Cách khắc phục da không đều màu đơn giản, hiệu quả

(VOH) - Da không đều màu là mối lo to lớn của chị em bạn gái, nhưng để cải thiện tình trạng này thì chị em chỉ cần nhớ những bí quyết nhỏ.

Da không đều màu là một trong những vấn đề xảy ra khá phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Bên cạnh việc gây mất thẩm mỹ, tình trạng da không đều màu còn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu bạn không có biện pháp ngăn chặn và khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, chỉ với một vài chú ý trong cách bảo vệ và chăm sóc da, bạn hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng này, đồng thời khiến da không chỉ khỏe mà còn đẹp hơn.

Nguyên nhân của tình trạng da mặt không đều màu

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh1
Da mặt không đều màu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Da không đều màu là tình trạng chênh lệch tông màu giữa các vùng da trên cơ thể. Chúng có thể xuất hiện ở bất kì vùng da nào, tuy nhiên khuôn mặt chính là nơi dễ xảy ra tình trạng này nhất và cũng đem lại nhiều rắc rối hơn cả. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng da không đều màu bao gồm cả chủ quan và khách quan. Một trong số đó có thể kể tới:

  • Ánh nắng: Tiếp xúc với ánh nắng quá lâu hay quá nhiều là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới và thậm chí là khiến cho tình trạng da không đều màu trở nên trầm trọng hơn. Ngoài việc khiến cho melanin sản sinh mạnh hơn, tia UV trong ánh nắng mặt trời còn dẫn tới việc tăng sắc tố da, phá hủy các tế bào da khỏe mạnh từ đó tạo ra các vùng da không đều màu.
  • Tăng sắc tố sau viêm: Những tổn thương hay vết thương trên da như mụn trứng cá… nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ rất dễ bị viêm và để lại vết thâm, sẹo có màu sắc khác với các vùng da xung quanh từ đó gây nên tình trạng da không đều màu.
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết, mất cân bằng nội tiết khi mang thai hoặc uống thuốc tránh thai có thể khiến melanin tích tụ và phát triển thành nám, sạm… khiến da không đều màu.
  • Lão hóa: Khi có tuổi, làn da của chúng ta sẽ lão hóa nhanh hơn, các dấu hiệu lão hóa như nám, sạm, đồi mồi, tàn nhang… cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn và gây nên tình trạng da không đều màu.

Da không đều màu có thể xuất phát từ một hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên để có thể cải thiện vấn đề này thì trước hết bạn cần xác định được nguyên nhân cũng như tình trạng da của mình. Có như vậy mới lựa chọn được biện pháp khắc phục da không đều màu thích hợp và hiệu quả.

Cách khắc phục tình trạng da mặt không đều màu

  1.  Sử dụng kem chống nắng đều đặn

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh2
Sử dụng kem chống nắng đều đặn giúp bạn bảo vệ và cải thiện làn da không đều màu hiệu quả hơn

Ánh nắng mặt trời không chỉ là một trong những tác nhân phổ biến gây nên tình trạng da không đều màu mà còn là nguyên nhân dẫn đến một loạt các vấn đề về da. Chính vì vậy, sử dụng kem chống nắng đều đặn là điều vô cũng cần thiết giúp bạn bảo vệ làn da của mình và khắc phục tình trạng da không đều màu một cách hiệu quả. Bên cạnh việc ngăn ngừa sự hình thành của các vết nám, tàn nhang, đồi mồi… kem chống nắng còn có thể góp phần hạn chế sự tăng sắc tố sau viêm, bảo vệ da khỏi cháy nắng cũng như tránh cho tình trạng da không đều màu trở nên trầm trọng hơn.

  1.   Tẩy tế bào chết

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh3
Tẩy tế bào chết giúp da sáng mịn và đều màu hơn

Tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/ tuần là chìa khóa giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện tình trạng da không đều màu. Nhờ việc loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn, các tế bào bị tổn thương hay sậm màu… làn da sẽ trở nên khỏe mạnh, sáng mịn và hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ chọn sản phẩm phù hợp với loại da và tránh thao tác quá mạnh vì chúng có thể khiến da bị tổn thương hay làm vấn đề da không đều màu trở nên tồi tệ hơn.

