trở thành camera selfie, trong khi màn hình nhỏ hiển thị những gì camera đang ghi.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-1

Điện thoại Motorola Razr 2019 khi mở ra và gập lại

Razr 2019 có thể dễ dàng cầm nắm bằng một tay khi lật mở và quan trọng hơn, khi gập lại nó nằm gọn trong lòng bàn tay cũng như túi của bạn. Việc nhỏ gọn cũng là điều khiến Razr trở nên đặc biệt - như trở về thời kỳ  hoàng kim Razr ngày xưa.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-2

Razr 2019 có thể dễ dàng cầm nắm bằng một tay

Razr mới 2019 thú vị khi sử dụng nhưng nó cũng khá đắt, gấp ba lần giá bán ra mắt của Moto Z4. Giá cao phản ánh những thách thức kỹ thuật liên quan đến việc làm cho điện thoại nắp gập hoạt động trơn tru vào năm 2019, với các tính năng như trong điện thoại thông minh màn hình lớn thông thường.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-3

Razr 2019 có thể dễ dàng cầm nắm bằng một tay

Ngày phát hành và giá bán

Motorola Razr 2019 được công bố vào ngày 13 tháng 11 với đơn đặt hàng trước mở vào ngày 26 tháng 12 năm 2019, trước ngày phát hành vào khoảng tháng 1 năm 2020 tại Mỹ. Như tin đồn, Motorola Razr 2019 có giá 1.500 USD phân phối độc quyền thông qua Verizon, cung cấp gói thanh toán 62,49 USD/tháng góp trong 24 tháng. Kế hoạch phân phối bên ngoài nước Mỹ sẽ được thông báo sau.

Thiết kế

Razr 2019 thực sự kế thừa thiết kế Razr phiên bản cũ, từ bản lề phẳng đến đáy 'môi mập mạp’ để khớp với phần trên gập xuống. Mặc dù không có cảm giác nhẹ nhàng như chiếc Razr cũ kỹ nhưng nó cứng cáp (điện thoại này dày hơn, rộng hơn và khó mở hơn bằng một tay) và vẫn mang hơi hướng hoài cổ.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-4

Razr 2019 bên phải và phiên bản cũ bên trái

Razr 2019 có cấu hình ít thú vị, so với các điện thoại thông minh hiện đại khác. Màn hình trung tâm không lớn và độ phân giải không quá ấn tượng do hạn chế về thông số kỹ thuật.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-5

Motorola Razr 2019 có 2 màn hình làm việc cùng nhau

Điều ấn tượng ở Razr 2019 là điện thoại gập kiểu bánh hamburger. Giống như bản lề được nhiều người tin tưởng của Galaxy Fold, cơ chế trung tâm của Razr là một kiệt tác của bánh răng và máy quay cho phép sự kẹp cân bằng khi mở điện thoại mở và đóng, lặp đi lặp lại.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-6

Cơ chế gập kiểu bánh Hamburger của Razr 2019

Lật mở điện thoại này rất thú vị, mặc dù chiều rộng lớn hơn làm nó khó khăn hơn so với Razr cũ. Razr mới mở đủ tốt, với cơ chế bản lề lướt đi liền mạch. Khi mở ra bạn hầu như không nhìn thấy khoảng trống, và thiết bị chống nước tốt với lớp phủ nano.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-7

Razr 2019 khi mở ra hầu như không nhìn thấy khoảng trống

Gập lại, chiếc điện thoại vừa vặn trong lòng bàn tay của bạn, với mặt sau bằng kết cấu kim loại và nắp kính ở mặt trước với màn hình hiển thị nhanh chóng nhỏ hơn. Dưới đó là camera phía sau. Mặt sau bằng kim loại nên Razr không hỗ trợ sạc không dây.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-8

Razr 2019 vừa vặn trong lòng bàn tay khi gập lại

Môi dưới - cằm mang tính biểu tượng của Razr - chứa ăng-ten, loa, cổng USB-C phía dưới và cảm biến cảm ứng vân tay hướng về phía trước. Điện thoại không hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt, vì vậy sinh trắc học là lựa chọn duy nhất và nó hơi khó xử khi chạm vào.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-9

Razr 2019 nhìn trực diện khi mở ra

Không có khe cắm nào để lưu trữ mở rộng hoặc thẻ SIM (điện thoại sử dụng eSIM), cũng không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Có một nút chỉnh âm lượng và nút khóa ở cạnh phải, tất cả đều rất mỏng và sắc nét rất hữu ích.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-10

