Tất tần tật những kiến thức khi nâng cấp laptop nhiều dân công nghệ chưa biết

Nếu muốn nâng cấp laptop, bạn có rất nhiều lựa chọn như: nâng cấp ram, card màn hình laptop, cpu laptop hoặc nâng cấp laptop core i3 lên i5. Tùy vào mục đích sử dụng, bạn nên có lựa chọn đúng đắn

Nếu muốn nâng cấp laptop, bạn có rất nhiều lựa chọn như: nâng cấp ram laptop, nâng cấp card màn hình laptop, nâng cấp cpu laptop hoặc nâng cấp laptop core i3 lên i5. Tùy vào mục đích sử dụng, bạn nên có những lựa chọn đúng đắn và cần lưu ý gì khi tiến hành nâng cấp máy tính để chạy nhanh hơn. Cùng tìm hiểu.

Các cách nâng cấp máy tính laptop TỐT NHẤT - GIÁ RẺ

#1 Nâng cấp RAM

Có thể bạn chưa biết, hầu hết tất cả các dòng laptop đều có thể nâng cấp RAM (ngoại trừ một số dòng laptop mỏng). Khi tháo máy ra, nếu bạn thấy có khe cắm RAM là có thể nâng cấp RAM laptop

Tất tần tật những kiến thức khi nâng cấp laptop nhiều dân công nghệ chưa biết 1

Khe cắm RAM laptop

Vậy, một máy thương nhận thêm dung lượng RAM tối đa bao nhiều GB? Đối với những dòng bình thường (core i2, chip đời 1), thường nhận ở mức 8 GB, một số dòng Pro có thể lên tới 16 GB. Thậm chí những dòng chip M nhận RAM 32GB.

Vì sao khi nâng cấp laptop bạn nên nâng cấp RAM? 

RAM laptop là nơi mà máy tính lưu trữ thông tin tạm thời để sau đó chuyển vào CPU xử lý. RAM càng nhiều thì số lần CPU cần xử lý dữ liệu từ ổ cứng càng ít đi, và hiệu suất toàn bộ hệ thống sẽ cao hơn. Hay nói một cách đơn giản là Ram laptop càng cao thì chiếc máy tính xách tay của bạn hoạt động càng nhanh và ổn định.

#2 Nâng cấp ổ cứng SSD

Nếu máy chạy ổ cơ hoặc máy quá cũ (từ năm 2008, 2009) thì có thể nâng cấp SSD hay không? Câu trả lời là có. Những dòng Core i2 đã có thể nhận SSD, những dòng máy mới cũng nhận hết SSD. 

Vì sao nên nâng cấp SSD mà không phải HHD?

Ổ SSD là ổ thể rắn và nó đẩy hiệu suất máy tính nhanh hơn đến 500% so với HHD, và độ bền cao hơn ổ cơ. Tuổi thọ của SSD giao động khoảng 2.000.000 giờ. 

Tuy nhiên, nếu ổ SSD "chết", người dùng không thể cứu được dữ liệu.

Tất tần tật những kiến thức khi nâng cấp laptop nhiều dân công nghệ chưa biết 2

Khe cắm ổ cứng SSD

#3 Có nên nâng cấp card màn hình rời không?

Hầu hết các loại laptop không lắp được card màn hình rời vì thế khi mua máy chúng ta cần chọn Option ngay từ ban đầu. Card laptop thường dán trực tiếp trên bo mạch chủ. Chỉ một số dòng máy trạm mới có khả năng nâng cấp (Ví dụ Dell, HP, một số dòng của Lenovo, dòng laptop gaming hoặc workstation)

Tất tần tật những kiến thức khi nâng cấp laptop nhiều dân công nghệ chưa biết 3

Card màn hình rời VGA

Các bạn chú ý, việc nâng cấp card màn hình rời tốn khá nhiều chi phí và là kỹ thuật khó, nếu bạn không phải dân chuyên sửa chữa laptop, hãy mang thiết bị của mình đến gặp 'bác sĩ máy tính' để được hỗ trợ . 

Việc này cũng sẽ làm mất đi sự ổn định vốn có của nhà sản xuất, họ đã tính toán chi tiết khả năng tản nhiệt, khả năng xử lý đồng bộ giữa laptop với CPU.

Cách kiểm tra laptop có thể nâng cấp card màn hình

Tại màn hình Desktop, click chọn chuột phải.

  • Nếu bạn thấy xuất hiện mục Graphics Properties, Graphics Option thù có nghĩa là máy tính đang sử dụng card màn hình onboard.
  • Nếu ở trên cùng có mục Catalyst (TM) Control… tức là máy tính đang sử dụng card màn hình rời.

#4 Nâng cấp CPU cho máy tính

Khác với PC, không phải dòng laptop nào cũng có thể nâng cấp CPU, đặc biệt là những dòng máy mới. Hiện nay hầu hết công nghệ của các máy đời mới đa số là chip dán trực tiếp trên bo mạch chủ.  Tuy nhiên, với máy cũ (chạy chip M, QM, hoặc HQ có thể nâng được, 

Tất tần tật những kiến thức khi nâng cấp laptop nhiều dân công nghệ chưa biết 4

CPU cho laptop

Muốn biết thiêt bị của mình có nâng cấp CPU hay không, các bạn hãy lên trang chủ của hàng để tìm hiểu.

#5 Nâng cấp bàn phím LED

Nếu bạn thấy chán ngắt với bàn phím có sẵn của laptop, thì có thể tiến hành nâng cấp bàn phím LED. Tuy nhiên, chỉ một số dòng có thể nâng cấp được bàn phím. Các bạn truy cập trang chủ của hãng để check. 

Tất tần tật những kiến thức khi nâng cấp laptop nhiều dân công nghệ chưa biết 5

Hy vọng những thủ thuật về nâng cấp laptop trên hữu ích cho các bạn!.

Hướng dẫn chỉnh độ sáng màn hình pc, laptop 2 phút xong ngayHướng dẫn chỉnh độ sáng màn hình pc, laptop nhanh gọn và đơn giản chỉ bằng vài thao tác. Cùng tìm hiểu.
Thủ thuật phát wifi bằng laptop Window và Macbook chỉ trong 5 phút không cần phần mềmPhát wifi bằng laptop là thủ thuật máy tính đơn giản để bạn có wifi dùng ngay mà không cần đến modem wifi hoặc 3G. Hướng dẫn cách phát wifi từ laptop window và macbook không cần phần mềm.