  1.  Giữ cho da sạch sẽ và đủ độ ẩm

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh4
Làn da sạch sẽ và đủ ẩm sẽ tạo điều kiện cho việc tái tạo tế bào và sản sinh collagen

Làm sạch da và dưỡng ẩm là hai bước đóng vai trò rất quan trọng trong chu trình chăm sóc da. Nó giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh để chống lại các tác nhân gây hại từ cả bên ngoài lẫn bên trong đồng thời hạn chế các vấn đề về da như mụn, lão hóa…Từ đó có thể dẫn tới tình trạng da không đều màu. Làn da sạch sẽ, đủ độ ẩm cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản sinh collagen, tái tạo tế bào cũng như cải thiện da sáng và đều màu hơn.

  1. Cải thiện da mặt không đều màu bằng các nguyên liệu tự nhiên

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh5
Cải thiện da không đều màu bằng nguyên liệu tự nhiên cần phải kiên trì

Các biện pháp chăm sóc và cải thiện làn da bằng nguyên liệu tự nhiên thường có ưu điểm là khá dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Song, trước khi lựa chọn phương pháp này để cải thiện làn da không đều màu thì bạn cần phải đảm bảo thử trước các nguyên liệu để xác định da có bị phản ứng hay không. Dấm táo, chanh, nha đam, cà chua, mật ong, đu đủ, yến mạch, nước cam, nghệ… là một số nguyên liệu có khả năng cải thiện làn da không đều màu khá hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể thấy được hiệu quả của phương pháp này, bạn cần phải thật sự kiên trì và nhớ đừng bao giờ quên việc sử dụng kem chống nắng đều đặn.

  1.  Cải thiện da mặt không đều màu bằng các sản phẩm chăm sóc da

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh6
Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần có khả năng cải thiện da không đều màu cũng là một phương pháp hiệu quả

Các sản phẩm chăm sóc da không chỉ giúp bạn có làn da khỏe mạnh mà còn có thể cải thiện các vấn đề như da không đều màu khá hiệu quả. Việc sử dụng sản phẩm chứa các thành phần có khả năng làm sáng da, cải thiện tông màu, ức chế sự hình thành của sắc tố melanin, làm mờ thâm, sẹo, tẩy tế bào chết… như hydroquinone, arbutin, kojic acid, glutathione, vitamin C, niacinamide (vitamin B3), AHA/ BHA… sẽ cải thiện đáng kể tình trạng da không đều màu. Quan trọng là bạn cần hiểu rõ tình trạng da của mình cũng như chọn được sản phẩm an toàn và phù hợp.

  1.  Cải thiện da mặt không đều màu nhờ chế độ ăn

voh-da-khong-deu-mau-voh.com.vn-anh7
Chế độ ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện da không đều màu

Chú ý đến chế độ ăn cũng là một trong những cách có thể giúp bạn hạn chế và cải thiện tình trạng da không đều màu. Hãy tránh những loại thực phẩm không lành mạnh, có thể làm thay đổi nội tiết tố khi sử dụng nhiều như đồ uống có gas, kẹo, khoai tây chiên, bánh mì trắng… Thay vào đó, bạn nên nạp thêm các loại thực phẩm giúp cải thiện làn da, chứa chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa như cá, rau xanh, trái cây, trà xanh… Chúng sẽ góp phần cung cấp các chất dinh dưỡng để cải thiện làn da không đều màu hiệu quả hơn từ bên trong.

Da không đều màu là tình trạng xuất hiện khá phổ biến và bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục vấn đề này, ngoài việc chăm sóc da đúng cách, áp dụng các phương pháp cải thiện da không đều màu nói trên thì bạn còn còn cần phải thật kiên trì. Đặc biệt, bạn đừng quên bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như ánh nắng, khói bụi cũng như hãy chú trọng việc uống đủ nước để góp phần loại trừ các độc tố bên trong cơ thể để có một làn da khỏe mạnh và sáng mịn hơn.

Cách đắp mặt nạ nghệ giúp bạn ‘đánh bay’ sẹo, thâm và sở hữu làn da trắng sáng: (VOH) - Đắp mặt nạ nghệ được xem là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả và quen thuộc được các chị em vô cùng yêu thích.

Đắp mặt nạ mật ong để có làn da trắng sáng và mịn màng tự nhiên: (VOH) - Mật ong là loại thực phẩm khá quen thuộc, không chỉ là dược liệu chữa bệnh dạ dày hiệu quả mà nó còn là nguyên liệu làm mặt nạ dưỡng da rất tốt.