SPAM là gì ? Các hình thức SPAM phổ biến ngày nay

(VOH) - Các bạn thường xuyên sử dụng các trạng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter,... hay các diễn đàn, trò chơi game online thì chắc các hẳn các bạn đều bắt gặp cụm “SPAM”.

SPAM không còn quá xa lạ đối với các bạn thường xuyên online internet, những đối tượng bị thường là các đối tượng muốn quảng cáo, marketing một cái gì đó hoặc có thể quấy rối, làm phiền bạn.

Hiện nay, SPAM xuất hiện ở nhiều nơi như các diễn đàn, mạng xã hội với các comment không liên quan đến nội dung của chủ đề đang xem hoặc comment abcxyz các kiểu để chửi bới. Với mỗi người thì các quan điểm về spam sẽ khác nhau, vì thế dưới đây là định nghĩa về spam và cách thức nhận biết.

SPAM là gì ?

SPAM thật ra nguyên gốc của một cụm từ viết tắt là Stupid Pointless Annoying Messages và dịch ra là những bức thư ngu ngốc,vô nghĩa, gây phiền toái.

SPAM là chỉ các hành động ai đó gửi hàng loạt email / tin nhắn / thông điệp / bình luận đến nhiều người khác nhau mà những thứ đó có thể không có ý nghĩa hoặc chỉ mang tính chất quảng cáo và cũng chưa được sự cho phép của người nhận nó.

Cách nhận biết thế nào là SPAM ?

SPAM ở đây bạn có thể bắt gặp nhiều nhất là trên các trang mạng xã hội và diễn đàn với các hình thức SPAM bằng chat tin nhắn, email, tin tức, link web, số điện thoại hay địa chỉ một nơi nào đó mà cần quảng cáo,...

SPAM hiện nay xuất hiện với rất nhiều hình thức khác nhau và càng lúc các hình thức càng tinh vi hơn. Bình thường các spam chỉ là những tin nhắn thông thường nhưng dần trở lên thành chửi bậy, gây rối mất trật tự, rồi các tin nhắn web đen,....

spam-la-gi-voh.com.vn-anh-1.jpg

Ngày nay các thông tin được lan truyền ngày càng nhanh nên hình thức SPAM ngày càng phổ biến. Các thông tin không đúng chủ đề của họ gây phiền toái, vô ích khiến người khác cảm thấy khó chịu và có thể nhiều người sẽ nói SPAM là rác.

Các hình thức SPAM phổ biến ngày nay

  1. SPAM trên mạng xã hội

Như các bạn đã biết, hình thức SPAM phổ biến nhất ngày nay là SPAM trên các trang mạng xã hội. Hình thức cứ lặp đi lặp lại nhiều lần chỉ cùng một nội dung và một vấn đề gây phiền toái cho người dùng.

Mục đích sử dụng mạng xã hội của họ chỉ là tham gia để ném một cái liên kết website của mình hoặc quảng cáo mà không cần nghĩ đến tương tác và sự quan tâm, tiếp cận của người dùng.

Việc quăng lên những liên kết website, nội dung không đúng chủ đề vào chủ đề của người khác sẽ gây phiền toái và thường đánh dấu spam. Thay vì mục đích SPAM thì bạn nên cung cấp những thông tin bổ ích, cần thiết mà người dùng đang muốn đọc. Hoặc đưa ra các thông điệp, sự kiện sáng tạo để thu hút lượng tiếp cận, tương tác của nhiều người theo từng mục đích của bạn.

  1. SPAM nội dung

Hình thức SPAM nội dung không còn quá xa lạ đối với nhiều người khi truy cập các diễn đàn vì ở đây thường dùng hình thức copy một nội dung của chính mình ném lên nhiều website rồi liên kết với nhau với mong muốn tạo sức mạnh cho nội dung gốc.

Việc tạo ra nhiều website vệ tinh và copy nội dung, đăng bình luận lên đó để đẩy về website chính thì vô tình sẽ gây phiền toái và thường bị các admin diễn đàn Report SPAM. Để tránh vướng phải tình trạng SPAM, bạn nên cung cấp thông tin đúng người dùng đang cần vào đúng chủ đề của diễn đàn, tránh lặp đi lặp lại nhiều lần.

  1. SPAM mail

Hiện nay SPAM mail rất phổ biến, thường được thấy như các tin rao bất động sản, lời mời gọi mua bán hay các tin việc làm,...Thư rác, thư linh tinh hay còn biết đến SPAM mail là các thư điện tử vô ích thường chứa các quảng cáo được gửi hàng loạt cho nhiều người và đặc biệt chất lượng các loại thư này rất thấp.

spam-la-gi-voh.com.vn-anh-2

Thường các nhà làm quảng cáo hay mua một danh sách email từ một nơi nào đó, họ soạn một kiểu nội dung và gửi vô tội vạ mà không cần biết bạn có thu hút người dùng hay lượng tương tác các email. Các email gây phiền toái như kiểu này thường bị người dùng đánh giá SPAM, các email tiếp theo của bạn sẽ bị đưa vô mục SPAM và có thể sẽ khóa tài khoản của bạn.

  1. SPAM tin nhắn

Hiện nay chúng ta gặp phải tình trạng SPAM tin nhắn ( tin nhắn rác ) một cách tràn lan. Các tin nhắn thường nhắm không đúng đối tượng sẽ gây cảm giác khó chịu khi liên tục nhận các tin nhắn vô ích, thư rác lưu trữ càng nhiều và vô tình họ lọc chặn các tin nhắn rác.

Khi gửi tin nhắn liên tục mà không cần nghĩ họ sẽ đọc nó, nội dung của bạn không đúng đối tượng sẽ bị đánh dấu SPAM và cho vào danh sách đen danh bạ.

Trên đây là định nghĩa về SPAM và các cách SPAM thường gặp hiện nay, để tránh tình trạng bị coi là SPAM thì các bạn nên soạn nội dung sáng tạo, bổ ích, phù hợp và đúng đối tượng người dùng.

Nội dung tin nhắn, email cần phải được chọn lọc rõ ràng, lựa chọn thời điểm hợp lý để gửi và đừng gửi quá nhiều lần để tránh gây phiền toái cũng như mang lại giá trị thông điệp mà bạn đang hướng tới người dùng.

Năm 2019, cần chú ý đề phòng spam, lừa đảo trên Facebook : (VOH) - Đó là dự báo về xu hướng an ninh mạng của chuyên gia Bkav ngay trước thềm 2019.
Cơ quan thuế vụ Mỹ cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua email : Cơ quan thuế vụ (IRS) trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước sự gia tăng hiện tượng giả mạo thư điện tử (email) nhằm lừa đảo tài chính.