Sách hè cho thiếu nhi: Niềm vui cho sách Việt

(VOH) - Thời gian gần đây, vấn đề xây dựng văn hóa đọc được đặc biệt quan tâm, trong đó có văn hóa đọc của trẻ nhỏ và sách đã được coi là món quà ý nghĩa mà người lớn dành tặng cho các em. Người lớn không chỉ có bố mẹ, người thân, mà các đơn vị phát hành sách cũng đang đi theo hướng này.
 
Sách là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ em. Ảnh minh họa: Báo tin tức

Sách là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ em. Những ngày cuối cùng của năm học đang trôi qua và mùa hè rộn rã chào đón hàng triệu học sinh nghỉ ngơi và vui chơi sau 9 tháng học tập miệt mài. Nhân dịp chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, hệ thống các nhà sách Fahasa, Phương Nam cũng đã sẵn sàng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn hè 2013 bằng nhiều sách Việt Nam hấp dẫn.  

Khuyến khích các bạn nhỏ đọc nhiều sách hơn trong mùa hè này, NXB Kim Đồng tổ chức chương trình Tháng sách hè Kim Đồng 2013: Vui hè cùng sách Kim Đồng, với nhiều ưu đãi lớn cho các em thiếu nhi cho nhiều tựa sách. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng đã tung ra một loạt sách mới với nhiều thể loại, đề tài phong phú, giúp các bạn nhỏ, các em học sinh có một mùa hè thú vị. Nếu như những năm trước, sách thiếu nhi nước ngoài chiếm khá nhiều thì hè năm nay là dịp để các nhà xuất bản trong nước trình làng những tác phẩm Việt Nam hay cho độc giả nhỏ tuổi.  Các tác phẩm về đề tài lịch sử được các độc giả nhí yêu thích thời gian qua như: Miền xanh thẳm, Búp sen xanh, Kính Vạn Hoa, Miệt vườn xa lắm, Tôi đã sống sót, Lược sử nước Việt bằng tranh, Tranh truyện dân gian Việt Nam… hay cho ra mắt bạn đọc 5 tác phẩm mới trong bộ Truyện tranh lịch sử Việt Nam kể về 5 nhân vật nổi tiếng như Mai Thúc Loan, Phùng Hưng, Lê Hoàn, Lê Lai, Ỷ Lan được tái ngộ dịp này. Ông Cao Xuân Sơn - Giám đốc NXB Kim Đồng chi nhánh phía Nam nói về đề tài này: "Về mảng sách về lịch sử thì NXB Kim Đồng luôn luôn duy trì hai mảng sách lớn là sách tranh và sách truyện. Về mảng sách tranh truyện lịch sử Việt Nam là tủ sách kéo dài rất nhiều năm của Kim Đồng và trở thành thương hiệu của Kim Đồng. Trong hè này, Kim Đồng cho tái bản lại 5 tập trong bộ tranh truyện lịch sử. Song song với tủ sách tranh truyện lịch sử Việt Nam, bộ sách tranh dân gian Việt Nam kì này cũng tái bản được 10 tập, trong đó có mấy tập mà tôi nghĩ nằm trong mạch truyện dân gian lịch sử như truyện An Dương Vương".  

Song song với các hoạt động giảm giá sách, tổ chức hội sách, các nhà xuất bản năm nay còn đồng hành cùng các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa như chương trình 1 triệu bản sách với kế hoạch phát triển 200 tủ sách Kim Đồng đang được nhà xuất bản tiến hành trong suốt năm 2013.  

Với những hoạt động hội sách rầm rộ trong năm thì dịp hè này, NXB Trẻ đã có khá nhiều tác phẩm dành cho bạn đọc thanh thiếu niên như tủ sách Tuyển truyện hay dành cho thiếu nhi với các tác phẩm vừa ra mắt như Cô dâu trong thung của tác giả Viễn Dương, tuyển tập truyện Sông Hương 30 năm, Hỏi đáp lịch sử Việt Nam, hay tác phẩm Sinh ra là thế của Nguyễn Ngọc Thuần... Viết cho thiếu nhi là điều không phải dễ dàng, chính vì vậy mà chăm lo cho đội ngũ sáng tác là điều rất quan trọng. Bên cạnh việc đầu tư cho hình thức sách để đứa con tinh thần của nhà văn có diện mạo đẹp, thu hút người đọc, NXB Trẻ còn chú trọng nhiều đến chế độ nhuận bút cho tác giả. Đây là điều thiết thực và ý nghĩa để tôn vinh sự sáng tạo của người cầm bút. Ngoài ra, NXB Trẻ còn hoạt động xã hội khi đem sách về vùng sâu vùng xa, xây dựng thư viện, tặng tủ sách cho các trường tiểu học…nhằm giúp các em nhỏ tiếp xúc được với sách trong dịp hè.  

Và một tín hiệu rất đáng mừng cho sách thiếu nhi hè năm nay là trên thị trường sách xuất hiện khá nhiều các tác phẩm viết về biển đảo quê hương dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Tác phẩm Rực rỡ Trường Sa của NXB Kim Đồng hay Trong giông gió Trường Sa là những câu chuyện về chiến công của các chiến sĩ bộ đội trong công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ Quốc. Hòa cùng không khí đậm tính thời sự, NXB Trẻ ra mắt quyển Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa của tác giả Lê Văn Chương, Hoàng Sa Trường Sa của Nguyễn Đình Đầu... Những câu chuyện xúc động của bà con và hải quân ta sẽ đem đến cho các bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ tuổi cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, về tình yêu quê hương đất nước.  

Hội sách Mùa hè năm nay với 4 chủ đề sách thiếu nhi: Những nấc thang khám phá, Hè này mình lớn, Thảo nguyên văn chương, Hè vui thật vui sẽ giúp các em nhỏ có những kĩ năng sống tốt. Với những cố gắng của những người làm sách và viết sách, mùa hè năm nay, các bạn nhỏ sẽ có món ăn tinh thần phong phú và đa dạng, có nhiều lựa chọn cho mình trong dịp hè này và giúp cho văn hóa đọc ngày một nâng cao.  Bà Nguyễn Lê My Hoàn - Trưởng Phòng Truyền thông tiếp thị NXB Trẻ khẳng định niềm tin vào văn hóa đọc của các bạn trẻ: "Tôi tin rằng với tất cả những nỗ lực của các nhà xuất bản và các bậc phụ huynh, các thầy cô thì tôi tin là văn hoá đọc trong các em thiếu nhi dần dần có nhiều khởi sắc hơn. Như ngay trong mùa hè này, không chỉ có hội sách mùa hè của NXB mà còn có một số đơn vị xuất bản khác và họ có rất nhiều các hoạt động thú vị dành cho trẻ em. Vậy, với sự nỗ lực đồng lòng của tất cả mọi người, của những người yêu sách thì văn hoá đọc sẽ tốt hơn".