Bất ngờ với những thói quen xấu khiến da sớm có nếp nhăn

(VOH) – Nếp nhăn là vấn đề mà sớm muộn chúng ta đều phải đối mặt. Tuy nhiên, những thói quen xấu có thể vô tình đẩy nhanh tốc độ xuất hiện của dấu hiệu lão hóa này trên làn da của bạn.

Ngoài tuổi tác hay chu trình chăm sóc da thì lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến sự hình thành của các nếp nhăn, vết nhăn trên da. Chính vì vậy, dù không thể ngăn chặn lão hóa nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể khiến chúng xuất hiện muộn hơn bằng cách từ bỏ những thói quen không có lợi.

Nằm sấp hoặc nằm nghiêng

Mỗi người đều có những tư thế ngủ mà mình cảm thấy thoải mái trong đó có nằm sấp hoặc nằm nghiêng. Tuy nhiên, đây lại không phải là thói quen tốt hay nên duy trì trong thời gian dài vì nó sẽ khiến da mặt của bạn bị tác động, chịu nhiều áp lực thậm chí là bị co kéo. Điều này làm cho nếp nhăn xuất hiện sớm hơn đồng thời ngày càng hằn sâu và lộ rõ.

voh-nep-nhan-voh.com.vn-1
Nằm sấp sẽ gây áp lực khiến da dễ hình thành nếp nhăn (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, bạn nên cố gắng điều chỉnh và tạo cho mình một thói quen ngủ tốt. Các bác sĩ đều khuyên rằng, chúng ta nên ngủ ở tư thế nằm ngửa vì ngoài việc giảm thiểu nếp nhăn thì chúng còn có thể ngăn ngừa đau lưng, cổ, trào ngược axit, bảo vệ vòng 1 và giúp sự lưu thông diễn ra bình thường. Với những lợi ích có thể nhận được thì đây là một sự thay đổi rất đáng được áp dụng.

Dụi mắt, nhíu mày, nheo mắt thường xuyên

Vùng da quanh mắt của bạn rất mỏng manh chính vì vậy mà nó dễ bị tổn thương và làm lộ ra dấu hiệu tuổi tác, lão hóa. Việc chăm sóc và điều trị cho chúng cũng cần hết sức cẩn thận để tránh gây ra nếp nhăn hay sự chảy xệ. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên nheo mắt, nhíu mày, dụi mắt thì nguy cơ gây ra vấn đề lại càng cao hơn.

voh-nep-nhan-voh.com.vn-2
Dụi mắt thường xuyên dễ khiến vùng da quanh đó bị chảy xệ, lão hóa (Nguồn: Internet)

Các cử động trên khuôn mặt sẽ khiến cho các vùng da quanh mắt bị co lại, nhăn nheo lâu dần trở nên sâu hơn và cố định lại trong khi sự tác động, chà xát sẽ phá vỡ collagen và elastin. Kết quả cộng hưởng của chúng sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa và làm bạn già hơn so với tuổi thật. Do đó, bên cạnh việc từ bỏ những thói quen này thì bạn cũng nên chú ý hơn đến việc điều tiết cảm xúc (tránh căng thẳng) đồng thời chăm sóc hay trang điểm cho vùng mắt thật nhẹ nhàng.

Ăn nhiều đồ ngọt

voh-nep-nhan-voh.com.vn-3
Đồ ngọt tuy hấp dẫn nhưng lại không phải là lựa chọn tốt cho làn da hay sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài việc khiến bạn tăng cân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì ăn nhiều đồ ngọt hay đường còn làm cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Nguyên nhân là bởi loại thực phẩm này sẽ gây ra sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể - điều này cũng xảy ra khi bạn bị stress - và tác động đến collagen, elastin. Khi 2 yếu tố đóng vai trò nâng đỡ, duy trì sự đàn hồi và căng mịn của làn da này bị phá hỏng, suy giảm thì các dấu hiệu như nếp nhăn, sự chảy xệ chính là kết quả tất yếu. Do đó, giải pháp tốt nhất dành cho bạn là cắt giảm bớt lượng đường và tăng cường các loại thực phẩm lành mạnh khác trong chế độ ăn hàng ngày. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều mà không bảo vệ da

voh-nep-nhan-voh.com.vn-4
Tia UV từ ánh nắng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nếp nhăn và lão hóa da (Nguồn: Internet)

