Cách tẩy trang làm sạch sâu mà không gây khô rát của hội ‘nghiện’ skincare

(VOH) - Chẳng những giữ cho da dẻ luôn khỏe mạnh, sạch mụn, cách tẩy trang đúng và an toàn còn giúp bạn tránh xa các vấn đề rắc rối hay tối ưu hiệu quả skincare.

Muốn giải quyết các vấn đề da một cách hiệu quả, nhận được thật nhiều lợi ích từ từ sản phẩm chăm sóc da hay tối ưu việc bảo vệ da thì dù trang điểm hay không, bạn cũng phải biết cách tẩy trang. Vì vậy, đừng quên tham khảo hướng dẫn dưới đây để tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết.

1. Cách tẩy trang tự nhiên tại nhà

Cách tẩy trang không sử dụng sản phẩm chuyên dụng này không chỉ phù hợp với thói quen làm đẹp tự nhiên mà còn là sự thay thế khá hữu ích cho những trường hợp cấp bách. Đặc biệt hơn cả là những phương pháp làm sạch dưới đây cũng rất có lợi cho làn da lại dễ áp dụng nên ai cũng có thể lựa chọn. 

1.1 Cách tẩy trang bằng dầu dừa

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-1

Ý tưởng dùng "dầu để hòa tan dầu" (dầu trên da hay trong sản phẩm makeup) đã được áp dụng từ lâu và dầu dừa cũng là nguyên liệu chăm sóc da được sử dụng khá phổ biến nên bạn có thể tham khảo chúng. Cách tẩy trang này ngoài viêc hỗ trợ làm sạch thì còn có thể làm mềm và giữ ẩm cho da nên sẽ rất có lợi cho da khô hay da lão hóa. Tuy nhiên, với da hỗn hợp, da dầu, da mụn hoặc makeup nhiều, đậm thì đây lại chưa phải là lựa chọn thực sự lý tưởng nên hãy cân nhắc.

Cách thực hiện xem tại đây

1.2 Cách tẩy trang bằng dầu oliu

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-2

Giống như dầu dừa, dầu oliu cũng được xem là một trong những nguyên liệu có khả năng thay thế tạm thời cho sản phẩm tẩy trang chuyên dụng. Do đó, nếu bạn muốn làm sạch mà không bị khô đồng thời nhận được thêm lợi ích nuôi dưỡng, giữ ẩm thì có thể áp dụng cách tẩy trang khá đơn giản và kinh tế này.

Cách thực hiện xem tại tây

1.3 Cách tẩy trang bằng mật ong

Muốn vừa làm sạch da vừa dưỡng da và tẩy tế bào chết nhẹ, bạn có thể học cách tẩy trang bằng mật ong. Đặc tính kháng khuẩn phù hợp với làn da mụn hay có nhược điểm về tông màu như sẹo mụn cũng là lý do mà chúng ta không nên bỏ qua gợi ý này.

Xem thêm: Công thức tẩy da chết bằng mật ong giúp môi hồng hào, da trắng mịn tự nhiên tại nhà

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-3

Cách thực hiện:

  • Dùng mật ong nguyên chất massage nhẹ nhàng lên khắp mặt.
  • Chờ khoảng 5 – 10 phút rồi massage kỹ lại một lần nữa trước khi rửa sạch bằng nước ấm. Lau mặt với khăn ấm để loại bỏ cặn bẩn hiệu quả hơn.
  • Tiếp tục dùng sữa rửa mặt như bình thường.

1.4 Cách tẩy trang bằng witch hazel

Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của witch hazel rất có lợi cho các loại mụn. Chúng cũng có khả năng loại bỏ dầu thừa, cặn bẩn tương đối tốt mà không gây khô. Do đó, nếu bạn chỉ cần làm sạch nhẹ nhàng vào cuối ngày đồng thời sở hữu da mụn, da dầu, da hỗn hợp thì hãy thử áp dụng cách tẩy trang chứa đầy lợi ích này.

Xem thêm: 7 công dụng của 'thần dược' witch hazel cho làn da, mái tóc

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-4

Cách thực hiện:

  • Tạo dung dịch tẩy trang từ witch hazel và nước sạch với tỷ lệ 1:1.
  • Thấm nước tẩy trang vào bông tẩy trang rồi nhẹ nhàng thoa lên mặt theo chuyển động tròn để lấy đi cặn bẩn.
  • Sau khi hoàn thành thì rửa mặt lại với sữa rửa mặt.

1.5 Cách tẩy trang bằng khăn nóng

Muốn tẩy trang mà không có cả sản phẩm chuyên dụng lẫn bông tẩy trang thì bạn có thể tận dụng những chiếc khăn sạch, mềm và hơi nước ấm. Cách này có thể góp phần nới lỏng lớp makeup nhẹ hay cặn bẩn trên da từ đó loại bỏ hoặc giúp cho bước rửa mặt sau đó có thể làm sạch chúng một cách dễ dàng hơn.

