Router là gì ? Cách hoạt động và các chức năng chính của router

(VOH) - Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng Internet ở văn phòng hay ở nhà thì không thể không biết đến Router. Vậy Router là gì mà nhiều người lắp đặt và sử dụng ?

Router là một món đồ không thể thiếu khi chúng ta phát wifi, một thiết bị giúp người dùng truy cập Internet nhanh nhất và thường hay được lắp đặt sử dụng ở những nơi có diện tích rộng như văn phòng, gia đình, hàng quán,...

Router là gì ?

Router wifi ( hay còn gọi là bộ phát wifi ) là thiết bị mạng, thiết bị định tuyến hoặc bộ định tuyến dùng để kết nối chuyển các dữ liệu qua liên mạng và đến đầu cuối giữa những thiết bị.

Là một thiết bị chia sẻ kết nối internet nên dữ liệu sẽ được truyền từ máy tính này sang máy tính khác, từ điện thoại sang máy tính kia hay từ máy tính đi ra internet.

router-la-gi-voh.com.vn-anh-1

Cách hoạt động và chức năng của router ?

Về cấu hình router thường sẽ có cổng mạng WAN và cổng mạng LAN, anten phát sóng wifi ( anten ngoài hoặc anten ngầm ).

Mỗi thiết bị trong mạng đều có một IP nhất định tại một thời điểm ( không có hai thiết bị có cùng IP trong cùng một thời điểm, nếu không sẽ xảy ra xung đột ). Địa chỉ IP giúp router biết được máy nào là máy nào và nó sẽ truyền dữ liệu tới đâu.

IP ở đây cũng giống như địa chỉ nhà của bạn, giúp router truyền dữ liệu đúng tới nơi mà bạn muốn gửi, hay còn gọi là IP Public. Việc gửi các dữ liệu, thông tin thông qua thiết bị router wifi sẽ được thực hiện rất nhanh chóng cho dù đang có nhiều thiết bị đang truy cập kết nối mạng thì đường truyền vẫn không bị gián đoạn. IP trong mạng nội bộ sẽ khác nhau và nếu sử dụng ở nhà sẽ chỉ có 1 địa chỉ IP duy nhất khi đi ra Internet.

Các thiết bị kết nối wifi router sẽ thông qua modem bằng dây cap ( hay còn gọi là dây LAN ) và thiết bị này có nhiệm vụ định tuyến lưu lượng đến các thiết bị khác trong mạng. Ngoài ra các bộ định tuyến như router hiện nay còn được trang bị các anten ( hay còn là râu ) cho phép có thể điều chỉnh để cải thiện hướng sóng.

router-la-gi-voh.com.vn-anh-2

Việc sử dụng router cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần 1 đoạn dây LAN (8 lõi) cắm 1 đầu vào modem và 1 đầu vào router wifi là có thể phát sóng wifi cho nhiều người khác.

Router và Modem khác nhau như thế nào ?

Modem là một mạng lưới của nhà cung cấp Internet, thông qua hệ thống cáp nối đồng hoặc trục cáp quang từ các trạm cung cấp Internet đến nhà bạn. Modem đóng vai trò là thiết bị chuyển hóa các gói dữ liệu do ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router hoặc các thiết bị có liên kết mạng.

Modem là một dạng thiết bị chuyển đổi các tín hiệu, khai thác dịch vụ Internet của các ISP và kết nối Ethernet đầu ra cho phép thiết bị có thể kết nối tới bất kỳ một router hoặc máy tính đơn lẻ ở phía sau. Ngoài ra modem có nhiệm vụ chuyển tín hiệu số của máy tính, di động thành tín hiệu tương tự mà hạ tầng Internet toàn cầu đang sử dụng.

Nhưng ngày nay để tiện ích, tối ưu hóa người dùng các Modem đều được hợp với router luôn hay còn được gọi là Modem Router. Thiết bị mới này có thể chuyển đổi tín hiệu tương tự thành số cũng như định tuyến nội mạng.

Bảng so sánh chức năng của các thiết bị Modem, Router, và Modem Router

CHỨC NĂNG

MODEM

ROUTER

MODEM ROUTER

Kết nối Internet

Bằng cáp quang (trước đây là cáp đồng)

Bằng dây mạng

Đầu vào là cáp quang và đầu ra là dây mạng

IP

Được cung cấp 1 IP Internet duy nhất và không cấp IP cho thiết bị khác

Tự setup 1 IP LAN cho mình và cung cấp nhiều IP cho nhiều thiết bị khác nhau

Có 1 IP Internet và 1 IP LAN

Có tính năng cấp IP cho các thiết bị

Cổng mạng

WAN

LAN

WAN và LAN

Phát wifi

Không có

Có và điều chỉnh hướng sóng

Có và điều chỉnh hướng sóng

Chuyển hóa tín hiệu

Chuyển hóa gói dữ liệu do ISP cung cấp, khai thác hạ tầng Internet đang sử dụng.

Thiết bị định mang, định tuyến hay bộ định tuyến.

Kết hợp chuyển hóa dữ liệu internet và định tuyến mạng.

Router là cổng kết nối mạng Internet cho phép người dùng truyền dữ liệu đến nhiều thiết bị khác nhau và đa số các router ngày nay đều sử dụng các cổng LAN để sử dụng mạng ổn định thông qua dây cáp.

Router được xem là vật quan trọng không thể thiếu trong thời đại công nghệ hóa, đa thiết bị hiện nay. Việc sở hữu, lắp đặt sử dụng một router giúp bạn có thể truy cập, sử dụng internet nhanh chóng mà đường truyền ít khi bị gián đoạn.

Các thiết bị thông minh có kết nối mạng ngày càng nhiều, việc kết nối wifi bằng router ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở gia đình, văn phòng, trường học,...Router giúp định vị IP cho phép người dùng kết nối chúng với nhau và kết nối Internet. Modem là thiết bị nhà cung cấp mạng Internet sẽ đưa bạn miễn phí còn router thì bạn phải tốn phí mua để sử dụng.

Hiện nay có rất nhiều thiết bị wifi router tốt nhất ra đời, phổ biến ở nhiều nơi, giá thành tương đối rẻ ( theo nhà sản xuất ) và một số loại router wifi tốt nhất mà nhiều người đang ưa chuộng sử dụng như router tp link, router wifi xiaomi, router wifi tenda, router cisco,...

router-la-gi-voh.com.vn-anh-3

Router là một giải pháp nếu bạn muốn mở rộng độ phủ sóng wifi trong một diện tích rộng hay cho nhiều thiết bị thì bạn nên sử dụng và ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng modem router để kết hợp 2 tính năng của 2 thiết bị tùy theo nhu cầu của bạn. Trên đây là giải thích router là gì,  các chức năng của chủ yếu của thiết bị này và hy vọng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích cho bạn.

4 cách đổi pass WIFI theo từng nhà mạng FPT, Viettel và VNPT : (VOH) - Ngày nay nhu cầu sử dụng Internet mạng không dây của con người ngày càng nhiều để đáp ứng học tập, làm việc cũng như nhu cầu giải trí.
Tiếp xúc mỗi ngày nhưng bạn có biết tác hại của sóng wifi đối với cơ thể như thế nào chưa? : Sóng wifi mang đến nhiều tiện ích đối với cuộc sống, nhưng đi kèm theo đó là những nguy cơ đối với sức khỏe mà ít ai ngờ tới.