Rộn ràng khai giảng năm học mới

(VOH) - Sáng nay 5/9, tiếng trống trường đã ngân vang khắp các trường học trên địa bàn TP.HCM đón chào 1,5 triệu học sinh nô nức bước vào năm học mới 2013 - 2014. Từ sáng sớm thời tiết mát mẻ, phụ huynh tấp nập đưa con em mình tới trường, trên các tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông cũng có mặt từ rất sớm để điều tiết giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc trước cổng trường.

Tại trường tiểu học Từ Đức, quận Thủ Đức mới hơn 6 giờ sáng đã có rất đông phụ huynh và học sinh tinh tươm trong những bộ đồng phục, tay cầm cờ hoa, bong bóng. "Lứa heo vàng" năm nay vào lớp 1 đã làm quen với thầy cô và bạn bè từ hai tuần trước nhưng vẫn không khỏi bỡ ngỡ trước không khí náo nhiệt ngày khai giảng. Bận rộn ghi lại những khoảnh khắc đầy ý nghĩa ngày đầu con đi học, chị Nguyễn Thị Hoài chia sẻ: "Thấy các bé mặc đồ mới đi học, nôn nao đến trường thì mình cũng thấy nôn nao theo. Năm học mới thì mong muốn trường đạt được nhiều thành tích và học sinh sẽ học thật tốt".

Hình ảnh hàng trăm học sinh tiểu học nghiêm trang trong lễ chào cờ đầu năm học mới, cô và trò trường tiểu học Tự Đức sẽ cố gắng đạt được chỉ tiêu phấn đấu: 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học, tỉ lệ học sinh giỏi của trường đạt từ 75-80%, tăng cường đầu tư các trang thiết bị giáo dục hiện đại...

Với các bé tại trường mầm non Sơn Ca 11, tuy còn rụt rè, quyến luyến phụ huynh trong ngày đầu đi học lại nhưng được xem các tiết mục văn nghệ do các bạn trình diễn, có cô giáo và ba mẹ bên cạnh nên các bé mầm non đã nhanh chóng hòa

 nhập cùng các bạn. Trong năm học này, tập thể nhà trường sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới, phát huy chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Cô Bành Như Diễm Trang, giáo viên trường mầm non Sơn Ca 11 bày tỏ: “Giáo viên mầm non cò nhiều hoạt động gắn bó với trẻ, nhớ nhất là những ánh mắt bé sáng lên vì cô sắp cho xem điều gì bí mật đây, đó là động lực để tôi tổ chức nhiều hoạt động khơi gợi sự hứng thú cho bé” .

Trong buổi sáng nay, THPT Marie Curie cũng đã vui mừng đón hơn 1.000 tân học sinh khối lớp 10 vào trường, nâng tổng số học sinh của trường lên gần 3.500 học sinh. Gắn bó hơn 30 năm với nghề, cô Đào Thúy Lan, giáo viên môn Vật Lý của trường THPT Marie Curie dù đã dự rất nhiều lễ khai giảng, nhưng buổi lễ sáng nay với cô có những vui buồn lẫn lộn. Bởi cô đã đến tuổi về hưu nhưng những tình cảm thầy trò đã níu giữ cô vẫn trở lại, tiếp tục làm nhiệm vụ thiêng liêng trồng người như lời cô chia sẻ: “Cô rất vui bởi vì năm nay cô đã về hưu rồi nhưng cô được đi dạy lại. Cô thấy không khí khai giảng rất vui vẻ, mọi thứ đều tốt đẹp gợi cho mình rất nhiều cảm xúc về nghề, yêu nghề. Làm thầy cô giáo bao giờ cũng vậy, mình phải biết vị tha, thương yêu học trò. Lúc nào mình cũng nhiệt tình quan tâm tới các em, nói chung có nhiều gắn bó kỷ niệm lắm” .

Năm nay, tỷ lệ học sinh khối 12 tốt nghiệp THPT trường Marie Curie đạt hơn 99%, trong đó có hơn 50% học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng ở kỳ thi tuyển sinh vừa qua. Năm học 2012 - 2013, trường được UBND TPHCM tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Đến tham dự lễ khai giảng, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy đánh giá cao những thành tích mà tập thể sư phạm trường THPT Marie Curie đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua. Nhân dịp năm học mới, bà có đôi lời nhắn gửi các học sinh: “Cô mong rằng, mỗi học sinh của trường hãy phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội của trường và Đoàn TNCS trường phát động. Các em chưa là đoàn viên cần phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đoàn, bởi vì được đứng vào Đoàn và tham gia hoạt động Đoàn là môi trường tốt để rèn luyện, phấn đấu, thực hiện ước mơ hoài bão của thanh niên” .

Cũng trong sáng nay, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đến dự lễ khai giảng và cùng thầy trò nhà trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tự tay trồng cây bàng vuông trong khuôn viên trường, như một biểu tượng nhắc nhớ các học sinh luôn hướng về Trường Sa - Hoàng Sa thân yêu. Trong niềm tự hào được học tập trong ngôi trường giàu truyền thống và tràn đầy quyết tâm khi bước vào năm học mới, em Thanh Thảo học sinh lớp 8 bày tỏ: “Trong lễ khai giảng, em cảm thấy rất tưng bừng rộn rã vì trường làm lễ khai giảng rất nhộn nhịp, em mong năm học này sẽ đạt thành tích cao trong kì thi học sinh giỏi” .

Trong năm học này, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được nâng cấp, sửa chữa bằng ngân sách thành phố với kinh phí hơn 60 t đồng tạo điều kiện cho học sinh được học trong môi trường khang trang hiện đại hơn. Ông Lâm Triều Nghi - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa phấn khởi cho biết: “Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ giáo dục mũi nhọn, nâng cao chất lượng học sinh có tố chất, năng khiếu. Một tin rất vui đến với trường là được UBND thành phố cấp ngân sách cải tạo, sa chữa toàn diện nhà trường với kinh phí hơn 60 t đồng” .

Với bề dày thành tích mà trường đạt được trong nhiều năm liền, Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tiếp tục giữ vững mô hình trọng điểm chất lượng cao của thành phố: “Chúng ta phải tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học ở trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường chúng ta phải đi đầu trong thực hiện đề án phổ cập và nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, bồi dưỡng học sinh giởi, khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, để trong năm học này trường tiếp tục có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế” .

Những khoảnh khắc ngày tựu trường sẽ lưu dấu ấn tốt đẹp trong lòng học sinh, là động lực để các em bước vào năm học mới hiệu quả.

Ông Hứa Ngọc Thuận trao bằng khen cho học sinh trường Trần Đại Nghĩa đậu Thủ khoa Đại học Ngân Hàng năm học 2012-2013 - Ảnh: Petrotimes.