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-5

Cách thực hiện:

  • Dùng khăn bông sạch, mềm (có thể dùng khăn dành cho em bé) ngâm trong nước ấm.
  • Vắt ráo bớt nước khỏi khăn rồi đắp lên mặt.
  • Chờ đến khi khăn nguội dần thì dùng luôn chúng để lau mặt nhẹ nhàng rồi dùng sữa rửa mặt.

Lưu ý: Ngoài cách đắp mặt bằng khăn ấm, bạn cũng có thể xông mặt với hơi nước nóng trước khi rửa mặt để nhận được hiệu quả tương tự.

Xem thêm: Đẩy sạch mụn, se nhỏ lỗ chân lông với 5 bước xông mặt đơn giản tại nhà

1.6 Cách tẩy trang bằng baby oil

Cách tẩy trang bằng baby oil này chắc hẳn không còn quá xa lạ với các cô nàng chuộng làm đẹp DIY hay muốn tìm một cách tẩy trang thật nhẹ nhàng. Song hãy lưu ý rằng chúng không thực sự phù hợp với các trường hợp trang điểm thường xuyên hay trang điểm đậm nên bạn hãy xem xét cả thói quen của mình.

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-6

Cách thực hiện:

  • Dùng bông tẩy trang thấm baby oil lau nhẹ để lấy đi cặn bẩn trên da.
  • Với các vùng da có lớp trang điểm cứng đầu như mắt hãy đắp bông tẩy trang thấm baby oil lên khoảng 1 phút để làm mềm rồi mới lau nhẹ nhàng.
  • Rửa mặt với sữa rửa mặt.

2. Cách tẩy trang với sản phẩm chuyên dụng

2.1 Bước 1: Chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp

Nhanh gọn, hiệu quả, phù hợp với mọi loại da nên sản phẩm tẩy trang chuyên dụng vẫn là lựa chọn hàng đầu của hội chị em “nghiện” makeup hay sành skincare. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn nắm được một vài loại tẩy trang cơ bản để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của mình.

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-7

Khăn tẩy trang: sản phẩm được thấm sẵn dung dịch tẩy trang, sử dụng trực tiếp trên da mà không cần dùng nước. Chúng có ưu điểm tiện lợi, dễ sử dụng nhưng không thực sự thân thiện với da nhạy cảm, da mụn, da khô đồng thời có thể gây khô và không làm sạch hoàn toàn nên không được khuyến khích sử dụng thường xuyên.

Nước tẩy trang (micellar water): công thức tẩy trang dạng nước được sử dụng với bông tẩy trang cho hiệu quả làm sạch tốt, dịu nhẹ và phù hợp với cả da mụn lẫn da nhạy cảm. Đây là một trong những cách tẩy trang phổ biến và được ưa chộng nhất hiện nay.

Công thức làm sạch dạng bọt (cleansing foam): có tác dụng tẩy trang và loại bỏ bụi bẩn cùng lúc, khá tiện lợi song lại dễ gây khô và thường thích hợp với da dầu, da hỗn hợp hơn.

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-8

Tẩy trang dạng kem và sữa (cream and milky cleanser): dạng kem và sữa này được xem là lựa chọn lý tưởng cho da khô hoặc dễ kích ứng vì chúng có khả năng làm dịu, cấp ẩm tương đối tốt.

Tẩy trang dạng sáp (cleansing balm): có kết cấu dày, đặc, dùng để massage lên da sau đó nhũ hóa và rửa sạch. Sản phẩm này cho hiệu quả làm sạch tốt, thích hợp với da thường đến da khô.

Dầu tẩy trang (oil cleanser): cách hoạt động tương tự như sáp tẩy trang nhưng có kết cấu dạng lỏng, làm sạch makeup tốt, không gây khô, tác động nhẹ nhàng và phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, cách tẩy trang bằng dầu tẩy trang này sẽ tốn thời gian hơn một chút và cần được áp dụng đúng cách mới cho kết quả tốt.

Nước tẩy trang Bi-phasic (Bi-phasic makeup remover): công thức tẩy trang pha trộn giữa nước và dầu, làm sạch tốt, không gây khô, thường được dùng cho các sản phẩm tẩy trang môi, mắt khó loại bỏ.

2.2 Bước 2: Cách tẩy trang môi

Tẩy trang môi thường là một trong những bước được thực hiện đầu tiên trong quy trình tẩy trang.

Cách tẩy trang môi bằng nước tẩy trang

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-9
  • Thấm nước tẩy trang ra bông tẩy trang.
  • Dùng ngón cái cùng ngón giữa để kẹp và giữ bông tẩy trang lên ngón trỏ.
  • Bắt đầu lau nhẹ nhàng từ môi dưới đến môi trên theo chuyển động tròn.
  • Nếu bạn dùng son tint, son lì hay đánh son đậm thì nên đắp nhẹ bông tẩy trang thấm dung dịch lên môi khoảng 30 – 60 giây trước khi thao tác.
  • Rửa sạch lại với mát rồi thoa son dưỡng.

Lưu ý: nên dùng nước tẩy trang dành riêng cho mắt – môi vì vùng da này khá mỏng và nhạy cảm.

