Tesla và dấu ấn công nghệ xe hơi hiện đại

(VOH) - Theo Tesla, vào đầu năm 2018 này, hãng sẽ giới thiệu một chiếc xe có khả năng tự lái với quãng đường từ Los Angeles đến New York, hơn 3.000km.

Tesla hiện đang là thương hiệu xe ô tô thu hút nhiều sự chú ý nhất không chỉ của những người cầm lái mà của các tín đồ công nghệ. Theo Tesla, vào đầu năm 2018 này, hãng sẽ giới thiệu một chiếc xe có khả năng tự lái với quãng đường hơn 3.000km.

Trước đó, từ tháng 10/2016, Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk từng hứa vào thời điểm cuối năm 2017, một chiếc xe mang thương hiệu Tesla có thể đi từ Los Angeles đến New York mà không cần bất cứ sự can thiệp nào từ con người. Tuy nhiên, đến tháng 8, vị CEO đã hẹn lại khi cho rằng điều đó sẽ xảy ra vào đầu năm 2018.

Tesla với tham vọng mang đến một chiếc xe có khả năng tự tham gia giao thông trên quãng đường dài

Hệ thống tự lái mà hãng xe điện này muốn nhắc đến được đánh giá là đi trước so với các đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô truyền thống. Hệ thống này (gọi chung là Autopilot) có nhiệm vụ hỗ trợ tài xế điều hướng trên đường cao tốc hay trong các bãi đậu xe.

Tesla giới thiệu Autopilot lần đầu tiên trên mẫu sedan Model S vào năm 2015, đem đến cho các phương tiện khả năng tự vận hành trong một số hoàn cảnh nhất định. Năm 2016, nhà sản xuất nâng cấp phần cứng trên tất cả các dòng xe nhằm hỗ trợ hệ thống tự lái mới nhất có tên gọi Enhanced Autopilot.

Theo đó, những xe Tesla sản xuất từ tháng 10/2016 trở đi đều được trang bị 8 camera, đảm bảo phạm vi quan sát 360 độ xung quanh chiếc xe và thêm 12 cảm biến siêu âm giúp phương tiện phát hiện và tránh những chướng ngại vật cứng cũng như mềm trên đường di chuyển.

"Góc nhìn 360 độ" dựa trên hệ thống camera, cảm biến và công nghệ phầm mềm

Với sự hỗ trợ từ hệ thống radar, xe Tesla có thể nhìn xuyên qua sương mù, mưa lớn, bụi bẩn, thậm chí một chiếc xe phía trước. Khi di chuyển trên cao tốc, Enhanced Autopilot sẽ điều khiển tốc độ của xe dựa vào tình trạng giao thông xung quanh, cũng như quyết định khi nào nên chuyển làn, ra khỏi xa lộ…Không chỉ hoạt động trên đường thẳng, hệ thống còn có khả năng xử lý ở khúc cua hay những tuyến đường với hình dạng phức tạp hơn.

Khi đến điểm dừng, tính năng Enhanced Autopilot tiếp tục phát huy tác dụng trong việc tìm kiếm chỗ đậu xe còn trống, sau đó thực hiện màn đỗ xe song song hoặc vuông góc.

Thậm chí, với một ứng dụng trên điện thoại di động, chủ sở hữu có thể "ra lệnh" cho phương tiện tự đi vào hoặc ra khỏi garage mà không cần ngồi trong xe.

Theo tuyên bố của giám đốc điều hành Tesla, với công nghệ tự lái mới việc tham gia giao thông thậm chí còn an toàn hơn cả khi con người trực tiếp cầm vô lăng

Tuy nhiên, do các vấn đề về pháp lý, xe Tesla vẫn chưa thể tự lái hoàn toàn ở thời điểm hiện tại. Nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng vẫn nên đặt tay trên vô-lăng. Nếu người lái rời tay khỏi vô-lăng quá lâu, xe sẽ tự động táp vào lề đường và dừng hẳn trước khi khởi động lại chế độ tự lái để đảm bảo an toàn.

Theo CEO Elon Musk cho biết khi các quy định pháp lý cũng như phần mềm cho phép, các xe Tesla khi xuất xưởng đều có phần cứng phục vụ tính năng tự lái hoàn toàn trong tương lai. Trong tương lai gần, khi ở chế độ tự lái, sự an toàn của xe Tesla sẽ cao gấp đôi so với việc một tài xế ngồi sau vô-lăng. Hệ thống tự lái hoàn thiện hơn sẽ sử dụng công nghệ GPS để tìm kiếm lộ trình phù hợp nhất đối với điểm đến mà người dùng cung cấp. Chi phí mà khách hàng phải trả là 8.000 USD tại thời điểm mua xe hoặc 10.000 USD nếu muốn kích hoạt hệ thống sau đó.