Razr 2019 nhìn từ 2 mặt cạnh khi mở ra và gập lại

Màn hình

Màn hình bên trong Razr 2019, là màn hình pOLED HD (2.142 x 876) tỷ lệ 21: 9 kéo dài, rộng như dòng Sony Xperia (những điện thoại này cũng có màn hình 21: 9) nhưng kém sắc hơn. Đó không phải là một điều tuyệt vời nếu bạn muốn sử dụng nó để lướt web hay xem các video clip trên mạng.
Nhưng đối với một điện thoại màn hình có thể gập lại (foldable phone) thì ở mức giá này, Razr làm tốt. Vâng, bạn có thể cảm thấy bản lề bên dưới màn hình khi bạn lướt ngón tay qua giữa, nhưng nó không cản trở. Vẫn tốt hơn, không giống như Galaxy Fold, màn hình Razr không thấy đường nối rõ ràng - mặc dù không biết liệu nó có bền bỉ khi trải qua hàng ngàn lần lật/đóng trong suốt vòng đời của thiết bị hay không.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-11

Màn hình chính của Razr 2019

Có một màn hình phía trước, thay cho màn hình LCD màu kỹ thuật số cũ 96 x 80, ngày nay Razr mới có màn hình 2,7 inch 800 x 600. Nó rất sắc nét hơn mong đợi và làm cho ảnh tự sướng trở thành niềm vui. Chỉ cần chạm vào màn hình, nhấn nút âm lượng hoặc “smile for shutter” trên màn hình để chụp ảnh. Đơn giản!

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-12

Màn hình phụ phía trước của Razr 2019

Camera

Razr 2019 có camera đơn 16 MP phía sau, hoạt động tốt. Nó không có nhiều camera như Motorola One Zoom bốn ống kính, nhưng đây có thể là một nhu cầu thiết kế khác để phù hợp với mọi thứ trong khung hình nhỏ. Và những bức ảnh chụp thử có vẻ ổn. 
Ứng dụng máy ảnh được thiết lập giống như trên các điện thoại Motorola khác: một menu đơn giản với chụp ảnh cơ bản, video và bộ sưu tập các chế độ như toàn cảnh, chụp đêm, v.v.
Ngoài ra, còn có một camera 5 MP ở mặt trước nằm ở phía trên màn hình chưa được mở. Mặc dù nó kém sắc nét, nhưng có một điều gì đó gọn gàng về việc chụp ảnh tự sướng hoặc video khi gập máy.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-13

Màn hình Camera chính của Razr 2019

Hiệu suất

Razr 2019 sử dụng chipset Snapdragon 710 - không đạt được hiệu năng của Snapdragon 855 tiên tiến trong Samsung Galaxy Fold. Tại sao không phải là chipset mới nhất và lớn nhất?
Bởi vì con chip lớn hơn, sẽ nhanh làm cạn kiệt pin và tạo ra nhiều nhiệt hơn so với những gì nhóm thiết kế Razr mong muốn cho thiết kế cuối cùng của điện thoại - với độ dày 14mm được đóng lại, có nghĩa là mỗi phân đoạn dưới 7mm.
Razr 2019 chạy Android 9. Mặc dù bỏ lỡ những ưu điểm của Android 10, nhưng nó không cần các tinh chỉnh tương thích có thể gập lại được thực hiện cho phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android.
Thiết bị cũng hỗ trợ các kiểu “chữ ký cử chỉ” (gesture signature) khác nhau khi đóng và mở điện thoại. Điều này rất hữu ích như cử chỉ 'chặt để mở đèn pin' mang tính biểu tượng và 'lắc lư để mở chế độ máy ảnh'.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-14

Gesture signature trên Razr 2019

Thời lượng pin

Điểm yếu lớn nhất của chiếc điện thoại này có thể là dung lượng pin của nó: Razr chỉ có dung lượng 2.510mAh. Đây cũng là một hạn chế khác của thiết kế - bạn không thể lắp nhiều pin trong mỗi cạnh mỏng 6,9mm và pin được phân chia giữa hai nửa trên và dưới (để cân bằng).
Mặc dù Motorola đảm bảo pin sẽ hoạt động cả ngày, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng sẽ giữ được hoạt động GPS và xem phương tiện truyền thông sẽ vất vả hơn. 
Nó không hỗ trợ sạc không dây, thiết bị đi kèm với bộ sạc TurboPower 15W.

VOH.com.vn-Review-Motorola-Razr-2019-anh-15

Thời lượng pin là một điểm yếu của Razr 2019

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá Airpods Pro - sản phẩm mới nhất của AppleĐêm 29/10, Apple công bố AirPods Pro với thiết kế mới và giá cao hơn. Mức giá 249 USD là cao hơn đáng kể so với AirPods hiện tại (90 USD)...
eSim là gì? Vì sao eSim được tín đồ công nghệ mong chờ đến thếeSim là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi lần đầu nghe nói về cụm từ này. Người dùng sẽ nhận được những lợi ích gì khi dùng eSim?