Cách tẩy trang môi bằng sáp hoặc dầu tẩy trang

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-10
  • Lấy một lượng nhỏ sáp hoặc dầu tẩy trang ra lòng bàn tay, dùng ngón trỏ thoa đều lên môi.
  • Massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong khoảng 1 – 2 phút hoặc cho đến khi màu son được hòa tan.
  • Thấm một chút nước vào ngón tay rồi tiếp tục massage để nhũ hóa sáp/ dầu cho đến khi chúng chuyển thành màu trắng sữa.
  • Rửa sạch với nước mát và thoa son dưỡng.

Lưu ý: cách tẩy trang môi này chỉ nên được áp dụng trong trường hợp cần thiết hoặc không có lựa chọn khác.

Xem thêm: Bí quyết tẩy trang môi đúng cách cho hội ‘mê’ son, ‘nghiện’ makeup

2.3 Bước 3: Cách tẩy trang mắt

Mắt là vùng da mỏng manh và cũng là khu vực khó làm sạch nhất nên trước khi tẩy trang toàn bộ khuôn mặt, chúng ta cần xử lý nó trước.

Cách tẩy trang mắt bằng nước tẩy trang

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-11
  • Thấm đẫm dung dịch tẩy trang lên 2 miếng bông tẩy trang rồi đắp chúng lên mắt trong khoảng 30 – 60 giây hoặc tùy vào độ đậm/ dày của lớp makeup.
  • Sau khi cảm thấy lớp trang điểm đã được làm mềm, bạn có thể bắt đầu từ việc gỡ lông mi giả, chỉ kích mí một cách nhẹ nhàng nếu sử dụng.
  • Dùng bông tẩy trang lau nhẹ nhàng từ khóe mắt ra ngoài, từ trên xuống dưới để lấy đi cặn bẩn. Chú ý đổi mặt bông hoặc sử dụng miếng bông tẩy trang sạch có thấm dung dịch tẩy trang khác nếu cần thiết.
  • Với massacara hoặc eyelinner, dùng tăm bông thấm nước tẩy trang để đi nhẹ nhàng theo chiều lông mi mọc và chân lông mi để làm sạch chúng.

Cách tẩy trang mắt bằng sáp hoặc dầu tẩy trang

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-12
  • Lấy một lượng nhỏ sản phẩm, thoa nhẹ nhàng lên mắt và massage theo chuyển động tròn. Với dạng sáp đặc bạn có thể massage trong lòng tay trước rồi mới áp dụng lên mắt. 
  • Thao tác nhẹ nhàng với các vùng da quanh mắt và lông mi. Có thể dùng thêm tăm bông để giúp việc loại bỏ cặn trang điểm tại các cùng da như gần chân mi, khóe mắt… trở nên dễ dàng hơn.
  • Nhũ hóa sáp/ dầu tẩy trang với nước.
  • Dùng khăn ấm lau nhẹ lại hoặc nước mát để rửa sạch.

2.4 Bước 4 Cách tẩy trang mặt

Sau khi tẩy trang mắt – môi, chúng ta sẽ hoàn thành nốt việc làm sạch da mặt.

Cách tẩy trang mặt bằng nước tẩy trang

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-13
  • Thấm đẫm dung dịch tẩy trang lên bông tẩy trang.
  • Lau nhẹ da theo hướng từ trong ra ngoài để lấy đi lớp makeup và cặn bẩn. Nhớ đổi mặt bông và thay bông để tăng cường hiệu quả làm sạch.
  • Chú ý lau cả những vùng da khuất như khóe mũi, đường chân tóc.
  • Rửa mặt lại với nước rồi dùng sữa rửa mặt như bình thường.

Cách tẩy trang mặt bằng sáp hoặc dầu tẩy trang

voh-cach-tay-trang-voh.com.vn-14
  • Lấy một lượng sản phẩm vừa đủ ra lòng bàn tay rồi massage nhẹ.
  • Áp lòng bàn tay lên da rồi nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn theo hướng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài. Chú ý sáp và dầu tẩy trang cần được dùng trên da khô.
  • Thực hiện cho đến khi sáp/ dầu hòa tan hết lớp trang điểm cũng như cặn bẩn.
  • Lấy một chút nước rồi tiếp tục thao tác massage để nhũ hóa sáp/ dầu tẩy trang cho đến khi chúng chuyển màu trắng sữa.
  • Dùng nước sạch để rửa mặt và tiếp tục làm sạch với sữa rửa mặt như bình thường.

Lưu ý: các dạng tẩy trang còn lại cũng có cách sử dụng tương tự như trên, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng “chuẩn” hơn.

Biết cách tẩy trang đúng và hiệu quả tại nhà, bạn sẽ chẳng còn phải lo lỗ chân lông tắc nghẽn, da nổi mụn sần sùi hay xỉn màu kém xinh. Vì vậy, hãy lưu lại những hướng dẫn cơ bản ở trên để có thể vừa cải thiện vừa tối ưu quy trình làm sạch của mình.

Nguồn ảnh: Internet