Tiếp xúc nhiều và không bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng là một trong những thói quen gây hại nhất cho làn da. Vì vậy, bạn cần:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng: đây nên là ưu tiên hàng đầu bởi che chắn hay kem chống nắng chỉ là biện pháp, chúng không thể bảo vệ da toàn diện 100%, đó là còn chưa kể đến cách sử dụng có thể là giảm bớt hiệu quả.
  • Thoa kem chống nắng đều đặn: việc này cần được thực hiện hàng ngày (dù trời mưa, không có nắng hay ít nắng), ở bất cứ đâu và đúng cách.
  • Che chắn cho da: bước này sẽ giúp bạn tăng cường khả năng bảo vệ cho da trước tia UV và nhiệt độ cao.
  • Đeo kính râm: cả mắt và vùng da quanh mắt (vùng da dễ hình thành nếp nhăn) đều cần được bảo vệ trước ánh nắng mặt trời.

Hút thuốc, uống nhiều rượu và cà phê

Thuốc lá chứa nhiều thành phần độc hại có thể phá hỏng collagen và elastin. Chúng cũng thu nhỏ mạch máu làm hưởng đến sự lưu thông, phân phối của oxy, các chất dinh dưỡng đến da. Do đó, bạn hãy tránh xa việc hút thuốc cũng như khói thuốc để có thể duy trì sự khỏe mạnh và vẻ trẻ trung.

voh-nep-nhan-voh.com.vn-5
Rượu hay cà phê đều có thể khiến da lão hóa nhanh hơn nếu tiêu thụ quá mức (Nguồn: Internet)

Uống rượu thường xuyên có thể khiến da bị khô. Loại đồ uống này cũng chứa hàm lượng đường cao nên không hề có lợi cho quá trình sản xuất collagen tự nhiên của làn da. Với cà phê, ngoài việc làm khô da thì chúng còn khiến lượng hormone cortisol trong cơ thể tăng cao khiến da gặp rắc rối. Kết quả là bạn sẽ sớm gặp phải các vấn đề lão hóa trong đó nếp nhăn. Chính vì vậy, nếu không thể từ bỏ thói quen này thì ít nhất bạn cũng nên hạn chế sử dụng chúng để bảo vệ làn da của mình.

Thói quen xấu không phải là nguyên nhân chính khiến bạn gặp phải tình trạng lão hóa da nhưng lại có thể đẩy nhanh và làm trầm trọng thêm vấn đề. Đó là lý do mà chúng ta nên tránh hoặc hạn chế thực hiện chúng để bảo vệ, chăm sóc làn da của mình hiệu quả hơn. Đặc biệt là không phải sớm đối mặt với những rắc rối cần nhiều công sức và thời gian để khắc phục.

Bí quyết ‘trẻ hóa’ làn da nhờ 4 loại vitamin thiết yếu: (VOH) – Bổ sung vitamin không chỉ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh mà còn là cách chăm sóc và duy trì sắc đẹp. Tuy nhiên, muốn có hiệu quả tốt nhất thì bạn phải biết tới 4 loại vitamin này.

Cách xóa nếp nhăn trên mặt để làn da 'trẻ mãi không già': (VOH) - Nếp nhăn trên mặt xuất hiện là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị lão hóa. Áp dụng ngay những phương pháp xóa nếp nhăn trên mặt sau để làn da của bạn trở nên căng bóng, mềm mịn hơn.