Thành phố chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho năm học mới 2013 - 2014

(VOH) - Ngày 23/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM (UB MTTQ VN TP) phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo TP đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị năm học mới 2013 - 2014.
Thành phố có sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất trong năm học mới. Ảnh: GiaDinhNet

Theo Sở GD - ĐT TP, trong năm học 2013-2014, toàn thành phố có gần 1,5 triệu học sinh, riêng bậc mầm non và tiểu học tăng hơn 40.000 học sinh so với năm học trước. Thành phố đã đưa vào sử dụng thêm 1.314 phòng học mới, tuy nhiên do áp lực học sinh cơ học tăng nhanh nên ở một số quận huyện sĩ số học sinh/ lớp cao hơn so với quy định, phải cắt giảm lớp bán trú, học 2 buổi/ngày. Như ở huyện Bình Chánh, bậc mầm non thiếu 51 phòng, tiểu học thiếu 278 phòng mới đảm bảo 100% số trường dạy 2 buổi/ngày; quận Gò Vấp  chưa thể giảm tải sĩ số học sinh/lớp ở trường tiểu học An Hội, THCS Phạm Văn Chiêu; huyện Hóc Môn chỉ có thể tổ chức gần 70% lớp bán trú cho học sinh lớp 1. Bên cạnh đó, thành phố còn thiếu 300 giáo viên mầm non và 500 giáo viên tiểu học so với định mức.

Trước đó, UB MTTQ VN TP đã khảo sát tình hình chuẩn bị năm học mới tại các quận 4, 11, Bình Thạnh, Hóc Môn. Theo đó, các quận huyện kiến nghị sớm có hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác đầu năm học, tăng cường đầu tư xây dựng trường lớp, cho phép tuyển giáo viên diện KT3 để giảng dạy ở bậc mầm non và tiểu học... Ông Tạ Quang Việt - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội UB MTTQ VN TP cho biết: "UBND TP và Sở GD - ĐT TP sớm ban hành quy định, có hướng dẫn cụ thể về các khoản thu học phí được điều chỉnh theo sự cho phép của HĐND TP và các khoản thu khác để áp dụng cho năm học mới, nhiều công trình xây dựng trường học đã được phê duyệt, ghi vốn nhưng chưa tiến hành được vì thành phố chưa giao vốn để triển khai; để nâng cao chất lượng dạy và học đề nghị các quận - huyện có kế hoạch luân chuyển giáo viên, hướng dẫn các quận - huyện kí hợp đồng với giáo viên KT3 để bổ sung kịp thời lượng giáo viên còn thiếu”.

Phản hồi những kiến nghị này, ông Phạm Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP cho biết: ngành giáo dục sẽ tổng kết 10 năm thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp và định hướng điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, việc luân chuyển giáo viên được phân cấp cho quận - huyện nhưng cần chú ý không làm xáo trộn đời sống giáo viên và hoạt động giảng dạy trong nhà trường. Còn với các khoản thu chi đầu năm học, ông Phạm Ngọc Thanh khẳng định: không để bất cứ học sinh nào bỏ học vì không có tiền đóng học phí: "Đặc biệt quan tâm những trường hợp khó khăn nhưng không trúng vào diện miễn giảm nhưng có trường hợp đột xuất khó khăn. Chúng tôi cũng vui mừng vì biết mỗi trường đều có Hội khuyến học trong nhà trường yểm trợ trong những trường hợp khó khăn”.

Ông Huỳnh Đăng Linh - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP nhận định, ngành GD - ĐT TP đã chuẩn bị năm học mới khá tốt về cơ sở vật chất, tuyển dụng giáo viên, tuyển sinh. Tuy nhiên, ngành giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để tăng cường xây mới, mở rộng trường lớp theo quy hoạch; rà soát kĩ để không bỏ sót các đối tượng miễn giảm học phí, chi phí học tập; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế học đường, an ninh trường học... UB MTTQ VN TP sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để đảm bảo việc học tập của học sinh: “UB MTTQ VN TP.HCM cùng với các đoàn thể thành viên luôn có hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập cho các cháu như: Hội phụ nữ vận động xây góc học tập cho các cháu, thường trực ban vận động vì người nghèo tiến hành hỗ trợ đồng phục, dụng cụ học tập… góp phần đảm bảo việc học tập”.