Tương lai, robot sẽ lấy đi gần một nửa việc làm ở Anh

(VOH) - Báo cáo mới nhất tại Anh cho biết Robot có thể làm thay con người gần một nửa số việc làm trong các lĩnh vực như ăn uống, bán lẻ và nông nghiệp.

Báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chính sách Công (IPPR) của Anh mới đây đã cảnh báo gần một nửa số công việc ở Anh có nguy cơ bị robot thay thế.

Báo cáo cho biết những tiến bộ về công nghệ ngày nay làm cho 44% những việc làm hiện tại có thể được tự động hóa. Trong đó những nhân viên làm việc trong lĩnh vực ăn uống, bán lẻ và nông nghiệp đang bị đe doạ nhiều nhất.

Những tiến bộ về công nghệ  làm cho 44% công việc hiện tại có thể được tự động hóa.

Báo cáo này bác bỏ ý kiến ​​cho rằng “Anh vẫn đang hướng tới nền kinh tế" vì 'người lao động' - nghĩa là mọi người sẽ tìm được việc trong những công việc mới - những việc mà con người vẫn làm tốt hơn so với Robot”.

Báo cáo cảnh báo rằng “thời đại của máy móc” sẽ làm cho thu nhập người lao động bị giảm sút, điều này xảy ra tại một số vùng của Anh. Ước tính tự động hóa sẽ lấy đi 1/3 tổng số tiền lương và thu nhập từ lao động trong nền kinh tế Anh (mỗi năm là 290 tỷ bảng Anh).

Vùng Bắc Ailen và Đông Bắc nước Anh bị ảnh hưởng nhất với 48% công việc ở đó có nguy cơ tự động hóa cao, so với 39% ở London.

Thay vì tạo ra thất nghiệp hàng loạt, báo cáo dự đoán rằng mọi người sẽ dần dần được chuyển sang những công việc ở trong các lĩnh vực mới, sự dịch chuyển này sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ. 

Robot sẽ lấy đi gần phân nửa việc làm ở Anh.

Cũng theo báo cáo, việc làm của người lao động sẽ được chuyển cho robot (tự động hóa) chứ không phải bỏ đi. Tự động hóa sẽ dẫn đến việc bố trí lại lao động mất khoảng một thập kỷ mới có thể ổn định. Nội dung của từng công việc sẽ phát triển tốt hơn và tính chất công việc cũng thay đổi.

Đội ngũ tư vấn của nghiên cứu cho biết tự động hóa làm cho con người phải gia tăng sáng tạo, nhận thức, lập kế hoạch, ra quyết định, quản lý và kỹ lưỡng hơn trong những công việc mà máy móc chưa thể thay thế được. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng khi con người làm việc chung với robot có thể dẫn đến gia tăng sự giám sát và căng thẳng tại nơi làm việc.

Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney năm ngoái tuyên bố rằng 15 triệu việc làm hiện tại ở Anh tương đương gần một nửa tổng số việc làm 31,8 triệu hiện nay - có thể được thay thế bằng robot trong những năm tới -  “sinh kế” của con người đang bị cuộc cách mạng công nghệ "tiêu diệt".

Báo cáo đưa ra ví dụ về cách tập đoàn Amazon sử dụng các cảm biến trong các kho hàng của mình để giám sát năng suất.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc gia tăng tự động hóa làm gia tăng năng suất trong các ngành kinh doanh của Anh. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng nếu chính phủ không đổi cách quản lý cho phù hợp thì nguy cơ lợi nhuận sẽ vào tay các nhà đầu tư và một số ít công nhân lành nghề trong khi phần lợi nhuận còn lại sẽ bị mất.

Báo cáo cũng đề xuất việc thành lập một cơ quan mới để quản lý việc sử dụng Robot và trí thông minh nhân tạo dựa trên mô hình của Cơ quan Quản lý nghiên cứu phôi thai và thụ thai ở người - HFEA  (một cơ quan thuộc Bộ Y tế Anh - quản lý việc lưu trữ trứng, tinh trùng, phôi người, thụ tinh nhân tạo) để quản lý và điều chỉnh việc sử dụng robot trong tương lai.