Thế hệ phi thuyền Starship tiếp theo sẽ lớn hơn Kim Tự Tháp Giza

VOH - Elon Musk cho biết thế hệ tên lửa Starship tiếp theo của hãng SpaceX sẽ cao hơn Kim tự tháp Giza vĩ đại.

Ông chủ của SpaceX hiện đang chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm Starship tiếp theo, dự kiến diễn ra trong tháng 5 này , nhưng ông đang hướng tới các phiên bản tương lai của tàu mà ông hy vọng một ngày nào đó sẽ đưa con người lên sao Hỏa.

các thế hệ phi thuyền với độ cao và cân nặng ngày càng gia tăng
Các thế hệ phi thuyền với độ cao và cân nặng ngày càng gia tăng

Vào tháng 3, SpaceX lần đầu tiên đưa một tên lửa Starship chưa có người lái lên quỹ đạo, tuy nhiên con tàu này đã không thể tồn tại khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Với chiều cao 120 mét, Starship là tên lửa lớn nhất và mạnh nhất từng được con người chế tạo hiện nay, có khả năng tạo ra lực đẩy 7,5 triệu kg - gần gấp đôi so với tên lửa mạnh thứ hai thế giới, Hệ thống phóng vào không gian (SLS) của Nasa.

Trả lời một bài đăng trên X vào Chủ nhật qua, ông Musk đã viết rằng Starship “có thể sẽ đạt tới chiều cao140m theo thời gian”.

Để so sánh, Đại kim tự tháp Giza, kim tự tháp lớn nhất Ai Cập cao 137m. Phép đo này cũng phù hợp với kỷ lục bị phá vỡ gần đây của chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới .

SpaceX đã đảm bảo các mối liên hệ trị giá hàng tỷ đô la với Nasa để sử dụng Starship vận chuyển phi hành đoàn và hàng hóa lên Mặt trăng như một phần trong chương trình Artemis của cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ, tuy nhiên ông Musk thậm chí còn có tham vọng lớn hơn đối với tên lửa.

Tỷ phú công nghệ thường xuyên nói về mong muốn thành lập một thuộc địa vĩnh viễn của con người trên sao Hỏa trong đời, điều mà ông hy vọng sẽ đạt được trước năm 2050.

Starship là hệ thống tên lửa lớn nhất từng được chế tạo. Được chụp tại đây tại cơ sở Starbase của SpaceX ở Boca Chica, Texas, vào ngày 10 tháng 3 năm 2024  Ảnh chụp màn hình  WAI X
Starship là hệ thống tên lửa lớn nhất từng được chế tạo tại cơ sở Starbase của SpaceX ở Boca Chica, Texas - Ảnh chụp màn hình: WAI

Để thành công, ông Musk có kế hoạch xây dựng một đội tên lửa gồm hàng trăm tên lửa Starship, mỗi chiếc có khả năng tái sử dụng nhanh sau khi phóng.

Theo SpaceX, với kích thước hiện tại, Starship có thể chở trọng tải khoảng 150 tấn, trong khi khối lượng bên trong của nó cung cấp đủ không gian cho tối đa 100 hành khách.

Ông Musk không cung cấp thông tin cụ thể về việc liệu chiều cao tăng thêm sẽ được bổ sung cho máy tăng áp Siêu nặng hay tàu giai đoạn hai, mặc dù 20m tăng thêm có thể sẽ cung cấp thêm khả năng tải trọng cũng như khả năng di chuyển xa hơn.

Ông Musk tiết lộ trở ngại lớn nhất còn lại đối với Starship chính là tấm chắn nhiệt bao bọc tên lửa. Các camera trên tàu trong chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo gần đây nhất cho thấy các tấm chắn nhiệt rơi ra khỏi tàu trong quá trình quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Ông viết trên X vào Chủ nhật: “Một tấm chắn nhiệt siêu đáng tin cậy, nhẹ, có thể tái sử dụng là thách thức kỹ thuật lớn nhất còn lại đối với Starship. “Nó cần có khả năng chịu nhiệt.”